วิธีสังเกตฟิลเลอร์แท้ VS ฟิลเลอร์ปลอม วิธีสังเกตแบบเคลียร์ชัดว่าต่างกันอย่างไร

อยากรู้ว่า ฟิลเลอร์ปลอม กับ ฟิลเลอร์แท้ ต่างกันยังอย่างไร? เเละวิธีไหนคือ วิธีสังเกตฟิลเลอร์ปลอมที่ถูกต้อง วันนี้หมอจะมาให้ความรู้เรื่องฟิลเลอร์กันก่อน เพื่อให้สามารถสังเกตลักษณะและป้องกันไม่ให้ตัวเองตกเป็นเหยื่อเสี่ยงหน้าพังกันค่ะ

วิธีสังเกตฟิลเลอร์แท้ VS ฟิลเลอร์ปลอม

ฟิลเลอร์ คืออะไร?

หมอขออนุญาตอธิบายให้ฟังกันก่อนดีกว่าว่า ฟิลเลอร์คืออะไร? ฟิลเลอร์ ก็คือสารเติมเต็มชนิดหนึ่ง ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยเติมเต็มส่วนที่หายหรือสึกหรอลงไป นิยมนำมาใช้แก้ไขปัญหาบนใบหน้าเช่น ร่องใต้ตาลึก ขอบตาดำคล้ำ แก้มตอบ ขมับตอบ คางสั้น ร่องแก้มลึก ซึ่งวิธีการแก้ไขใบหน้าด้วยฟิลเลอร์นั้นก็เป็นที่นิยมกันมากเพราะว่า ไม่ต้องพักฟื้นและยังสวยได้ทันทีด้วยค่ะ โดยฟิลเลอร์แท้ที่ใช้กันในคลินิกมาตรฐานจะสามารถสลายตัวไปเองได้ และไม่เกิดอันตรายต่อร่างกาย

ฟิลเลอร์ ฉีดฟิลเลอร์ ซิลิโคนเหลว ซิลิโคน

ชนิดของฟิลเลอร์ที่นิยมฉีด

หากแบ่งชนิดของฟิลเลอร์ที่ใช้สำหรับฉีดเติมเต็มร่องริ้วรอยต่างๆ แบ่งได้เป็น 3 ชนิด คือ

  • แบบชั่วคราว คือ สาร Hyaluronic Acid ที่ผลิตจากสารสกัดธรรมชาติ เมื่อฉีดเข้าบริเวณที่ต้องการ จะสามารถคงสภาพได้ประมาณ  6 เดือนถึง 1 ปี (ขึ้นอยู่กับบุคคล) มีความปลอดภัยสูงและสลายตัวได้เองตามธรรมชาติ
  • แบบกึ่งถาวร คือ เช่น สาร PMMA (Polymethyl-methacrylate) สารโพลีอัลคิลลิไมด์ (Polyakylimide) เป็นสารที่สังเคราะห์ที่สามารถเข้ากับได้กับเนื้อเราได้ ข้อดีคือ สามารถอยู่คงทนกว่าแบบแรก ซึ่งในบางรายอาจจะอยู่ได้นานถึง 2 ปี สามารถสลายเองได้ แต่ก็จัดอยู่ในกลุ่มฟิลเลอร์ที่มีความปลอดภัยระดับกลางในบางรายอาจจะมีอาการแพ้ได้ 

แบบถาวร หรือที่รู้จักก็คือ ซิลิโคนเหลว เป็นฟิลเลอร์ชนิดเดียวที่ไม่สามารถสลายออกเองได้ หลังฉีดทำให้เกิดเป็นก้อนเป็นลำ และหากจะเอาออกต้องขูดออกสถานเดียว ผลข้างเคียงเยอะเสี่ยงต่อการอักเสบ ในบางรายขั้นทำให้ผิวหนังที่ฉีดผิดรูป ดังนั้นหมอจึงไม่แนะนำให้ฉีดฟิลเลอร์ชนิดนี้

อันตรายจาก ฟิลเลอร์ปลอม เสี่ยงหน้าพัง ติดเชื้อ เนื้อตาย และตาบอด

(Update 2024) ฟิลเลอร์ยี่ห้อไหนดี ? เหมาะกับใช้ฉีดตรงไหน

การฉีดฟิลเลอร์มีข้อดีอย่างไร?

