8 อาการแพ้ฟิลเลอร์ อันตรายมากมั้ย วิธีสังเกตและควรแก้ไขอย่างไร

อาการแพ้ฟิลเลอร์ หลายคนมักจะสงสัยและจะสอบถามหมอโบเข้ามาหลายคนเลยค่ะว่า “อาการแพ้ฟิลเลอร์นั้นคืออะไร? แล้วจะมีอาการแบบไหน? และหากฉีดเข้าไปแล้วเกิดอาการแพ้ขึ้นมาจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร?” วันนี้หมอโบจึงจะมาช่วยไขข้อข้องใจให้ทุกคนได้เข้าใจเกี่ยวกับอาการแพ้ฟิลเลอร์ รวมถึงวิธีการป้องกันและแก้ไขด้วยค่ะ

8 อาการแพ้ฟิลเลอร์ อันตรายมากมั้ย วิธีสังเกตและควรแก้ไขอย่างไร

ไขข้อสงสัย อาการแพ้ฟิลเลอร์ คืออะไร? 

อาการแพ้ฟิลเลอร์ คือปฏิกริยาทางร่างกายที่เกิดการต่อต้านสารฟิลเลอร์ที่ฉีดเข้าไปภายในร่างกาย ซึ่งก่อให้เกิดอาการอักเสบนูนแดง บางรายอาจจะเป็นหนอง ซึ่งจากประสบการณ์ของหมอโบเองที่เจอก็คือ กลุ่มคนไข้ที่แพ้ฟิลเลอร์นั้นมักเกิดจากคนไข้ไปฉีด “ฟิลเลอร์ปลอม” มา เนื่องจากฟิลเลอร์แท้นั้นจะมีส่วนประกอบจากสารไฮยาลูรอนิคแอซิด Hyaluronic acid : HA) ซึ่งเป็นสารที่ร่างกายสามารถผลิตขึ้นได้เองตามธรรมชาติ สามารถย่อยสลายได้เอง ทำให้มีความปลอดภัยสูงมากกก ซึ่งแตกต่างกับฟิลเลอร์ปลอมที่ไม่ได้มาตรฐานและไม่มี อย. มีส่วนประกอบจาก “ซิลิโคนเหลว” ไม่มีความปลอดภัย ไม่ย่อยสลายได้เองและยังก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ง่าย อาการแพ้ที่นั้นมีการแบ่งระดับความรุนแรงได้หลายระดับ เช่น …

อ่านต่อ วิธีสังเกตฟิลเลอร์แท้ VS ฟิลเลอร์ปลอม วิธีสังเกตแบบเคลียร์ชัดว่าต่างกันอย่างไร

อาการแพ้ฟิลเลอร์ มีอาการอย่างไร 

1.รอยแดง

บนใบหน้าอาจจะเกิดรอยแดง หรือ รอยช้ำ บริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ ซึ่งจริงๆ แล้วสาเหตุนี้สามารถเกิดขึ้นภายหลังการฉีดฟิลเลอร์แท้ได้เช่นกัน แต่อาการเหล่านี้หายได้เองภายใน 1-2 สัปดาห์

ลบรอยสิว รอยดํา ปัญหาใหญ่ที่แก้ได้ด้วยการทำเลเซอร์

2.รอยนูน

อาการรอยนูน เป็นกลุ่มเป็นก้อน หรือบริเวณผิวที่ฉีดไม่เรียบเนียน (beading) สาเหตุนี้มักเกิดจากการฉีดสารฟิลเลอร์ตื้นเกินไป หรือฉีดในปริมาณที่ไม่เหมาะสมกับผิว หรือ การเลือกโมเลกุลของฟิลเลอร์ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งสามารถแก้ได้หากแพทย์มีความชำนาญและเชี่ยวชาญมากพอค่ะ

3.ฟิลเลอร์ไหล

หากคนไข้ไปฉีดฟิลเลอร์บริเวณหน้าผากมา แต่อยู่มาวันนึงฟิลเลอร์ที่ฉีดดันไหลลงมาที่ขมับ นั่นคือ ฟิลเลอร์ที่ฉีดมีการเปลี่ยนตำแหน่ง ปัญหานี้มักเกิดขึ้นกับการเลือกฉีดฟิลเลอร์โมเลกุลที่ไม่เหมาะสม ดังนั้นวิธีการแก้ไขก็คือ หากฉีดเป็นฟิลเลอร์แท้สามารถฉีดสลายได้เพื่อทำการแก้ไขได้ แต่ถ้าเป็นฟิลเลอร์ปลอมจำเป็นจะต้องผ่าตัดหรือขูดออกเท่านั้น

ฟิลเลอร์ละลาย จริงหรือไม่? ถ้าฉีดฟิลเลอร์ห้ามตากแดด

4.เป็นก้อน

ปัญหาฟิลเลอร์เป็นก้อน นูน แดงอักเสบเป็นปัญหาระดับต้นๆ ของคนไข้ที่มักจะเจอเป็นประจำ ซึ่งสาเหตุของปัญหานี้สามารถเกิดขึ้นได้หลายปัจจัยค่ะ เช่น

