ฉีดฟิลเลอร์ทานปลาร้าได้มั้ย ส้มตำ ของหมักดอง อาหารทะเล ต้องงดกี่วัน?

ฉีดฟิลเลอร์ทานปลาร้าได้มั้ย? อยากทราบว่าส้มตำ กุ้งดอง ปูดอง อาหารทะเลแซ่บ ๆ แบบนี้สามารถทานได้หรือเปล่า? เป็นคำถามที่หมอโบได้รับเยอะมาก ๆ แทบจะทุกครั้งที่มีคนไข้มาปรึกษาก่อนฉีดฟิลเลอร์เลยค่ะ ก็แหม… ของแต่ละอย่างที่ว่ามามันก็ของแซ่บ ๆ นัว ๆ แบบที่เรา ๆ ชอบกันทั้งนั้นเลยเนอะ ดังนั้นหมอเข้าใจค่ะ ถ้าหลายคนจะเป็นกังวลว่า หากฉีดฟิลเลอร์ไปแล้วจะต้องลาขาดของเหล่านี้ไปตลอดกาลหรือเปล่า? วันนี้หมอโบจึงจะมาแจ้งแถลงไขให้ฟังกันค่ะ 

ฉีดฟิลเลอร์ทานปลาร้าได้มั้ย ส้มตำ ของหมักดอง อาหารทะเล ต้องงดกี่วัน?

ฉีดฟิลเลอร์ทานปลาร้าได้มั้ย ต้องงดอะไรบ้าง?

มีคนไข้หลายคนมาก ๆ ที่มาปรึกษาหมอโบเรื่องความเข้าใจผิดว่า หากฉีดฟิลเลอร์แล้วต้องงดทานปลาร้า ส้มตำ ของหมักดอง กุ้งดอง ปูดอง และอาหารทะเลตลอดเวลาที่ฉีด ซึ่งความจริงแล้วไม่จริงเลยค่ะ เพราะผู้ที่ฉีดฟิลเลอร์สามารถทานได้ปกติ เพียงต้องงดหรือเลี่ยงการทาน “อาหารแสลง” ที่อาจจะก่อให้เกิดอาการอักเสบ หรือแผลหายช้า ประมาณ 3 – 7 วัน เช่น ..

  • อาหารหมักดอง เช่น ปลาร้า ปูดอง แหนม กะปิ น้ำปลา ผักกาดดอง กิมจิ 
  • อาหารจานสุก ๆ ดิบ ๆ เช่น กุ้งดอง ปูดองเกาหลี กุ้งแช่น้ำปลา แซลมอนดิบ ปลาดิบ ยำ-พล่าเนื้อสดต่าง ๆ
  • อาหารทะเล เช่น กุ้ง หอย ปู ปลาหมึก 
  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด
  • บุหรี่ ยาสูบ
  • อาหารเสริมที่มีส่วนประกอบของวิตามินอี น้ำมันปลา โสมและกิงโกะ เพราะอาจจะทำให้เกิดภาวะเลือดไม่หยุดไหล และช้ำง่ายกว่าปกติ

หลังจากงดทานครบตามระยะเวลาที่กำหนดแล้ว ก็สามารถทานอาหารเหล่านี้ได้ตามปกติเช่นเดิมเลยค่ะ

จริงหรือมั่ว? หลังฉีดฟิลเลอร์ปากห้ามกินชาบู?

กินของหวาน ทำให้หน้าแก่ ผิวเหี่ยว แก่ก่อนวัย จริงหรือไม่?

ฉีดฟิลเลอร์ กินทุเรียนได้หรือเปล่า? จะก่อให้เกิดอาการแพ้หรือไม่?

รีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา หมอโบ รีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา หมอโบ

รีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา หมอโบ รีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา หมอโบ

จริงหรือไม่? หากฉีดฟิลเลอร์แล้วทานปลาร้า ของหมักดอง อาหารทะเลแล้วจะทำให้อักเสบ ฟิลเลอร์เป็นก้อน? 

ไม่จริงค่ะ เพราะต้นเหตุของการทำให้ฟิลเลอร์เป็นก้อนนั้น มักเกิดจากปัญหาเรื่องความเชี่ยวชาญของแพทย์เช่น การฉีดผิดชั้นผิดตำแหน่งทำให้เกิดการอุดตันหรือ การประเมินปริมาณฟิลเลอร์มากจนเกินไป หรือการเลือกใช้ฟิลเลอร์ที่ไม่เหมาะสมกับปัญหาผิว เช่น นำฟิลเลอร์โมเลกุลใหญ่มาฉีดบริเวณเล็ก ๆ เป็นต้น ปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการฉีดสลายฟิลเลอร์และฉีดฟิลเลอร์ใหม่ หรือถ้าไม่อยากเสียตังค์เสียความรู้สึกซ้ำซ้อน หมอโบแนะนำว่าให้เลือกแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์สูงก่อนฉีดจะดีที่สุดค่ะ 

ในอีกกรณีนึงที่ทำให้ฟิลเลอร์เป็นก้อน ก็คือ อาจจะพลาดไปฉีดฟิลเลอร์ปลอมมาซึ่งเป็นซิลิโคนเหลวที่ไม่สามารถฉีดสารสลายได้ หากจะเอาออกต้องผ่าตัดขูดออกเท่านั้นค่ะ สามารถอ่านวิธีสังเกตฟิลเลอร์แท้ หรือฟิลเลอร์ปลอมได้ที่บทความด้านล่างได้เลยค่ะ

วิธีสังเกตฟิลเลอร์แท้ VS ฟิลเลอร์ปลอม วิธีสังเกตแบบเคลียร์ชัดว่าต่างกันอย่างไร

 ฟิลเลอร์ยี่ห้อไหนดี ? เหมาะกับใช้ฉีดตรงไหน

สรุป ฉีดฟิลเลอร์ทานปลาร้าได้มั้ย

สามารถทานได้ค่ะ เพียงแต่อาจจะต้องงดทานในช่วง 3 – 7 วันหลังฉีดเพื่อลดความเสี่ยงต่อการอักเสบ แต่หลังจากช่วงเวลานี้ไปแล้วสามารถทานได้ปกติเลยค่า สำหรับใครที่ต้องการทราบ ข้อห้ามหรือการปฏิบัติตนหลังการฉีดฟิลเลอร์ สามารถอ่านต่อได้ที่นี่เลยค่ะ ข้อห้ามหลังฉีดฟิลเลอร์ หลังฉีดห้ามทำอะไร เทคนิคการดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์

ฉีดฟิลเลอร์คางห้ามกินปลาร้ากี่วัน

แนะนำให้งดช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังฉีดหรือประมาณ 14 วันหลังฉีด จากนั้นก็สามารถทานได้ตามปกติค่ะ

ฉีดปากห้ามกินส้มตำกี่วัน

ส่วนใหญ่ที่หมอสั่งห้ามทานส้มตำนั้นมักสาเหตุมาจากส้มตำมักจะมีส่วนประกอบจากเครื่องปรุงต่างๆ ที่มีโซเดียมสูง ทั้งน้ำปลาร้า น้ำปลา ปูเค็มที่ทั้งหมดนั้นต่างก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะบวมน้ำเพราะโซเดียมได้ ซึ่งอาจจะทำให้หน้าหรือปากที่เพิ่งฉีดฟิลเลอร์ไปเกิดอาการบวมหรือยุบช้าลง ดังนั้นเพื่อความสวยเป๊ะที่สุด แนะนำให้งดไปก่อนจะดีที่สุดค่า

ฉีดฟิลเลอร์กี่วันถึงจะเห็นผล

โดยปกติแล้วหลังฉีดฟิลเลอร์จะได้ผลลัพธ์ทันที แต่ว่าถ้าต้องการให้สวยเป๊ะที่สุดจริงๆ ควรรอประมาณ 7 วันค่ะ

 

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครอยากปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