  • เห็นผลทันทีหลังฉีด ไม่ต้องรอนาน 
  • เติมส่วนที่ดูสูงวัย ให้ใบหน้าอ่อนเยาว์ขึ้น เช่น ริ้วรอย ร่องลึกใต้ตา ร่องแก้ม ร่องมุมปาก ฯลฯ ให้ผิวกลับมาเต่งตึงอย่างเป็นธรรมชาติ
  • ปรับสัดส่วนโครงหน้าให้เล็กลง ได้รูป หรือทำตามโหงวเฮ้งมงคลได้ ฉีดฟิลเลอร์ 7 ส่วนใบหน้าเสริมดวง รับทรัพย์ แก้ชง เสริมดวงชะตา
  • ปลอดภัย ได้มาตรฐาน ไม่เกิดผลข้างเคียง*

*เมื่อทำการฉีดกับคลินิกมาตรฐานที่ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยาเท่านั้น และ FILLER ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทย ได้แก่ ยี่ห้อ JUVEDERM , RESTYLANE, BELOTERO, PERFECTHA, NEURAMIS

ฟิลเลอร์ juvederm ดีอย่างไร เหมาะกับฉีดตรงไหน

ฟิลเลอร์ restylane เหมาะกับฉีดส่วนไหน

สำหรับสาวๆ คนไหนที่กำลังประสบปัญหาริ้วรอย ร่องลึกในบริเวณต่างๆ หรือปัญหาใบหน้าไม่มีน้ำมีนวล แก้มตอบ อยากจัดโครงสร้างให้สมส่วน ดูอ่อนเยาว์ และเป็นธรรมชาติ การฉีดฟิลเลอร์ ก็เป็นอีกหนึ่งเป็นทางเลือกที่จะช่วยแก้ไขได้ได้ แต่ย้ำเสมอนะคะว่า ต้องทำกับหมอที่เชี่ยวชาญและได้มาตรฐานเท่านั้น ถึงจะไม่มีอันตรายค่ะ 

ข้อห้ามหลังการฉีดฟิลเลอร์-หมอโบ-เดอโบคลีนิค-debeauclinic

แนะนำวิธีดูแลตัวเอง “ก่อน”ทำการฉีดฟิลเลอร์

  • ควรงดทานยา แอสไพริน, NSAIDs เช่น ibruprofen diclofenac ponstan เป็นเวลา 1 อาทิตย์ก่อนทำ และหากมีความจำเป็นที่ต้องใช้ยาจำพวกนี้ควรจะปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนหยุดทานนะคะ
  • งดการทานวิตามินบางชนิด เช่น  St. Johns Wort, ginko biloba,Vitamin E เวลา 1 อาทิตย์ก่อนทำ
  • หยุดการแว็กซ์ผิว ผลัดผิว หรือการดึงขนหรือโกนขนในบริเวณนั้นๆ เป็นเวลา 3 วันก่อนมาทำ
  • ห้ามนวดหน้าหรือเลเซอร์ต่างๆ อย่างน้อย 3 วัน
  • งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 24 ชม. ก่อนทำ
  • ควรงดกิจกรรมที่ทำให้เลือดสูบฉีด 24 ชม. ก่อนทำ เช่น ซาวน่า การออกกำลังกายแบบ Cardio
  

ดูแลตัวเอง “หลัง” ทำการฉีดฟิลเลอร์

  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสบริเวณที่ฉีด เช่น การจับ การแตะ การเกา การกด โดยเฉพาะจุดที่มีรอยช้ำ เพราะอาการดังกล่าวจะหายไปเองภายใน 7 วัน หากไม่ดีขึ้นต้องกลับมาพบแพทย์ค่ะ รอยช้ำใต้ตา ฉีดฟิลเลอร์แล้วมีรอยช้ำ แก้ไขอย่างไร?
  • อยู่ให้ห่างกับความร้อนทุกชนิด อย่างน้อย 48 ชม.หลังทำ เช่น เข้าซาวน่า ออกกำลังกายหนัก ตากแดด
  • งดการดื่มแอลกอฮอล์ 7 วัน
  • งดแต่งหน้าอย่างน้อย 24 ชั่วโมง
  • หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารหมักดอง อาหารแสลงหรืออาหารดิบ เช่น ปูเค็ม ปลาร้า แหนม ปลาดิบ เป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์
  • งดนวดหน้า ทรีทเมนท์ และเลเซอร์ผิวหน้า อย่างน้อย 1 เดือน

