เทคนิคการดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์ ต้องทำยังไงให้เข้าที่เร็วที่สุด

ข้อห้าม หลังฉีดฟิลเลอร์ เทคนิคการดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์

สิ่งที่หลายคนควรทราบและควรปฏิบัติตามหลังฉีดฟิลเลอร์ ว่าต้องดูแลตัวเองอย่างไร? เป็นคำถามที่หลายคนต้องสงสัยกัน ดังนั้นหมอจึงมีข้อแนะนำดีๆ สำหรับคนที่กำลังศึกษาและหาข้อมูลเกี่ยวกับการทำฟิลเลอร์เพื่อประกอบการตัดสินใจค่ะ

วิธีดูแลตัวเอง หลังฉีดฟิลเลอร์ ใน 24 ชั่วโมง ต้องทำตัวยังไง

ทำไมต้องฉีดฟิลเลอร์

การฉีดฟิลเลอร์ เป็นการฉีดเติมสารเติมเต็มเข้าไปเพื่อแก้ไขจุดที่บกพร่องค่ะ เช่น ปัญหาร่องใต้ตาลึก รอยใต้ตาคล้ำดำ ดูไม่สดใสอย่างที่ควรจะเป็น ปัญหาเหล่านี้มักเกิดได้จากหลายสาเหตุหลายปัจจัย ค่ะ

  • กรรมพันธุ์ การถ่ายทอดทางพันธุกรรมบางครั้งก็ทำให้เกิดรอยคล้ำใต้ตาได้ หากอยากทราบว่า เรามีปัญหารอยคล้ำ/ร่องตาลึกเพราะกรรมพันธุ์หรือไม่? ให้ลองสังเกตคนในครอบครัวดูค่ะ ว่ามีปัญหาแบบเดียวกันหรือเปล่า?
  • ขาดสมดุลในร่างกาย เช่น การอดนอน พักผ่อนน้อย/ไม่เพียงพอ อ่านต่อ ดื่มน้ำเยอะๆ ช่วยให้ผิวสดใส ไม่แก่เร็ว
  • ขาดน้ำ สาเหตุนี้มักเกิดกับคนที่มักจะดื่มน้ำน้อย ทำให้เซลล์ผิวไม่สดใส
  • แสงแดด การตากแดดหรืออยู่ในที่ๆ ถูกแดดบ่อยๆ ส่งผลให้ร่างกายผลิตเม็ดผิวหนังเพิ่มมากขึ้น ในบางหลายก็ส่งผลต่อผิวหน้าบริเวณขอบตาคล้ำขึ้นได้ค่ะ อ่านต่อ ใบหน้าแสบ ผิวหน้าแห้งลอก เพราะแดดเผา ต้องทำยังไง
  • ผิวใต้ตาบาง สำหรับกลุ่มคนเหล่านี้ จะค่อนข้างมีโอกาสเกิดรอยคล้ำรอบดวงตาได้ง่ายในช่วงร่างกายอ่อนแอ ช่วงป่วย หรือ มีประจำเดือนก็จะทำให้ให้ผิวหนังบริเวณตามองเห็นได้ชัดกว่าปกติ
  • ภาวะภูมิแพ้ มักเกิดกับกลุ่มคนที่มีภาวะภูมิแพ้ ที่มักจะออกอาการด้วยอาการคันตา และเมื่อมีการขยี้ตาบ่อยๆ จึงส่งผลให้ขอบตาคล้ำได้ อ่านต่อ ขอบตาดำเพราะภูมิแพ้ โรคภูมิแพ้ จมูกอักเสบ ทำยังไงดี?
  • ตาแห้ง อันนี้จะคล้ายกับภูมิแพ้เเต่ไม่ใช่นะคะ เพราะอาการคันตาจากภูมิแพ้จะเกิดจากหลอดเลือดดำบริเวณรอบดวงตาขยายตัว แต่การคันตาจากภาวะตาแห้งจะเกิดจากร่างกายขาดน้ำ ทำให้ต้องขยี้ตาบ่อยๆ เพื่อขับน้ำตาออกมา จนเกิดเป็นรอยคล้ำได้
  • อายุ อันนี้ถือว่าเป็น สาเหตุหลักของหลายๆ เคสที่หมอเจอเลยค่ะ แถมยังเป็นสาเหตุหลักตามธรรมชาติที่ห้ามไม่ได้ (แต่รักษาได้นะคะ) เนื่องจากเมื่ออายุมากขึ้น ผิวขาดความยืดหยุ่นจึงเริ่มหย่อนคล้อย โดยเฉพาะผิวหนังรอบดวงตาที่หนังกำพร้ามักจะบางลง เมื่อผิวโดนตึงตามแรงโน้มถ่วงก็เกิดร่องใต้ตาและรอยคล้ำเห็นได้ชัดขึ้น

รอบตาคล้ำ ใต้ตาคล้ำมาก ต้นเหตุของขอบตาดำคล้ำ ไม่สดใส เกิดจากอะไร?

