ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาแล้วเป็นก้อน เกิดจากอะไร แก้ยังไงดี?

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาแล้วเป็นก้อน เป็นปัญหาที่พบได้ในคนไข้ที่ฉีดฟิลเลอร์อยู่บ่อย ๆ ทีเดียวค่ะ ซึ่งก็คงสร้างความกังวลใจให้คนไข้อยู่ไม่ใช่น้อย กลัวจะเป็นอันตรายต่อดวงตา หรือใบหน้า ซึ่งหมอโบต้องบอกก่อนค่ะว่า อย่าเพิ่งกังวลใจ สิ่งแรกคือเราต้องมาทำความเข้าใจกับเจ้าอาการนี้เสียก่อนว่า มันเกิดมาได้ยังไง มีลักษณะแบบไหน และรักษาอย่างไรได้บ้าง มาดูกันค่ะ

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาแล้วเป็นก้อน เกิดจากอะไร แก้ยังไงดี?

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาแล้วเป็นก้อน เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไรดี?

การฉีดฟิลเลอร์ ถือเป็นตัวเลือกการปรับรูปหน้ายอดนิยมสำหรับคนที่ไม่อยากผ่าตัด ไม่อยากเจ็บตัวและไม่มีเวลา การฉีดฟิลเลอร์ คือ การฉีดสารเติมเต็มในส่วนที่ต้องการหรือส่วนที่มีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นหน้าผาก ขมับ คาง และใต้ตา เป็นต้น ซึ่งปัญหาฟิลเลอร์เป็นก้อนบวม จัดว่าเป็นปัญหาของการฉีดฟิลเลอร์ที่หลายคนเจอ หลาย ๆ คลินิก โปรโมทโอ้อวดสรรพคุณเกินความจริง แต่ก็มีเคสที่เสียหายจากการฉีดฟิลเลอร์ที่ไม่ได้มาตรฐานหลุดออกมาให้เห็นอยู่บ่อย ๆ มาดูกันว่าทำไมบางคลินิกถึงฉีดฟิลเลอร์แล้วผิดพลาด ฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อน เกิดจากอะไร?

ฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อน เกิดจากอะไรได้บ้าง?

สำหรับสาเหตุของก้อนใต้ตาจากการฉีดฟิลเลอร์นั้น มาได้จากหลายสาเหตุด้วยกันค่ะ เช่น

เทคนิคและประสบการณ์ของแพทย์

หากแพทย์ผู้ที่ฉีดฟิลเลอร์ไม่มีความเชี่ยวชาญหรือประสบการณ์การฉีด ก็อาจจะก่อให้เกิดปัญหาฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อนได้

ชนิดของฟิลเลอร์

ต้องมีความเหมาะสมกับตำแหน่งที่จะฉีด เช่น ฟิลเลอร์ที่มีขนาดของโมเลกุลที่มีความหนาแน่นสูง ควรฉีดในผิวหนังระดับลึก หากฉีดผิด เวลาขยับหรือแสดงสีหน้า จะทำให้ฟิลเลอร์ดันจนเป็นก้อน

ฟิลเลอร์ปลอม

ฟิลเลอร์ที่ไม่สามารถสลายตัวได้เอง ไม่ผ่านมาตรฐาน อย. ราคาถูกแต่ไม่มีประสิทธิภาพ ช่วงแรกที่ฉีดอาจสวยงามเรียบเนียน แต่หลังจากนั้น อาจจะเกิดการเกาะเป็นกลุ่มเป็นก้อนไหล ไหลย้อยไม่เป็นทรง และอาจเป็นอันตรายกับเราได้ เพราะฉะนั้นการเลือกฉีดฟิลเลอร์ต้องเป็นฟิลเลอร์ของแท้เท่านั้น

เทคนิคและประสบการณ์ของแพทย์

หากแพทย์ผู้ที่ฉีดฟิลเลอร์ไม่มีความเชี่ยวชาญหรือประสบการณ์การฉีด ก็อาจจะก่อให้เกิดปัญหาฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อนได้

ปริมาณที่ใช้ฉีด

ต้องมีความเหมาะสม ไม่มากเกินไปจนเกินความจำเป็นในแต่ละจุดที่รักษา

  

ก้อนใต้ตาจากการฉีดฟิลเลอร์ มีกี่แบบ?