วิธีดูแลตัวเอง หลังฉีดฟิลเลอร์ ใน 24 ชั่วโมง ต้องทำตัวยังไง

ฉีดฟิลเลอร์บวมกี่วันหาย และต้องทำอย่างไร ให้ฟิลเลอร์อยู่ได้นานๆ

ข้อห้ามหลังฉีดฟิลเลอร์ หลังฉีดห้ามทำอะไร เทคนิคการดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์

วิธีสังเกต ฟิลเลอร์ปลอม

ดังนั้น ฟิลเลอร์ปลอมที่หลายคนพลาดไปฉีดกันก็คือ ซิลิโคนเหลวนี่แหละค่ะ ซึ่งต้องบอกว่าหลายคนยังเข้าใจผิดคิดว่าเป็นชนิดเดียวกันกับฟิลเลอร์อยู่ทำให้พลาดไปฉีดกัน ในบางรายก็เกิดจากความไม่ทราบจริงๆ เพราะถูกหลอกให้หลงเชื่อว่าเป็นของแท้ เพราะฟิลเลอร์ปลอมเหล่านี้จะมีการเลียนแบบทำแพกเกจกล่องเหมือนของแท้แบบเป๊ะๆ ขนาดแกะกล่องออกมาขวดบรรจุฟิลเลอร์ยังทำเหมือนกันเลยค่ะ แต่ข้างในสารกึ่งซิลิโคนไม่ใช่สาร HA (Hyaluronic Acid) ซึ่งผลก็คือหากฉีดเข้าไปไม่ย่อยสลาย หากไม่ใช่แพทย์ที่เชี่ยวชาญจริงๆ ก็อาจจะหลงเชื่อได้ ดังนั้นหมอจะมาสอนวิธีให้สังเกตกันง่ายๆ ว่า จับผิดฟิลเลอร์ปลอมทำยังไง??

ฟิลเลอร์เหมาะกับผิวบริเวณไหน-หมอโบ-เดอโบคลีนิค-debeauclinic

1.ราคา

หากจะดูว่าฟิลเลอร์ตัวนั้นปลอมหรือแท้ให้สังเกตที่ “ราคา” ก่อนเป็นอับดับแรกเลย หากพบว่าราคาถูกมากเกินไปให้สงสัยไว้ก่อนเลยค่ะว่า ฟิลเลอร์นั้นอาจจะเป็นของปลอม ดังนั้นสาวๆ จึงไม่ควรเห็นแก่ของที่มีราคาถูกมากเกินไป เพราะนอกจากจะไม่ปลอดภัยเเล้วยังเสี่ยงอันตรายจากการใช้ฟิลเลอร์ปลอมด้วย

2. ฉลากภาษาไทย

ฟิลเลอร์ทุกยี่ห้อที่จะที่ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยาของประเทศไทย จะมีฉลากภาษาไทยระบุรายละเอียดของสินค้าติดไว้ทั้งราคา วันหมดอายุอย่างชัดเจนที่ข้างกล่อง รวมไปถึงข้อมูลเกี่ยวกับสารฟิลเลอร์นั้นๆ หากฟิลเลอร์ชนิดไหน ไม่มีฉลากภาษาไทยในส่วนนี้ระบุอยู่ ก็อาจจะเสี่ยงเป็นของปลอมได้

3. มาตรฐานความปลอดภัย

ฉลากของฟิลเลอร์ของแท้นั้นจะมีการระบุถึงมาตรฐานการรับรองความปลอดภัยจาก อย. ไว้อย่างชัดเจน ดังนั้นหากคุณต้องการฉีดฟิลเลอร์ให้ปลอดภัยและเกิดความเสี่ยงน้อยที่สุด ควรเลือกฟิลเลอร์ที่มี อย. รับรองจะดีที่สุด โดยฟิลเลอร์ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทย ทั้งหมดจะมียี่ห้อดังนี้ คือ  JUVEDERM , RESTYLANE, BELOTERO, PERFECTHA, NEURAMIS

