ฟิลเลอร์แท้ ย่อยสลายได้คืออะไร?

ฟิลเลอร์แท้ ย่อยสลายได้คืออะไร ฟิลเลอร์ปลอดภัยคือฟิลเลอร์ชนิดไหน? 

หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า ฟิลเลอร์แท้ กันไม่มากก็น้อย แต่จะมีกี่คนที่ทราบว่า ฟิลเลอร์แท้นั้นคืออะไร มีส่วนประกอบมาจากไหน?

ฉีดฟิลเลอร์ (Filler) คือ การฉีดสารเติมเต็มที่ใช้สำหรับริ้วรอย ร่องลึกบนใบหน้า ร่องแก้ม ร่องใต้ตา ฯลฯ ให้ดูอวบอิ่ม และยกกระชับขึ้นทันทีหลังการฉีด โดยฟิลเลอร์บางชนิดจะกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนภายใต้ชั้นผิว เพื่อให้ผิวพรรณมีความอ่อนเยาว์ และดูสดใสอย่างเป็นธรรมชาติด้วย โดยฟิลเลอร์แท้ที่ใช้กันในคลินิกมาตรฐานจะสามารถสลายตัวไปเองได้ และไม่เกิดอันตรายต่อร่างกาย

  

ชนิดของฟิลเลอร์ที่นิยมฉีด

หากแบ่งชนิดของฟิลเลอร์ที่ใช้สำหรับฉีดเติมเต็มร่องริ้วรอยต่างๆ แบ่งได้เป็น 3 ชนิด คือ

  • แบบชั่วคราว คือ สาร Hyaluronic Acid ที่ผลิตจากสารสกัดธรรมชาติ เมื่อฉีดเข้าบริเวณที่ต้องการจะสามารถคงสภาพได้ประมาณ  6 เดือนถึง 1 ปี (ขึ้นอยู่กับบุคคล) มีความปลอดภัยสูงและสลายตัวได้เองตามธรรมชาติ
  • แบบกึ่งถาวร คือ เช่น สาร PMMA (Polymethyl-methacrylate) สารโพลีอัลคิลลิไมด์ (Polyakylimide) เป็นสารที่สังเคราะห์ที่สามารถเข้ากับได้กับเนื้อเราได้ ข้อดีคือ สามารถอยู่คงทนกว่าแบบแรก ซึ่งในบางรายอาจจะอยู่ได้นานถึง 2 ปี สามารถสลายเองได้ แต่ก็จัดอยู่ในกลุ่มฟิลเลอร์ที่มีความปลอดภัยระดับกลางในบางรายอาจจะมีอาการแพ้ได้ 
  • แบบถาวร หรือที่รู้จักก็คือ ซิลิโคนเหลว เป็นฟิลเลอร์ชนิดเดียวที่ไม่สามารถสลายออกเองได้หากจะเอาออกต้องขูดออกสถานเดียว ผลข้างเคียงเยอะเสี่ยงต่อการอักเสบ ในบางรายขั้นทำให้ผิวหนังที่ฉีดผิดรูป ดังนั้นหมอจึงจึงไม่แนะนำให้ฉีดฟิลเลอร์ชนิดนี้ค่ะ 

(Update 2022) ฟิลเลอร์ยี่ห้อไหนดี ? เหมาะกับใช้ฉีดตรงไหน

ฟิลเลอร์แท้ 

ซึ่งฟิลเลอร์ชนิดที่ปลอดภัยและนิยมใช้นั้น มาจากส่วนปะกอบของ Hyaluronic acid ที่สามารถสลายได้เองตามธรรมชาตินะคะ ไม่ทิ้งสิ่งตกค้างหรือเป็นก้อน เหมือซิลิโคนเหลวนะคะ ดังนั้งคนไข้สามารถสบายใจได้ในเรื่องความปลอดภัยค่ะ กลุ่มคนที่มีลักษณะไหนควรเติมเต็มร่องใต้. หลายคนอาจจะสงสัง ดูง่ายๆ ค่ะ ร่องไต้ตาเป็นหลุมลึก รู้สึกคล้ำบริเวณใต้ตาเหมือนคนอดนอน ดูไม่สดชื่น ดูมีอายุ นี่แหละค่ะคือกลุ่มคนที่ต้องได้รับการแก้ไข

อ่านรีวิวคนไข้คนอื่นๆ ของหมอโบ เดอโบคลินิกได้ที่นี่

รีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา หมอโบ รีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา หมอโบ

รีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา หมอโบ รีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา หมอโบ

รีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา หมอโบ รีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา หมอโบ

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่ากว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตร์บัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรบแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครมีปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