เลือกฟิลเลอร์ อย่างไร ให้เหมาะกับวัยของตนเอง?

เลือกฟิลเลอร์ อย่างไรให้เหมาะกับตนเอง? เป็นหนึ่งในทางเลือกของใครหลาย ๆ คนไปเสียแล้วกับการรักษาปัญหาผิวด้วยฟิลเลอร์ หัตถการที่ถือว่าได้รับการยอมรับในเรื่องของการปรับโครงสร้างหรือปรับสภาพผิวมากที่สุดอีกชนิดหนึ่ง อย่างไรก็ดี เมื่อพูดถึงปัญหาสภาพผิวของคนเรานั้น ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามีความหลากหลายมาก ๆ ค่ะ และเมื่อถึงเวลาต้องเข้ารับการฉีดฟิลเลอร์ แต่ไม่รู้ว่าควรเลือกฟิลเลอร์แบบไหน เราจะต้องทำอย่างไร?

เลือกฟิลเลอร์ อย่างไร ให้เหมาะกับวัยของตนเอง?

เลือกฟิลเลอร์ อยากมีผิวหน้าดีเหมาะกับวัย ต้องเลือกอย่างไรให้เหมาะ?

ผิวของคนเราในแต่ละช่วงวัย ต้องอาศัยการดูแลที่แตกต่างกัน เนื่องจากความเปลี่ยนแปลงทางด้านอายุที่มากขึ้น ฮอร์โมนร่างกายที่เปลี่ยนไป รวมถึงไลฟ์สไตล์อื่น ๆ ที่ส่งผลต่อผิวพรรณโดยที่เราไม่ทันสังเกต และหนึ่งในแนวทางแก้ไขปัญหาที่หลาย ๆ คนจะเลือก ก็คือการฉีดฟิลเลอร์ที่ทั้งปลอดภัย ไม่เจ็บ และเห็นผลได้รวดเร็วทันใจ นั่นเอง อย่างไรก็ดี การจะเลือกฟิลเลอร์ให้เหมาะสมกับตนเองนั้นควรเลือกอย่างไร ในบทความนี้เราจะมาหาคำตอบกันค่ะ

ปัจจัยอะไรที่ทำให้ผิวมีอายุ

ไม่ว่าจะวัยไหนผิวก็ดูมีอายุกว่าวัยได้ หากไม่รู้จักปกป้องผิวให้ดี ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อผิวมีทั้งปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก มีทั้งควบคุมได้และควบคุมไม่ได้ หลัก ๆ มีอะไรบ้างมาดูกันค่ะ

ปัจจัยภายใน ได้แก่

  • ผิวขาดน้ำ คือผิวที่ไม่สามารถกักเก็บความชุ่มชื้นใต้ผิวได้ จึงทำให้หน้าแห้งแต่มัน แต่งหน้าไม่ติด หยาบกร้าน ทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่าย จึงควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิว
  • ฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ถูกผลิตน้อยลงหลังจากหมดประจำเดือน
  • ระบบไหลเวียดเลือดไม่ดี ทำให้ออกซิเจนที่หล่อเลี้ยงใต้ผิวทำงานไม่มีประสิทธิภาพ
  • อายุที่มากขึ้นตามวัย คอลลาเจนใต้ผิวที่ลดลง

ปัจจัยภายนอก ได้แก่

  • พฤติกรรมส่วนตัว เช่น การดื่มเหล้าเบียร์ สูบบุหรี่มากเกินไป เป็นการทำร้ายผิวภายนอกที่มีผลกระทบต่อผิวและสุขภาพ
  • ความเครียด ทำให้ฮอร์โมนไปทำลายคอลลาเจนใต้ผิว ส่งผลให้ใบหน้าหมองคล้ำ โทรม ไม่สดใส ใบหน้าแก่
  • มลภาวะสภาพแวดล้อมรอบตัว เช่น การโดนแดด แสงยูวี โดยปราศจากการทาครีมกันแดด
  • การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ ทำให้ร่างกายไม่ได้รับการฟื้นฟู

ปัญหาผิวหน้าของแต่ละช่วงวัย แตกต่างกันอย่างไรบ้าง?