ก้อนที่เกิดใต้ตาจากการฉีดฟิลเลอร์นั้น สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 แบบด้วยกันค่ะ คือ

ก้อนที่เกิดได้ตามปกติ

ก้อนที่เห็นนั้นต้องเป็นก้อนที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อน ต้องรู้สึกได้จากการคลำ เช่น การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา อาจจะคลำแล้วรู้สึกเป็นก้อนลึก ๆ ใต้ผิวหนัง ซึ่งเป็นเรื่องปกติหลังจากทำการฉีดฟิลเลอร์ ซึ่งอาการบวมนี้จะค่อย ๆ ยุบลงเรื่อย ๆ จนกระทั่งคลำแล้วไม่รู้สึกว่าเป็นก้อน

ก้อนที่ผิดปกติ

สำหรับก้อนใต้ตาหลังฉีดฟิลเลอร์ที่ขึ้นมานั้น เราจะทราบได้ว่ามันคือก้อนที่ผิดปกติจากการสังเกต ซึ่งโดยทั่วไปก้อนใต้ตาที่เกิดขึ้นตามปกติจากการฉีดฟิลเลอร์นั้น จะไม่เกิดขึ้นมาขณะขยับแสดงสีหน้า เพราะถ้าก้อนเห็นตอนขยับใบหน้าแสดงว่าฉีดฟิลเลอร์เข้าไปในชั้นที่ตื้นเกินไปหรืออยู่ในบริเวณกล้ามเนื้อจึงทำให้เห็นตอนแสดงสีหน้า แต่หากคลำเจอก้อนร่วมกับอาการบวมแดง แสดงว่าเป็นอาการที่ผิดปกติ อาจมีการติดเชื้อจากทางรูเข็ม ต้องรีบแจ้งแพทย์เพื่อหาสาเหตุและทำการรักษา

วิธีแก้ปัญหาฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อน

การแก้ไขปัญหาฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อน มีอยู่ 3 วิธี ทั้งนี้ควรอยู่ในความดูแลของแพทย์เท่านั้น เพื่อหาวิธีที่เหมาะสมที่สุดในการแก้ปัญหาค่ะ ประกอบด้วย

1.ฉีดสลายฟิลเลอร์

หากฟิลเลอร์ที่ฉีดมาเป็นฟิลเลอร์แท้ HA (Hyaluronic Acid) สามารถใช้ตัวยาไฮยาลูโรนิเดส (Hyaluronidase:HYAL) ฉีดเพื่อสลายฟิลเลอร์ได้ค่ะ โดยแพทย์จะคำนวณปริมาณตัวยาที่จะใช้เพื่อฉีดสลาย ซึ่งต้องทราบว่าคนไข้ฉีดฟิลเลอร์มากี่ CC เพื่อให้ได้ปริมาณยาสลายที่เหมาะสม เมื่อฉีดแล้วไม่กระทบเนื้อเยื่อส่วนอื่น ๆ หลังฉีดสลายจะเห็นผลทันทีในบางส่วน และจะเห็นผลต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ ใช้เวลา 1-3 วัน

2.การขูดฟิลเลอร์

การขูดฟิลเลอร์ใช้กับผู้ที่ฉีดฟิลเลอร์ที่ไม่ใช่ HA (Hyaluronic Acid) ฟิลเลอร์ที่ไม่สามารถสลายเองได้ เช่น Polyamine (Aqualift), Hydrofilic gel เมื่อขูดแล้วอาจจะไม่สามารถเอาออกได้หมด อาจได้เพียง 60-70% เท่านั้น

3.การผ่าตัดเพื่อเอาฟิลเลอร์ออก

จะใช้กับผู้ที่ฉีดฟิลเลอร์ประเภทซิลิโคนเหลว เป็นก้อนขนาดใหญ่และแข็งมาก รวมไปถึงผู้ที่ฉีดฟิลเลอร์มานานจนเป็นพังผืดเกาะ การผ่าตัดส่วนใหญ่จะไม่สามารถเอาฟิลเลอร์ออกได้หมด ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่ฉีดมา ต้องระวังทั้งเรื่องของเส้นประสาท เส้นเลือดสำคัญต่าง ๆ ด้วยนั่นเองค่ะ

