6 อันตรายจาก หมอกระเป๋า เตือนภัยสวยไวราคาถูก หมอปลอมทำหน้าพัง

หมอกระเป๋า “เราเคยฉีดมาแล้วกับหมอคนนี้ ลองไปดูสิ” “เพื่อนเราเคยทำมาแล้วไม่เห็นเป็นไรเลย” “ราคาถูกกว่าที่อื่นตั้งเยอะ ลองเถอะ ไม่งั้นเสียดายออก” คำล่อลวงที่ทำให้สาวๆ หลายคนเดินเข้าไปหาความเสี่ยงโดยเต็มใจมาหลายรายแล้ว แต่ก่อนที่รายต่อไปจะเป็นคุณ ลองมาดูกันให้ชัดเจนไปเลยว่า หากคุณตัดสินใจจะทำสวยกับหมอปลอม หรือ หมอเถื่อน แบบนี้ล่ะก็จะต้องเสี่ยงกับอะไรบ้าง

ฉีดหน้ากับ หมอกระเป๋า เสี่ยงอะไรบ้าง?

อันตรายจาก หมอกระเป๋า เตือนภัยสวยไวราคาถูก หมอปลอมทำหน้าพัง

1.เสี่ยงของปลอม 

สิ่งล่อตาล่อใจให้คนไข้หลายๆ คนที่เคยพลาดไปฉีดกับหมอกระเป๋านั่นก็คือ “ราคาที่ถูกเหลือเชื่อ” และคำโฆษณาชวนเชื่อว่า “ฟิลเลอร์แท้ 1,000,000” % ในจุดๆ นี้เองที่ทำให้หลายคนยอมหลวมตัวไปฉีด ซึ่งแน่นอนว่าทุกเคสนั้นมักจะจบไม่สวยเพราะสิ่งที่ฉีดเข้าไปมันคือของปลอม!! ที่มีแต่สารอันตรายที่ทำให้เกิดปัญหาจนต้องวิ่งมาหาหมอ ซึ่งบอกเลยนะคะว่า ของถูกไม่ใช่ว่าไม่ดี แต่ของที่ถูกเกินไปและดีมันไม่มีอยู่จริงค่ะ !!สาเหตุที่เขาสามารถเก็บค่าบริการได้ถูก นั่นเป็นเพราะเขาไม่ได้ใช้ฟิลเลอร์แท้ที่มีคุณภาพ แต่เป็นของไม่มีคุณภาพและไม่ได้รับรองจาก อย. (องค์การอาหารและยา) เช่น สารโพลีอะคริลาไมด์ ซิลิโคนเหลว พาราฟิน ไบโอพลาสติก และไขมันเทียมซึ่งไม่สามารถย่อยสลายได้ ทำให้ก่อปัญหาตามมามากมาย ดังนั้นสาวๆ จำไว้นะคะ อยากสวยอย่างปลอดภัยต้องลงทุนค่ะ

วิธีสังเกตฟิลเลอร์แท้ VS ฟิลเลอร์ปลอม วิธีสังเกตแบบเคลียร์ชัดว่าต่างกันอย่างไร

2.เสียโฉม

เนื่องจากสารที่ใช้ฉีดเข้าไปในผิวหนังนั้นมีความเสี่ยงที่จะเป็นฟิลเลอร์ปลอมสูง ดังนั้นทำให้เสี่ยงต่อผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น ฉีดส่วนไหนก็อาจเกิดการอักเสบได้ทั้งสิ้น ซึ่งอาการแพ้สารเติมเต็มนั้นมีหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น เกิดรอยแดง บวม มีผื่นแดง คัน ไปจนถึงการติดเชื้อเนื่องจากสารเติมเต็มชนิดนั้นๆ เข้าไปอุดตันหลอดเลือด ทำให้เลยเกิดเนื้อเยื่อตายและตาบอดเนื่องจากที่ส่วนนั้นไม่มีเลือดเข้าไปเลี้ยง

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา อาจเสี่ยงทำให้ตาบอด จริงหรือไม่?