แน่นอนว่าในแต่ละช่วงวัยนั้นเราจะมีสภาพผิวที่แตกต่างกันออกไป จากปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้แต่ละวัยมีปัญหาหรือสภาพผิวที่แตกต่างกัน ดังนี้ค่ะ

ช่วงวัย 20

บางคนในวัยนี้ยังคงมีปัญหาสิวอยู่ ควรใช้ผลิตภัณฑ์ควบคุมความมันบนใบหน้า ควบคู่กับการใช้มอยซ์เจอไรเซอร์คุณภาพดี บำรุงผิวให้เนียนนุ่ม หากต้องแต่งหน้า อย่าพยายามปกปิดรอยสิวด้วยรองพื้นทั่วใบหน้า แนะนำให้ใช้คอนซีลเลอร์สูตรที่ออกแบบมาสำหรับคนเป็นสิว แต้มเฉพาะจุด ไม่ควรแต่งหน้าหนาเกินไป ควรเน้นลุคที่เป็นธรรมชาติ วัยนี้ควรใส่ใจการทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน

ช่วงวัย 30

วัยนี้เริ่มเผชิญกับการทำงานที่เครียดและมีปัญหาไม่ซ้ำกันในแต่ละวัน ความเหนื่อยล้าต่าง ๆ เริ่มมีผลต่อผิวโดยตรง เราจึงควรป้องกันปัญหาผิวโทรมด้วยการใช้สกินแคร์บำรุงผิวในโหมดที่มีส่วนช่วยต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นต้นเหตุของผิวแก่ ผิวโทรม แนะนำเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทเซรั่มที่ผสมวิตามินซีในการบำรุงผิวให้กระจ่างใส อย่าลืมทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน ส่วนเวลากลางคืนควรบำรุงผิวด้วยสลีปปิ้งมาสก์ หรือโอเวอร์ไนท์มาสก์เพื่อช่วยให้ผิวหลังการตื่นนอนสดชื่นมีชีวิตชีวาขึ้น

ช่วงวัย 40

วัยนี้เริ่มปรากฏริ้วรอยต่าง ๆ บริเวณใบหน้าเห็นชัดขึ้น อาทิ รอยตีนกา รอยข้างแก้ม มือ และเรียวคอ เริ่มเจอปัญหาผิวหย่อนคล้อย ไม่กระชับเต่งตึงเหมือนสมัยสาว ๆ แนะนำให้เลือกลงทุนกับผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนช่วยในการป้องกันริ้วรอยแห่งวัย เช่น ครีม หรือเซรั่มคุณภาพดี โดยสังเกตจากคุณสมบัติ Anti Aging ที่ระบุในฉลากผลิตภัณฑ์ และควรให้ความสำคัญกับการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับสภาพผิวของตัวเอง วัยนี้ไม่ควรขาดครีมกันแดด หมั่นบำรุงผิวสม่ำเสมอเป็นประจำเช้า-เย็น แนะนำว่าเวลาทาครีมควรทาไปถึงลำคอและหลังมือ รวมถึงการทาครีมบำรุงรอบดวงตาเป็นประจำทุกวัน

ช่วงวัย 50

ผู้หญิงวัย 50 ปีเป็นวัยที่ดูน่าเคารพ มีความดูดีในแบบฉบับของผู้หญิงที่เปล่งประกายแม้จะอายุมากขึ้น วิธีดูแลผิวสำหรับคนอายุ 50 ปีขึ้นไป คือการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว ไม่ว่าจะเป็นมอยซ์เจอไรเซอร์หรือเซรั่มต่าง ๆ นอกจากเลือกสูตรที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิว ที่มีส่วนผสมของกรดไฮยาลูโรนิกแล้ว ยังต้องคำนึงถึงคุณสมบัติกระชับผิว และลดริ้วรอยแห่งวัยไปในตัว วัยนี้ไม่ควรละเลยการทาครีมกันแดดเป็นประจำวันทุกวัน และขัดผิวบ้างเมื่อมีเวลา แต่ไม่ควรเกินเดือนละ 2 ครั้ง

ฉีดฟิลเลอร์ปรับสภาพผิว คืออะไร?

