เนื้อตาย หลังฉีด ฟิลเลอร์ คืออะไร อันตรายแค่ไหน?

เนื้อตาย หลังฉีด ฟิลเลอร์ เป็นผลข้างเคียงที่สามารถเกิดขึ้นได้หากคนไข้เข้ารับการบริการจากทีมแพทย์ที่อาจไม่มีความชำนาญมากพอ จึงส่งทำให้เกิดผลข้างเคียงเช่นนี้ อย่างไรก็ดี เนื้อตาย เป็นเพียงผลข้างเคียงขั้นรุนแรงเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งหากเป็นผลข้างเคียงที่รุนแรงที่สุดสำหรับคนไข้นั้น ถึงขั้นตาบอดได้เลยทีเดียวค่ะ ดังนั้น ก่อนจะเกิดเหตุร้ายเช่นนี้ขึ้น คนไข้ควรทำความเข้าใจถึงที่มาที่ไปของอาการเนื้อตายจากการฉีดฟิลเลอร์เสียก่อนว่าเกิดจากอะไร รักษาหายได้หรือไม่ และวิธีใดที่จะป้องกันอาการเช่นนี้ได้ค่ะ

เนื้อตาย หลังฉีด ฟิลเลอร์ คืออะไร อันตรายแค่ไหน?

เนื้อตาย หลังฉีด ฟิลเลอร์ คืออะไร อันตรายหรือไม่ รักษาหายได้หรือเปล่า?

หมอโบเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเคยได้ยินผลข้างเคียงจากฟิลเลอร์กันมาแล้วไม่มากก็น้อยนะคะ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วอาการข้างเคียงที่เป็นปกติจากการฉีดฟิลเลอร์นั้น ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ต้องกังวลเท่าไหร่ เช่น อาการบวม ปวดตึง เป็นต้น แต่ในอีกทางหนึ่งก็ยังมีผลข้างเคียงที่มีความรุนแรงยิ่งกว่า หรือที่เราอาจรู้จักกันว่า “อาการแพ้ฟิลเลอร์” จาก “ฟิลเลอร์เน่า” นั่นเอง

ฟิลเลอร์เน่า สาเหตุหลักของ เนื้อตาย คืออะไร?

เหตุผลหลักที่ต้องระมัดระวังฟิลเลอร์ปลอม เพราะเมื่อฟิลเลอร์ปลอมเข้าสู่ร่างกายในระยะเวลาหนึ่ง จะไม่สลายเหมือนกับฟิลเลอร์แท้ ซึ่งเมื่อสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในร่างกายแล้วไม่สลายก็จะเริ่มจับเป็นก้อน กลายเป็นซิลิโคนเหลวที่เกาะแน่นกับกระดูก สามารถสังเกตได้เมื่อถึงระยะเวลาในการสลายฟิลเลอร์แล้วยังรู้สึกเหมือนมีก้อนอยู่ภายในร่างกาย มีการย้อยหรือบวมผิดรูป แสดงว่าได้ถูกฉีดฟิลเลอร์ปลอมแล้ว สามารถนำฟิลเลอร์ปลอมออกได้ด้วยการขูดฟิลเลอร์หรือการผ่าตัดนำฟิลเลอร์ออกค่ะ

อันตรายของฟิลเลอร์เน่า มีอะไรบ้าง?

ก่อนอื่น คนไข้ต้องทราบก่อนว่า การฉีดฟิลเลอร์แล้วทำให้เกิดผลข้างเคียงมีค่อนข้างเยอะทีเดียวค่ะ เช่น ตาบอด จมูกเน่า ผิวหนังตาย ซึ่งทำให้คนจำนวนมากเกิดความกลัวมาตั้งแต่ยุคฉีดฟิลเลอร์ยุคแรก ๆ จึงสรุปได้ง่าย ๆ ว่า หลังจากที่ฉีดจะต้องสังเกตตัวเอง เพราะเมื่อเกิดการอุดตันหลอดเลือดดำ ผิวหนังจะค่อนข้างแดงหรือคล้ำ สีผิวจะเปลี่ยนเป็นสีเข้ม ไม่ใช่สีซีดเหมือนอุดตันหลอดเลือดแดง ซึ่งหากเกิดผลข้างเคียงแนะนำให้พบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทันที ไม่ว่าจะเวลาใด เพื่อทำการแก้ไข ณ ตอนนั้นทันที