วิธีลดถุงใต้ตาด้วยวิธีธรรมชาติ ทำแล้วหายแน่นอน

การฉีดฟิลเลอร์มีข้อดีอย่างไร?

  • เห็นผลทันทีหลังฉีด ไม่ต้องรอนาน 
  • แก้ไขส่วนที่ดูสูงวัย ทำให้ใบหน้าอ่อนเยาว์ขึ้นเช่น ริ้วรอย ร่องลึกใต้ตา ร่องแก้ม ร่องมุมปาก ฯลฯ ให้ผิวกลับมาเต่งตึงอย่างเป็นธรรมชาติ
  • ปรับสัดส่วนโครงหน้าให้เล็กลง ได้รูป หรือทำตามโหงวเฮ้งมงคลได้
  • ปลอดภัย ได้มาตรฐาน ไม่ทิ้งสารตกค้างใต้ผิว*

*เมื่อทำการฉีดกับคลินิกมาตรฐานที่ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยาเท่านั้น

ฟิลเลอร์ที่เราใช้ฉีดบนใบหน้าในปัจจุบัน ไม่ใช่ซิลิโคนเหลวนะคะ แต่ฟิลเลอร์คือ สารเต็มเติมชนิดหนึ่งที่มีหน้าที่คล้ายกับสาร Hyaluronic Acid (HA) ซึ่งเป็นร่างกายสามารถผลิตเองได้อยู่เเล้ว มีหน้าที่ช่วยเก็บความชุ่มชื้นภายในเนื้อเยื่อ ช่วยให้ผิวดูอิ่มน้ำ เเละเมื่อเวลาผ่านไปอายุมากขึ้น ร่างกายก็ผลิตสารเหล่านี้น้อยลง ทำให้ส่งผลให้ผิวพรรณที่เคยเต่งตึงสดใสก็เริ่มหย่อยคล้อยลง ริ้วรอยก็เริ่มปรากฏชัดขึ้น ซึ่งการฉีดฟิลเลอร์เข้าไปจึงเข้าไปช่วยเติมให้บริเวณนั้นๆ ได้รับการฟื้นฟูอีกครั้ง ส่งผลให้ดูสวยขึ้นนั่นเองค่ะสำหรับสาวๆ คนไหนที่กำลังประสบปัญหาริ้วรอย ร่องลึกในบริเวณต่างๆ หรือปัญหาใบหน้าไม่มีน้ำมีนวล แก้มตอบ อยากจัดโครงสร้างให้สมส่วน ดูอ่อนเยาว์ และเป็นธรรมชาติ การฉีดฟิลเลอร์ ก็เป็นอีกหนึ่งเป็นทางเลือกที่จะช่วยแก้ไขได้ได้ แต่ย้ำเสมอนะคะว่าต้องทำการรักษากับแพทย์ที่เชี่ยวชาญและคลินิกที่ได้มาตรฐานเท่านั้น จึงจะปลอดภัย

ฟิลเลอร์แท้ ย่อยสลายได้คืออะไร ฟิลเลอร์ปลอดภัยคือฟิลเลอร์ชนิดไหน?

วิธีสังเกตฟิลเลอร์แท้ VS ฟิลเลอร์ปลอม วิธีสังเกตแบบเคลียร์ชัดว่าต่างกันอย่างไร

(Update 2022) ฟิลเลอร์ยี่ห้อไหนดี ? เหมาะกับใช้ฉีดตรงไหน

รีวิวหมอโบ เดอโบคลินิก รีวิวหมอโบ เดอโบคลินิก

อ่านรีวิวคนไข้คนอื่นๆ ของหมอโบ เดอโบคลินิกได้ที่นี่

สิ่งที่ควรระวัง สำหรับคนที่ต้องการฉีดฟิลเลอร์

  • ต้องไม่เคยมีประวัติแพ้ฟิลเลอร์
  • ไม่มีประวัติแพ้ยาชา
  • มีภาวะเลือดไหลไม่หยุด
  • อยู่ในภาวะตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร
  • สำหรับผู้ที่ต้องการฉีดฟิลเลอร์ที่ปาก หากมีตุ่มน้ำใสบริเวณริมฝีปาก หรือเป็นเริม ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเข้ารับบริการ
  • ผู้ที่มีประวัติเป็นโรคภูมิแพ้ตนเอง เช่น SLE ควรแจ้งแพทย์ก่อนทำการรักษาทุกครั้ง ในกรณีที่โรคยังไม่สงบ ไม่แนะนำให้เข้ารับการบริการ
  • ผู้ที่มีภาวะฟันผุหรือติดเชื้อในช่องปาก ควรรักษาให้หายก่อนเข้ารับบริการ