ฟิลเลอร์ปรับสภาพผิว คือ การฉีดสารเติมเต็ม Hyaluronic acid (HA) ที่มีขนาดโมโลกุลเล็ก เนื้อบาง เข้าไปใต้ผิวหนังบริเวณที่มีปัญหา ซึ่งโดยปกติในร่างกายจะมี HA อยู่แล้วตามธรรมชาติ แต่เมื่อเจอกับมลภาวะ ขาดการบำรุงผิว หรืออายุมากขึ้น HA ก็จะเสื่อมสลายและลดลง ทำให้เกิดปัญหาผิวหน้าต่าง ๆ ตามมา

  

ข้อดีของการฉีดฟิลเลอร์ปรับสภาพผิว

สำหรับแนวทางการฉีดฟิลเลอร์เพื่อปรับสภาพผิวนั้น มีข้อดีอยู่หลายอย่างทีเดียวค่ะ เช่น

  • แก้ไขริ้วรอยเส้นเล็ก ๆ ได้ทั่วใบหน้า
  • ลดรอยคล้ำบริเวณใต้ตา
  • แก้ปัญหาผิวแห้ง ขาดน้ำ เพิ่มความชุ่มชื้น
  • ทำให้ผิวเด้ง ดูอิ่บเอิบ มีน้ำมีนวล
  • ช่วยรักษาคุณภาพผิว (skin quality) ให้ผิวสดใส ดูอ่อนวัย
  • ช่วยกระชับรูขุมขน ทำให้รอยตื้น ๆ บนใบหน้าเรียบเนียน
  • ช่วยเติมเต็มหลุมสิว (ใช้ได้ในบางกรณี ต้องตรวจประเมินสภาพผิวกับหมอก่อน)

ฟิลเลอร์ปรับสภาพผิว เหมาะกับใครบ้าง?

ฟิลเลอร์ปรับสภาพผิว เหมาะสำหรับคนที่ต้องการแก้ความหย่อนของผิว มีร่องลึก และต้องการหน้าใสควบคู่กัน คล้าย ๆ การที่เราเติมนุ่นเข้าไปในหมอน ให้หมอนตึง เมื่อฉีดแล้วเนื้อฟิลเลอร์จะเบลนด์ไปกับผิวหน้า ไม่บวมหรือทำให้รูปหน้าเปลี่ยน

บริเวณที่สามารถฉีดฟิลเลอร์ปรับผิว

ในการปรับสภาพผิวหน้านั้น มีหลายบริเวณด้วยกันที่สามารถฉีดได้เพื่อปรับเฉพาะจุด ซึ่งประกอบด้วย

  1. ปรับสภาพผิวทั่วใบหน้า เพื่อเติมความชุ่มชื้น ทำให้ผิวเรียบเนียน ดูสดใสอ่อนเยาว์ขึ้น
  2. ปรับสภาพผิวหน้าผาก ช่วยลดริ้วรอยเส้นเล็ก ๆ
  3. ปรับสภาพผิวรอบดวงตา แก้ไขปัญหาขอบตาดำ ลดรอยตีนกาและริ้วรอยรอบดวงตา
  4. ปรับสภาพผิวรอบปาก ช่วยลดริ้วรอยรอบริมฝีปากและมุมปาก
  5. ปรับสภาพผิวที่เป็นหลุมสิว เติมเต็มหลุมสิว แก้ผิวขรุขระ
  6. ปรับสภาพผิวหลังมือ ทำให้ผิวหลังมือเต่งตึงขึ้น เหมาะกับคนที่มือเหี่ยวหรือมีเส้นเลือดปูด

เนื้อฟิลเลอร์แต่ละชนิด เหมาะกับปัญหาผิวแบบไหน?