และผลข้างเคียงอีกเรื่องหนึ่งคือ การติดเชื้อ ซึ่งการติดเชื้อมักจะเกิดขึ้น 3 – 7 วันหลังจากที่ฉีด การติดเชื้อลักษณะจะบวม ช้ำ หรือเป็นหนอง ซึ่งแพทย์จะให้ ทานยาปฏิชีวนะ และยาลดบวม โอกาสในการติดเชื้อก็จะลดน้อยลงพอสมควร แต่ในกรณีที่ดื้อยา จะมีการทานยาปฏิชีวนะเพิ่มมากกว่า 1 ตัว นอกจากนี้ก็ยังมีผลข้างเคียงอื่น ๆ เช่น ผิวหนังเขียว ช้ำ บวม แดง ซึ่งผลข้างเคียงเหล่านี้เกิดได้ปกติหลังจากการที่ฉีดฟิลเลอร์หรือการทำหัตถการทางการแพทย์อยู่แล้ว โดยจะหายเองภายประมาณ 1 – 2 สัปดาห์

ในกรณีที่ผลข้างเคียงมีระดับอาการที่รุนแรง…

ที่หลายคนสนใจและถามว่า ฉีดฟิลเลอร์อันตรายไหม อันตรายที่รุนแรงจากการฉีดฟิลเลอร์ คือ การฉีดฟิลเลอร์แล้วอุดตันในเส้นเลือดและเส้นประสาทบนใบหน้า ที่ทำให้เกิดอาการเนื้อตาย จากการที่เลือดไม่สามารถไปหล่อเลี้ยงบริเวณนั้นได้

“เนื้อตาย” หลังฉีดฟิลเลอร์ เกิดจาก….

การเกิดเนื้อตายมักจะเกิดจากการฉีดฟิลเลอร์เข้าเส้นเลือดโดยตรง เช่น เส้นเลือดบนใบหน้า เวลาที่จิ้มเข็มลงไปบนผิวหนัง เมื่อดึงเข็มออกและมีเลือดติดเข็มออกมาด้วย นั่นแสดงว่าเราฉีดฟิลเลอร์เข้าเส้นเลือดโดยตรง ซึ่งในจุดนี้แพทย์ที่ผ่านการฝึกอบรมอย่างดีจะรู้ว่าไม่ควรฉีดเข้าไปในตำแหน่งนั้น ควรฉีดเข้าไปในตำแหน่งอื่นที่ไม่เจอเส้นเลือด เพราะฉะนั้นถ้าหากคนไข้ฉีดฟิลเลอร์ไปแล้วเกิดเป็นแผลดำ วินิจฉัยได้ง่าย ๆ ว่าเกิดเนื้อตายอย่างแน่นอน แต่เนื้อตายที่เกิดขึ้นในตอนแรกอาจจะดูไม่รุนแรงนัก มีลักษณะเป็นตุ่มหนอง ทำให้คนไข้คิดว่าเป็นแค่สิว หรือบางทีแพทย์ที่ไม่ชำนาญก็อาจจะไม่ทราบว่านี่เป็นอาการเริ่มแรกของเนื้อตาย

  

ผลร้ายแรงอื่น ๆ จาก “ฟิลเลอร์เน่า”

นอกจาก เนื้อตาย แล้ว การฉีดฟิลเลอร์เน่า ยังส่งผลให้เกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงอื่น ๆ อีก เช่น

การอักเสบติดเชื้อ (infection)

ขึ้นอยู่กับเทคนิคการฉีดของแพทย์แต่ละคลินิก และพบได้บ่อยในเคสที่ฉีดโดยหมอกระเป๋า หรือคลินิกเถื่อน

การย้อยเป็นก้อนแข็ง (migration)

ฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อนบวม แข็ง ย่อยสลายไม่หมด หรือไม่สามารถย่อยสลายได้