ผลข้างเคียงหลังรับการรักษา ฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อน

การรักษาหลังจาก ฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อน ถ้าเป็นก้อนผิดปกติ อาจเกิดจากการฉีดฟิลเลอร์ผิดชั้นหรือมีการอักเสบ แต่ต้องเป็นก้อนจากการฉีดฟิลเลอร์แท้เท่านั้น การรักษาอาการฟิลเลอร์เป็นก้อน คือ การฉีดสลายฟิลเลอร์ และการทานยาฆ่าเชื้อร่วมด้วยค่ะ โดยการที่ฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อนนั้นเกิดจากการฉีดฟิลเลอร์กับแพทย์ที่ไม่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการฉีดฟิลเลอร์ ดังนั้น เพื่อลดโอกาสการเกิดก้อน

  • ควรเลือกคลินิกที่ได้รับมาตรฐาน
  • ใช้ฟิลเลอร์แท้เพื่อให้สามารถแก้ไขได้
  • แพทย์ควรมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการฉีดฟิลเลอร์ เพื่อป้องกันการฉีดฟิลเลอร์แล้วผิดชั้นทำให้เกิดก้อนได้

ป้องกันการ ฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อน

หากเราเลือกฟิลเลอร์แท้ ที่ได้มาตรฐาน มี อย. และเลือกใช้ฟิลเลอร์ให้ตรงปัญหา เนื่องจากฟิลเลอร์มีหลายชนิดตามความหลากหลายปัญหาของผิว ฟิลเลอร์ที่แพทย์นำมาฉีดแต่ละจุดก็ใช้ฟิลเลอร์ต่างกันอยู่แล้ว ถึงแม้จะเป็นบริเวณใบหน้า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าฟิลเลอร์ตัวเดียวจะฉีดได้หมดทุกส่วนของใบหน้า

ดังนั้นจึงต้องใช้ฟิลเลอร์ที่ให้เหมาะกับการแก้ไขปัญหา และฉีดโดยแพทย์ที่จบเฉพาะทางด้านผิวหนัง หรือการศัลยกรรม ที่มีความรู้ มีประสบการณ์ และมีความเชี่ยวชาญด้านการฉีดฟิลเลอร์ แต่หากมีปัญหาเป็นก้อนขึ้นมาจริง ๆ ก็สามารถแก้ปัญหาได้โดยการฉีดยาสลายฟิลเลอร์ และพักผ่อนร่างกายรอสัก 1 สัปดาห์ แล้วจึงกลับมาฉีดฟิลเลอร์ใหม่ได้

ท้ายที่สุด ในปัจจุบันด้วยความที่ฟิลเลอร์เป็นที่นิยมมาก ทำให้มีคลินิกเกิดขึ้นมากมาย พร้อมโปรโมชั่นล่อตาล่อใจ ไม่ว่าจะด้วยภาพลักษณ์หรือราคา หากต้องการฉีดฟิลเลอร์ที่ปลอดภัยก็ไม่ควรเห็นแก่ราคาถูกเป็นสำคัญ เพราะอาจจะเจอฟิลเลอร์ปลอม คลินิกเถื่อน หรือหมอกระเป๋า ถ้าผู้ที่ไม่ใช่หมอมาฉีดฟิลเลอร์ก็อาจทำให้เกิดอันตราย ฟิลเลอร์ไหล ฟิลเลอร์เป็นก้อนได้

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทำไมฟิลเลอร์สลายเร็ว ต้องฉีดซ้ำบ่อย และทำยังไงให้อยู่ได้นานๆ

อันตรายจาก ฟิลเลอร์ปลอม เสี่ยงหน้าพัง ติดเชื้อ เนื้อตาย และตาบอด

ฉีดฟิลเลอร์แล้วตาเป็นก้อน เป็นลำ สาเหตุเกิดจากอะไร?

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

Line : @debeauclinic
☎️ : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครมีปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