เนื่องจากฟิลเลอร์มีหลายชนิด ซึ่งจะมีความแตกต่างกันไป โดยจะถูกใช้เพื่อแก้ไขปัญหาผิวหน้าที่ไม่เหมือนกัน ดังนี้

1.ฟิลเลอร์เนื้อนิ่ม

เป็นเนื้อฟิลเลอร์ที่มีเนื้อสัมผัสที่นุ่มนิ่ม ยืดหยุ่นน้อย ฟิลเลอร์ชนิดนี้เหมาะสำหรับใช้แก้ปัญหาผิวที่มีปัญหาน้อย หรือบริเวณผิวบาง ๆ ไม่ต้องการความยืดหยุ่นเยอะ เช่น บริเวณใต้ตา ร่องน้ำตา ริ้วรอยชั้นผิวบาง ๆ แต่ข้อเสียของฟิลเลอร์ชนิดนี้คือ อาจจะต้องมาเติมบ่อยกว่าเนื้ออื่น ๆ เพราะสลายง่าย

2.ฟิลเลอร์เนื้อกลาง

ฟิลเลอร์ชนิดนี้จะมีผิวสัมผัสนิ่มกลาง ๆ มีความยืดหยุ่นสูงขึ้นมาอีกนิดนึงแต่สามารถจับตัวได้ดีกว่าแบบแรก เหมาะสำหรับใช้ฉีดเติมเต็มบริเวณหน้าผาก ปาก ขมับ แก้แก้มตอบ ฉีดเติมร่องแก้ม และสามารถฉีดเติมปรับรูปหน้าให้เป็นธรรมชาติ

3.ฟิลเลอร์เนื้อแข็ง

เป็นฟิลเลอร์ที่มีเนื้อสัมผัสหนาแน่นที่สุดมีความยืดหยุ่นสูง สามารถนำไปปั้นและเติมแต่งได้ดีมาก ๆ นิยมฉีดบริเวณแก้ม คาง ขมับ จมูก สันกราม ให้มีความสวยโดดเด่นมากขึ้น ช่วยปรับรูปหน้าให้มีมิติ เห็นกรอบหน้าชัดเจน

สรุป:ต้องเลือกใช้ฟิลเลอร์อย่างไรให้เหมาะกับวัยตนเอง?

จากทั้งหมดที่กล่าวมา ทุกคนอาจพอเข้าใจแล้วว่า ในแต่ละช่วงวัย เราจะมีปัญหาผิวหน้าที่แตกต่างกันไป ซึ่งถือเป็นการคาดคะเนเบื้องต้นเท่านั้น เพราะแม้บางคนที่อายุเท่ากัน แต่ปัญหาผิวก็มีไม่เหมือนกัน ซึ่งอาจเกิดจากปัจจัยหลาย ๆ อย่างทั้งในเรื่องปัญหาผิวช่วงวัยและสิ่งแวดล้อมในชีวิตประจำวัน ดังนั้น คงเป็นการยากที่จะกล่าวโดยรวมว่าใครเหมาะกับฟิลเลอร์แบบใด ซึ่งหากใครอยากทราบอย่างชัดเจนว่าตนเองควรใช้ฟิลเลอร์แบบใดกันแน่ ก็ควรเข้าพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยปัญหาผิวหน้าอย่างละเอียด เพื่อที่จะได้เลือกฟิลเลอร์ที่ตอบโจทย์กับตนเองมากที่สุดนั่นเอง

อย่างไรก็ดี โดยปกติเมื่อเราไปพบแพทย์เพื่อฉีดฟิลเลอร์ แพทย์จะเป็นผู้แนะนำว่าผิวของเราเหมาะกับฟิลเลอร์ยี่ห้อไหนรุ่นไหน ซึ่งส่วนนึงก็ขึ้นกับความถนัดและเทคนิคการฉีดของหมอแต่ละคนด้วย

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทำไมฟิลเลอร์สลายเร็ว ต้องฉีดซ้ำบ่อย และทำยังไงให้อยู่ได้นานๆ

อันตรายจาก ฟิลเลอร์ปลอม เสี่ยงหน้าพัง ติดเชื้อ เนื้อตาย และตาบอด

ฉีดฟิลเลอร์แล้วตาเป็นก้อน เป็นลำ สาเหตุเกิดจากอะไร?

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

Line : @debeauclinic
☎️ : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครมีปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