แนวทางรักษา เนื้อตาย จากการฉีดฟิลเลอร์ปลอม

“เนื้อตาย” ที่เกิดจากการฉีดสารฟิลเลอร์ปลอม มีวิธีการรักษาคือ การผ่าตัดเอาฟิลเลอร์ออก หลังจากนั้นก็รักษาตามอาการ ทั้งนี้การผ่าตัดจำเป็นต้องระมัดระวังในเรื่องของเส้นประสาท และเส้นเลือดที่สำคัญต่าง ๆ ด้วย

เนื่องจากยังพบอีกว่า คนไข้ที่มีการอุดตันของเส้นเลือดแดงหลักที่เลี้ยงจอประสาทตาจากสารฟิลเลอร์มักจะมีผิวหนังตายบริเวณใบหน้าใกล้เคียงกับดวงตาร่วมด้วย ซึ่งน่าจะเกิดจากการอุดตันของเส้นเลือดสาขาเดียวกัน สำหรับประเทศไทยมีคนไข้ 1 รายที่มีการอุดตันของเส้นเลือดแดงหลักของจอประสาทตาในตาสองข้าง ทำให้ตาบอดทั้งสองข้างหลังจากการฉีดฟิลเลอร์ไม่กี่นาที และยังมีคนไข้อยู่อีก 1 รายที่นอกจากจะมีการอุดตันของเส้นเลือดแดงหลักที่เลี้ยงจอประสาทตาแล้ว ยังมีการอุดตันของเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงส่วนหน้าของดวงตาอีกด้วย การอุดตันของเส้นเลือดแดงหลักที่เลี้ยงจอประสาทตานั้น ด้านหน้าของดวงตาจะแลดูปกติ แต่จะมองไม่เห็น แต่ถ้าเกิดการอุดเส้นเลือดที่เลี้ยงส่วนหน้าของดวงตาด้วย จะทำให้กระจกตาขุ่นมัว เยื่อบุตาบวม เกิดการอักเสบของดวงตา อาจจะทำให้ดวงตาฝ่อเล็กลง ไม่ทำงาน จนต้องควักลูกตาออก บางรายสารฟิลเลอร์อาจเข้าไปอุดตันที่เส้นเลือดในสมองได้

ฟิลเลอร์จริง VS ฟิลเลอร์ปลอม แยกอย่างไร?

ฟิลเลอร์ปลอมที่หลายคนพลาดไปฉีดกันก็คือ ซิลิโคนเหลวนี่แหละค่ะ ซึ่งต้องบอกว่าหลายคนยังเข้าใจผิดคิดว่าเป็นชนิดเดียวกันกับฟิลเลอร์อยู่ทำให้พลาดไปฉีดกัน ในบางรายก็เกิดจากความไม่ทราบจริง ๆ เพราะถูกหลอกให้หลงเชื่อว่าเป็นของแท้ เพราะฟิลเลอร์ปลอมเหล่านี้จะมีการเลียนแบบทำแพ็คเกจกล่องเหมือนของแท้แบบเป๊ะ ๆ ขนาดแกะกล่องออกมาขวดบรรจุฟิลเลอร์ยังทำเหมือนกันเลยค่ะ แต่ข้างในคือสารกึ่งซิลิโคนไม่ใช่สาร HA (Hyaluronic Acid) ซึ่งผลก็คือหากฉีดเข้าไปจะไม่ย่อยสลาย หากไม่ใช่แพทย์ที่เชี่ยวชาญจริง ๆ ก็อาจจะหลงเชื่อได้ ดังนั้นหมอจะมาสอนวิธีให้สังเกตกันง่าย ๆ ว่า จับผิดฟิลเลอร์ปลอมทำยังไง??