3.หน้าผิดรูป

ฟิลเลอร์ปลอมนั้นส่วนใหญ่มักมีส่วนประกอบซิลิโคนเหลว พาราฟิน ไบโอพลาสติกและไขมันเทียม หรือเป็นสารสังเคราะห์จำพวกโพลี อะคริลาไมด์ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสารเต็มเติมที่ถึงแม้ฉีดเข้าไปแล้วให้ความสวยงามและเติมเต็มได้เหมือนฟิลเลอร์แท้ทุกประการ แต่ไม่สามารถย่อยสลายได้แถมยังไม่ได้รับการรับรองจาก อย. (องค์การอาหารและยา) ซึ่งเมื่อไม่สามารถย่อยสลายได้จึงทำให้เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะ สารเหล่านี้จะมีการเปลี่ยนรูปที่ทำให้จับตัวเป็นกลุ่มก้อนแข็งๆ เล็กๆ หรือนิ่มๆ ใต้ผิวหนัง ในบางรายสารเหล่านี้ได้ไหลไปยังจุดเดิม เช่น เดิมฉีดที่หน้าผากแต่ไหลมาอยู่ที่คิ้วหรือตา และบางครั้งอาจจะเกิดอาการอักเสบบวมแดง

ฉีดหน้ากับ หมอกระเป๋า เสี่ยงอะไรบ้าง?

4.ติดตามตัวยาก

โดยส่วนใหญ่หมอปลอมนั้นมักจะมีสถานที่ฉีดตามที่นัดกับคนไข้ ซึ่งไม่มีสถานประกอบการเป็นหลักเป็นแหล่งจึงทำให้หากเกิดผลข้างเคียงหรือเกิดการอักเสบขึ้นมา ก็ไม่สามารถติดตามตัวมาแก้ไขได้โดยง่าย

5.อุปกรณ์ไม่ได้มาตรฐาน

อุปกรณ์สำหรับการฉีดฟิลเลอร์และเครื่องมือทางการแพทย์ทุกชิ้นนั้นจำเป็นจะต้องทำความสะอาดและได้รับการจัดเก็บอย่างถูกวิธีและฆ่าเชื้อทุกชิ้น ซึ่งหมอตัวปลอมนั้นคนไข้จะไม่สามารถทราบได้เลยว่า เขามีความรู้และมีการจัดเก็บอุปกรณืต่างๆ อย่างเหมาะสมหรือไม่ ผ่านการฆ่าเชื้อหรือเปล่า? ซึ่งเสี่ยงต่อความปลอดภัยด้านสุขลักษณะต่ำกว่ามาตรฐานที่ควรจะเป็น

  

6.ไม่ได้ผลตามที่ต้องการ

ในบางรายอาจจะพบกับผู้ฉีดที่ไม่มีความเชี่ยวชาญหรือไม่มีความรู้เกี่ยวกับการฉีดฟิลเลอร์และโครงสร้างหน้าของคนไข้ดีพอ อาจจะทำให้การฉีดฟิลเลอร์เข้าไปแล้วไม่ได้ผลอย่างที่ควรจะเป็น ซึ่งถึงแม้ว่าจะราคาถูก แต่ก็ทำให้เสียเงินไปเปล่าๆ แถมยังเสียเวลาอีกด้วย

7.หมอปลอม/แอบอ้างเป็นหมอ 

กรณีนี้เกิดขึ้นเกือบทุกเคสในหมอปลอมเพราะเป็นผู้ที่แอบอ้างเป็นหมอ ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม ( บางกรณีเป็นแพทย์จริงๆ แต่เป็นหมอด้านอื่น หรือเคยเป็นแพทย์ที่ถูกถอดใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม) ซึ่งส่งผลให้คนไข้ไม่ได้รับการดูแลที่ถูกต้องมีการศึกษาด้านนี้มาโดยเฉพาะและมีประสบการณ์เท่านั้น หากไม่มีทั้ง 3 สิ่งนี้จะทำให้ส่งผลเสียต่อผลลัพธ์ของคนไข้เอง

อ่านรีวิวคนไข้คนอื่นๆ ของหมอโบ เดอโบคลินิกได้ที่นี่

อ่านบทความที่น่าสนใจได้ที่นี่

การฉีดฟิลเลอร์ Filler กับ 7 ความเชื่อแบบผิดๆ ที่หลายคนยังไม่เข้าใจ

เคล็ดลับ สวยฉบับเร่งด่วน กู้ตาโทรม ดำคล้ำ ไม่กระชับ ภายใน 1 วัน

วิธีเช็คอาการก่อน ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ตาแบบไหนควรฉีดฟิลเลอร์

หมอโบ เดอโบคลินิก ฟิลเลอร์ ฉีดฟิลเลอร์

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่ากว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตร์บัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” ( de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรบแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครมีปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