ฟิลเลอร์ยี่ห้อไหนดี ? ข้อแตกต่างของฟิลเลอร์แต่ละชนิด มีอะไรบ้าง

4.ฟิลเลอร์ตามอินเตอร์เน็ต

เนื่องจากฟิลเลอร์เป็นยาควบคุม ซึ่งตามปกติจะไม่มีขายตามร้านขายยาหรือร้านค้าทั่วไปโดยเฉพาะในอินเตอร์เน็ต ในการสั่งซื้อยา ต้องเป็นแพทย์เท่านั้น และต้องยื่นหลักฐานหลายอย่างประกอบกัน เช่น ใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม ใบอนุญาตเปิดสถานพยาบาล ดังนั้นฟิลเลอร์ที่ขายในอินเทอร์เน็ตจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรซื้อมาเลย เพราะมีโอกาสเสี่ยงที่จะเจอฟิลเลอร์ปลอมสูงมาก ซึ่งแม้หลายคนจะมีการแชร์วิธีการจับโป๊ะกันในโซเชียลกับวิธีในการสังเกตว่า “แท้ไม่แท้” กันมากมายหลายวิธี แต่หมอบอกเลยค่ะว่า เป็นส่วนนึงเท่านั้นเองเพราะ ของปลอมนั้นมีการดัดแปลงเหมือนมาก ต้องอาศัยแพทย์ที่มีการเชี่ยวชาญด้านฟิลเลอร์เท่านั้นค่ะ ถึงจะสามารถแยกแยะได้ ดังนั้นไม่ควรซื้อฉีดเองนะคะ

5.ผู้แอบอ้างเป็นแพทย์

ที่น่ากลัวกว่ายิ่งกว่าฟิลเลอร์ปลอมก็คือ การฉีดฟิลเลอร์หรือสารเติมเต็มโดยผู้ที่แอบอ้างเป็นแพทย์หรือภาษาที่เราคุ้นเคยกันดีอย่าง “หมอกระเป๋า” ต้องบอกเลยนะคะว่า เป็นสิ่งที่อันตรายมากๆ เลย เพราะนอกจากจะเสี่ยงต่อการใช้ฟิลเลอร์ปลอมที่ไม่ย่อยสลายแล้ว ยังมีเรื่องของเทคนิคเฉพาะทางที่จำเป็นต้องเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ฉีดให้เท่านั้น เพราะการฉีดฟิลเลอร์นั้นจำเป็นต้องฉีดในจุดที่ต้องอาศัยความละเอียดอ่อนมากๆ เช่น บริเวณรอบดวงตา ดันนั้นหากฉีดผิดจุดไปอาจจะทำให้ผิวไม่เรียบเนียน ไปจนถึงอาจเสี่ยงต่อการอักเสบอีกด้วย

ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี? เทคนิคเลือกคลินิกฟิลเลอร์แบบปลอดภัย #สวยไม่เสี่ยง

6 อันตรายจาก หมอกระเป๋า เตือนภัยสวยไวราคาถูก หมอปลอมทำหน้าพัง

รีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา หมอโบ รีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา หมอโบ

รีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา หมอโบ รีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา หมอโบ

รีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา หมอโบ รีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา หมอโบ

รีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา หมอโบ รีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา หมอโบ

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่ากว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตร์บัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรบแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครมีปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ

อ่านบทความที่น่าสนใจได้ที่นี่

ฟิลเลอร์คาง ปรับรูปหน้า คางสวย หน้ามีมิติ ไม่ต้องผ่าตัด ฉีดคางอย่างปลอดภัย

ฟิลเลอร์ใต้ตา แก้ตาคล้ำ ดวงตาลึกโหล่ ดูไม่สดใส ร่องใต้ตาลึก

เทคนิค ลดริ้วรอย ไม่ต้องผ่าตัด มีหน้าเรียวสวยปรับรูปหน้า ลดกรามไม่ต้องพักฟื้น