เคล็ดลับ สวยฉบับเร่งด่วน กู้ตาโทรม ดำคล้ำ ไม่กระชับ ภายใน 1 วัน

ดูแลตัวเอง “หลัง” ทำการฉีดฟิลเลอร์

  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสบริเวณที่ฉีด เช่น การจับ การแตะ การเกา การกด โดยเฉพาะจุดที่มีรอยช้ำ เพราะอาการดังกล่าวจะหายไปเองภายใน 7 วัน หากไม่ดีขึ้นต้องกลับมาพบแพทย์ค่ะ
  • อยู่ให้ห่างกับความร้อนทุกชนิด อย่างน้อย 48 ชม.หลังทำ เช่น เข้าซาวน่า ออกกำลังกายหนัก ตากแดด
  • งดการดื่มแอลกอฮอล์ 7 วัน
  • งดแต่งหน้าอย่างน้อย 24 ชั่วโมง
  • หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารหมักดอง อาหารแสลงหรืออาหารดิบ เช่น ปูเค็ม ปลาร้า แหนม ปลาดิบ เป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์
  • งดนวดหน้า ทรีทเมนท์ และเลเซอร์ผิวหน้า อย่างน้อย 1 เดือน

รอยช้ำใต้ตา ฉีดฟิลเลอร์แล้วมีรอยช้ำ แก้ไขอย่างไร?

ฟิลเลอร์ละลาย จริงหรือไม่? ถ้าฉีดฟิลเลอร์ห้ามตากแดด

รีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา หมอโบ รีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา หมอโบ

หลังฉีดฟิลเลอร์ ทานอะไรได้-ไม่ได้

1.งดผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

หลังฉีดฟิลเลอร์ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานยาและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบางอย่าง เช่น วิตามิน E, น้ำมันปลา, แปะก๊วย, Grape seed เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้รอยเข็มหายช้า ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงประมาณ 5-7 วัน

2.อาหารโซเดียมสูง

อาหารที่มีรสชาติเค็มจัด เช่น ขนมขบเคี้ยว ส้มตำ ยำ ปลาเค็ม ปลาร้า ฯลฯ จริงๆ ไม่ได้ห้ามทานแบบเด็ดขาดนะคะ แต่ว่าอาจจะทำให้เกิดอาการบวมน้ำได้ง่าย ควรหลีกเลี่ยงในช่วง 1-2 สัปดาห์แรกหรือทานให้น้อยลงจะดีกว่าค่ะ

3.แอลกอฮอล์

ในสำหรับการทำศัลยกรรมมักจะถูกสั่งห้ามให้เลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพราะทำให้หัวใจสูบฉีดได้ดี แต่สำหรับการฉีดฟิลเลอร์นั้นเป็นหัตถารเล็ก ดังนั้นหากเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ก็สามารถดื่มได้นิดหน่อย แต่ทางที่ดีควรเลี่ยงก่อนสัก 7 วัน

4.หมูกระทะ

สามารถทานได้ค่ะ แต่ควรหลีกเลี่ยงการนำหน้าไปใกล้เตาหรือความร้อนมากจนเกินไป ควรหลีกเลี่ยงความร้อนประมาณ 7 วัน

5.ชาบู/จิ้มจุ่ม

สำหรับฟิลเลอร์ปากอาจจะต้องหลีกเลี่ยงไปก่อนประมาณ 7 วัน เเต่สำหรับส่วนอื่นๆ สามารถทานได้ปกติค่ะ แต่ควรเลี่ยงนั่งจุดที่ใกล้กับเตาหรือโดนไอร้อนปะทะเข้าใบหน้า

อ่านบทความ : ทำไมหลังฉีดฟิลเลอร์ปากห้ามกินชาบู?

: ฉีดฟิลเลอร์ทานปลาร้าได้มั้ย ส้มตำ ของหมักดอง อาหารทะเล ต้องงดกี่วัน?

6.อาหารดิบ/กึ่งสุกกึ่งดิบ

เนื่องจากอาหารที่ไม่ได้ผ่านการปรุงสุกค่อนข้างสุ่มเสี่ยงต่อพยาธิบางชนิดที่สามารถเพิ่มการอักเสบหลังจากการฉีดฟิลเลอร์ได้ ควรงดทานหลีงฉีดประมาณ 10 วันค่ะ……………………………………

  

ทำไมต้อง หมอโบ เดอโบคลินิก?

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่ากว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตร์บัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” ( De beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!” ซึ่งหากใครมีปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ

อ่านบทความอื่นที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่นี่

ช่วงอายุกับศัลยกรรม อายุเท่าไหร่ถึงควรจะเริ่มฉีดฟิลเลอร์

5 วิธียืดอายุฟิลเลอร์ เคล็ดลับการรักษาฟิลเลอร์ให้อยู่นานๆ

ฉีดฟิลเลอร์ ให้ปลอดภัย filler ปรับรูปหน้า ฟิลเลอร์คืออะไร ดูแลตัวเองก่อน-หลังฉีดต้องทำอย่างไร