  1. เทคนิคและความเชี่ยวชาญของแพทย์ ปัญหาเนื่องจากฉีดผิดชั้นผิวนั้นจำเป็นที่จะต้องอาศัยประสบการณ์สูงและมีความรู้ด้านสรีระบนใบหน้า เนื่องจากหากมีประสบการณ์ไม่พออาจจะทำให้ฉีดผิดตำแหน่ง ส่งผลให้ฟิลเลอร์เป็นก้อน รอยนูนได้
  2. การเลือกฉีดฟิลเลอร์ที่ไม่เหมาะสมกับบริเวณที่ฉีด เช่น ฟิลเลอร์ที่มีขนาดของโมเลกุลใหญ่มาฉีดบริเวณรอยเล็กๆ ดังนั้นเมื่อคนไข้ขยับใบหน้าก็จะทำให้ฟิลเลอร์นูนออกมาค่ะ (ในบางกรณีหากฉีดมากเกินไปก็สามารถทำให้เกิดรอยนูนได้เช่นกัน)
  3. คนไข้ฉีดฟิลเลอร์ปลอมที่ไม่มีมาตราฐานความปลอดภัย ไม่ได้รับการรับรองจาก อย.ไทย ไม่สามารถย่อยสลายเองได้ตามธรรมชาติ ดังนั้นเมื่อเวลาผ่านไปฟิลเลอร์นั้นก็เกิดอาการนูน แดง และไหลเสียรูปได้

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาแล้วเป็นก้อน เกิดจากอะไร แก้ยังไงดี?

ฉีดสลายฟิลเลอร์ แก้ฟิลเลอร์เป็นก้อน สามารถทำได้หรือไม่

6.การติดเชื้อ

การติดเชื้อจากการฉีดฟิเลอร์ มักจะส่งผลให้เกิดอาการเจ็บแสบ ปวดบวม ในบางรายอาจจะเกิดหนอง ซึ่งควรปรึกษาแพทย์

7.การอุดตันของหลอดเลือด

สาเหตุนี้มักจะเกิดจากการฉีดฟิลเลอร์ผิดตำแหน่ง เช่นการฉีดเข้าไปโดนบริเวณหลอดเลือด ทำให้เกิดการอุดตันของหลอดเลือดทำให้เนื้อบริเวณนั้นตาย (necrosis) เนื่องจากไม่มีเลือดมาเลี้ยง

8.ตาบอด

อาการนี้เกิดขึ้นเพราะฟิลเลอร์ที่ฉีดเข้าไปนั้นเข้าไปอุดตันหลอดเลือดแดง (supratrochlear and supraorbital artery) ที่ส่งตรงสู่ประสาทตา (ophthalmic artery) ส่งผลให้เลือดไม่สามารถไปเลี้ยงดวงตาได้ จึงทำให้ตาบอดในที่สุด

อันตรายจาก ฟิลเลอร์ปลอม เสี่ยงหน้าพัง ติดเชื้อ เนื้อตาย และตาบอด

วิธีการป้องกัน หรือ รักษาอย่างไร ?

สำหรับวิธีการป้องกันที่ดีที่สุดก็คือ คนไข้จะต้องฉีดฟิลเลอร์แท้ที่ได้รับการรับรองและได้รับมตราฐานจาก อย.ไทยเท่านั้น นอกจากนี้ยังจำเป็นที่จะต้องฉีดกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านฟิลเลอร์ด้วย เนื่องจากการฉีดฟิลเลอร์จำเป็นจะต้องใช้ประสบการณ์สูง ซึ่งหากคนไข้ฉีดกับแพทยที่ไม่มีความเชี่ยวชาญหรือหมอปลอม หมอกระเป๋า หากเกิดปัญหาหรืออาการข้างเคียงอื่นๆ ขึ้นมาอาจจะไม่สามารถแก้ไขได้ และสำหรับผู้ที่พลาดไปฉีดฟิลเลอร์ปลอมมานั้น เนื่องจากฟิลเลอร์ปลอมมีส่วนประกอบจากซิลิโคนเหลว ซึ่งไม่สามารถสลายได้เลยตามธรรชาติ ดังนั้นวิธีแก้คือต้องผ่าตัดหรือขูดออกเท่านั้นค่ะ

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่ากว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตร์บัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรบแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครมีปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ

อ่านบทความที่น่าสนใจได้ที่นี่

6 อันตรายจาก หมอกระเป๋า เตือนภัยสวยไวราคาถูก หมอปลอมทำหน้าพัง

ฟิลเลอร์โมเลกุลใหญ่ VS เล็ก ทำหน้าที่ต่างกันยังไง ?

วิธีเช็คอาการก่อน ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ตาแบบไหนควรฉีดฟิลเลอร์