1.ราคา

หากจะดูว่าฟิลเลอร์ตัวนั้นปลอมหรือแท้ให้สังเกตที่ “ราคา” ก่อนเป็นอันดับแรกเลย หากพบว่าราคาถูกมากเกินไปให้สงสัยไว้ก่อนเลยค่ะว่า ฟิลเลอร์นั้นอาจจะเป็นของปลอม ดังนั้นสาว ๆ จึงไม่ควรเห็นแก่ของที่มีราคาถูกมากเกินไป เพราะนอกจากจะไม่ปลอดภัยเเล้วยังเสี่ยงอันตรายจากการใช้ฟิลเลอร์ปลอมด้วย

2. ฉลากภาษาไทย

ฟิลเลอร์ทุกยี่ห้อที่จะผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยาของประเทศไทย จะมีฉลากภาษาไทยระบุรายละเอียดของสินค้าติดไว้ทั้งราคา วันหมดอายุอย่างชัดเจนที่ข้างกล่อง รวมไปถึงข้อมูลเกี่ยวกับสารฟิลเลอร์นั้น ๆ หากฟิลเลอร์ชนิดไหน ไม่มีฉลากภาษาไทยในส่วนนี้ระบุอยู่ ก็อาจจะเสี่ยงเป็นของปลอมได้

3. มาตรฐานความปลอดภัย

ฉลากของฟิลเลอร์ของแท้นั้นจะมีการระบุถึงมาตรฐานการรับรองความปลอดภัยจาก อย. ไว้อย่างชัดเจน ดังนั้นหากคุณต้องการฉีดฟิลเลอร์ให้ปลอดภัยและเกิดความเสี่ยงน้อยที่สุด ควรเลือกฟิลเลอร์ที่มี อย. รับรองจะดีที่สุด โดยฟิลเลอร์ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทย ทั้งหมดจะมียี่ห้อดังนี้ คือ  JUVEDERM , RESTYLANE, BELOTERO, PERFECTHA, NEURAMIS

4.ผู้แอบอ้างเป็นแพทย์

ที่น่ากลัวยิ่งกว่าฟิลเลอร์ปลอมก็คือ การฉีดฟิลเลอร์หรือสารเติมเต็มโดยผู้ที่แอบอ้างเป็นแพทย์หรือภาษาที่เราคุ้นเคยกันดีอย่าง “หมอกระเป๋า” ต้องบอกเลยนะคะว่า เป็นสิ่งที่อันตรายมาก ๆ เลย เพราะนอกจากจะเสี่ยงต่อการใช้ฟิลเลอร์ปลอมที่ไม่ย่อยสลายแล้ว ยังมีเรื่องของเทคนิคเฉพาะทางที่จำเป็นต้องเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ฉีดให้เท่านั้น เพราะการฉีดฟิลเลอร์นั้นจำเป็นต้องฉีดในจุดที่ต้องอาศัยความละเอียดอ่อนมาก ๆ เช่น บริเวณรอบดวงตา ดันนั้นหากฉีดผิดจุดไปอาจจะทำให้ผิวไม่เรียบเนียน ไปจนถึงอาจเสี่ยงต่อการอักเสบอีกด้วย

ท้ายที่สุด ฟิลเลอร์เน่า เกิดจากฟิลเลอร์ที่ฉีดเข้าไปนั้นไม่ได้ย่อยสลายไปจนหมด หรือ ไม่สามารถย่อยสลายได้ โดยสามารถฉีดย่อยสลายฟิลเลอร์ได้หากใช้ฟิลเลอร์แท้ แต่ถ้าหากใช้ฟิลเลอร์ปลอมในการฉีด ต้องผ่าตัดหรือทำการขูดออกเท่านั้น ดังนั้น หากคนไข้ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ เนื้อตาย หลังฉีด ฟิลเลอร์ ก็ควรพิจารณาเลือกคลินิกและฟิลเลอร์อย่างรอบคอบเพื่อความปลอดภัยค่ะ

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ผลข้างเคียงจากฟิลเลอร์มีอะไรบ้าง? ใครอยากฉีดก็ต้องรู้

อยากฉีดฟิลเลอร์ ต้องทำยังไง การเตรียมตัวให้พร้อมก่อนฉีดฟิลเลอร์

ยกกระชับหน้าด้วยฟิลเลอร์ สวยทันที ไม่เจ็บตัว ไม่ต้องผ่าตัด

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

Line : @debeauclinic
☎️ : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครอยากปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