จริงหรือมั่ว? หลังฉีดฟิลเลอร์ปากห้ามกินชาบู?

แน่นอนว่าการดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นอย่างมากที่คนไข้จะต้องปฏิบัติตัวให้ถูกต้องที่สุด เพราะหากดูแลตัวเองดี ผลลัพธ์ของฟิลเลอร์หลังฉีดก็จะอยู่ทน สวยนานยิ่งขึ้น วันนี้หมอโบจึงจะมาช่วยตอบคำถามที่ว่า “หลังฉีดฟิลเลอร์ปากต้องปฏิบัติตัวยังไงบ้างคะ คุณหมอ?” ให้ฟังกันค่ะ

จริงหรือมั่ว? หลังฉีดฟิลเลอร์ปากห้ามกินชาบู?

หลังฉีดฟิลเลอร์ต้องทำอย่างไร?

หลังจากการฉีดฟิลเลอร์นั้น คนไข้อาจจะรู้สึกบวมเล็กน้อยในบริเวณที่ฉีดค่ะ ในบางรายอาจจะมีรอยเข็มเล็ก ๆ อยู่บ้าง ซึ่งรอยเข็มอันนี้จะหายไปเองภายใน 2 – 3 วัน สามารถทาลิปทับเพื่อปกปิดรอยเข็มได้ไม่มีปัญหาค่ะ

ในกรณีที่มีอาการบวม คนไข้ไม่ควรประคบร้อนเด็ดขาดนะคะ เพราะอาจจะทำให้ฟิลเลอร์ละลายได้ ถ้าภายใน 3 วันรอยบวมช้ำยังไม่หายไป ต้องกลับมาหาหมอเพื่อดูอาการนะคะ เพราะอาจจะมีอาการแพ้ฟิลเลอร์ค่ะ

อ่านต่อบทความ : วิธีดูแลตัวเอง หลังฉีดฟิลเลอร์ ใน 24 ชั่วโมง ต้องทำตัวยังไง

หลังฉีดฟิลเลอร์ปาก ห้ามกินชาบู / ปิ้งย่าง  ของร้อน ๆ จริงหรือ?

ตามที่หลาย ๆ คนเข้าใจนะคะ เรื่องที่ฟิลเลอร์นั้นไม่ควรสัมผัสกับความร้อนสูงเป็นเวลานาน ๆ เป็นความจริงค่ะ เพราะอุณหภูมิที่สูงจะทำให้ฟิลเลอร์ละลายหรือผิดรูปได้ ดังนั้นหมอจึงมักจะให้คนไข้หลีกเลี่ยงการอบซาวน่า และกิจกรรมใด ๆ ที่ต้องสัมผัสกับความร้อนสูง เพื่อป้องกันฟิลเลอร์ไหลหรือฟิลเลอร์ผิดรูป แต่ก็ไม่ได้ต้องเลี่ยงไปตลอดหรือต้องห้ามโดนความร้อนโดยเด็ดขาดนะคะ เพราะถึงแม้ฟิลเลอร์จะไม่ทนความร้อนแต่ก็ไม่ได้ไวกับความร้อนขนาดนั้นค่ะ

ดังนั้นหากฉีดฟิลเลอร์ปากมาก (หรือฟิลเลอร์ส่วนอื่น ๆ ) คนไข้ก็สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติเลยค่ะ สามารถเดินกลางแดดได้ (แต่ต้องทากันแดดด้วยนะ ไม่งั้นอาจจะทำให้กระฝ้าขึ้นใบหน้าเนียน ๆ ของเรา) หรือแม้แต่คนที่อยากทานอาหารร้อน ๆ เช่น ก๋วยเตี๋ยว ชาบู ปิ้งย่าง หมูกระทะก็สามารถทานได้ตามปกติเลยค่ะ เพียงแต่อาจจะต้องระมัดระวังในช่วง 3 วันแรกของการฉีดฟิลเลอร์ปาก คือแทนที่จะซดซุปร้อน ๆ จากที่เคยซู้ดเส้นก๋วยเตี๋ยวโดยตรงก็อาจจะนำเส้นใส่ช้อนแล้วเป่าให้อุ่นสักหน่อยก่อนทาน เพื่อให้เวลาฟิลเลอร์เซ็ตตัวก่อน เมื่อครบกำหนด 3 วันแล้ว ก็สามารถจัดเต็มได้เหมือนเดิมแล้วค่ะ

อ่านบทความ : ฟิลเลอร์ละลาย จริงหรือไม่? ถ้าฉีดฟิลเลอร์ห้ามตากแดด 

เคสรีวิวฟิลเลอร์ปาก โดยหมอโบ
#เคสรีวิวฟิลเลอร์ปาก #โดยหมอโบ เติมริมฝีปากให้สวยอิ่ม รูปปากชัดเจน แก้ปัญหาริมฝีปากบาง เห็นผลชัด ๆ หลังทำทันที ด้วย “De Beau lifting” เทคนิคการฉีดฟิลเลอร์ ลิขสิทธิ์เฉพาะของ เดอโบ คลินิก #การันตีด้วยรีวิวผลลัพธ์จริงกว่า5,000เคส

อ่านรีวิวเคสฟิลเลอร์ของหมอโบ เดอโบคลินิกทั้งหมดได้ที่นี่

อาหารที่ควรงด 7 วันหลังฉีดฟิลเลอร์

ถึงแม้ว่าการฉีดฟิลเลอร์จะไม่ต้องพักฟื้นนานเหมือนกับการผ่าตัดทำศัลยกรรม แต่ว่าก็มีหลักปฏิบัติหลังฉีดที่คนไข้จำเป็นต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดเพื่อผลลัพธ์หลังฉีดที่ดีที่สุด สวยที่สุดและอยู่นานที่สุดค่ะ โดยอาหารที่ควรงดกินหลังฉีด 3 – 7 วัน มีดังนี้ค่ะ

  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  • อาหารทะเล
  • ของหมักดองทุกชนิด
  • อาหารรสจัด เผ็ดจัด และเค็มจัด
  • อาหารเสริมที่มีส่วนผสมของกิงโกะ น้ำมันพริมโรส กระเทียม โสม คอลลาเจน วิตามินซี และวิตามินอี เพราะสารเหล่านี้ช่วยเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดภาวะช้ำง่าย

** ควรดื่มน้ำเยอะ ๆ เพื่อเสริมความชุ่มชื้นให้ฟิลเลอร์ที่ฉีดเข้าไปค่ะ เพราะส่วนประกอบหลักของฟิลเลอร์คือ HA ที่มีน้ำสูง การดื่มน้ำเยอะ ๆ มาก ๆ จะช่วยให้ฟิลเลอร์เซ็ตตัวเร็วและคงสภาพอยู่นานขึ้นค่ะ

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ฉีดสลายฟิลเลอร์ แก้ฟิลเลอร์เป็นก้อน สามารถทำได้หรือไม่

ฉีดฟิลเลอร์กี่วันเข้าที่ กี่วันถึงจะเข้ารูป สวยเป๊ะทุกองศา!

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา แต่งหน้าได้หรือไม่? ลาทาครีมได้มั้ย ต้องรอกี่วัน

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครอยากปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