รอบตาคล้ำ ใต้ตาคล้ำมาก ต้นเหตุของขอบตาดำคล้ำ ไม่สดใส เกิดจากอะไร?

“รอบตาคล้ำ” ปัญหากวนใจของใครหลายคนเป็นทั้งผู้ชายและผู้หญิง แต่มักจะสร้างความกังวลใจให้ฝ่ายหญิงมากกว่าเพราะทำให้สูญเสียความมั่นใจ ทำให้ต้องอาศัยการแต่งหน้า เน้นการใช้เครื่องสำอางเพื่อปกปิดตลอดเวลา หลายคนทราบหรือไม่? ว่าอาการรอยตาดำคล้ำ ใต้ตาดำเป็นหมีแพนด้านั้นมีสาเหตุการเกิดขึ้นหลายอย่าง วันนี้หมอโบจะมาเล่าให้ฟังค่ะ แล้วมาสังเกตตัวเองกันว่า รอยตาคล้ำของคุณนั้นเกิดจากอะไร? 

รอบตาคล้ำ เกิดจากอะไร?

รอบตาคล้ำ ใต้ตาคล้ำมาก ต้นเหตุของขอบตาดำคล้ำ ไม่สดใส เกิดจากอะไร?

  1. กรรมพันธุ์ ในบางคนสาเหตุที่ขอบตาดำคล้ำอาจเกิดจากพันธุกรรมที่ถูกถ่ายทอดมา หากเกิดจากสาเหตุนี้มักจะรักษาให้หายขาดยาก จำเป็นจะต้องปรึกษาแพทย์ที่เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ
  2. ภาวะร่างกายเสียความสมดุล เช่น นอนหลับไม่เพียงพอ อดนอน พักผ่อนน้อย ความเครียด อารมณ์แปรปรวน
  3. อาการรอบตาดำคล้ำจากสาเหตุโรคบางชนิดเช่น ภูมิแพ้ผิวหนัง แพ้อากาศ หอบหืด 
  4. รอยดำคล้ำจากเส้นเลือดฝอยขยายตัว 
  5. .ผิวใต้ตาบาง วิธีนี้จะต้องรักษาด้วยการใช้เลเซอร์กำจัดเส้นเลือด หรือ ฉีดสารเติมเต็ม เพื่อให้ผิวหนังบริเวณนั้นดูหนาขึ้น
  6. คล้ำจากเงาแสง ลักษณะนี้พบได้ในผู้ที่มีถุงใต้ตาหรือมีร่องน้ำตาชัด ลักษณะคล้ำชนิดนี้ไม่ใช่การคล้ำจริง แต่เป็นการคล้ำจากการที่มีเงาของแสงตกกระทบผิวหนังที่ทำมุม หากมีไฟส่องโดยตรงจะพบว่าอาการคล้ำดูจางหายไป
  7. อายุที่มากขึ้น รอยคล้ำใต้ตาที่เกิดจากผิวหนังใต้ตาหย่อนคล้อย มีรอยย่นรอบดวงตาโดยรอบ ในบางรายอาจมีถุงใต้ตาร่วมด้วย
  8. คล้ำจากสาเหตุอื่นๆ เช่น ผิวหนังแห้ง ความผิดปกติของฮอร์โมนในร่างกาย ขาดสารอาหารบางชนิด โลหิตจางมีโรคเจ็บป่วยเรื้อรัง เป็นต้น
  9. พฤติกรรมชอบขยี้ตา ใครที่มักจะชอบขยี้ตาบ่อยๆ มักจะมีอาการของรอบใต้ตาคล้ำกว่าคนที่ไม่ขยี้ เพราะการขยี้ตาบ่อยๆ จะส่งผลให้ร่างกายสร้างเม็ดสีบริเวณใต้ตาเพิ่มขึ้น เมื่อขยี้บ่อยมากๆ จะส่งผลให้ผิวบริเวณนั้นเป็นรอยสีดำชัดขึ้น

รีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา หมอโบ รีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา หมอโบ

วิธีการแก้ไข

1.ใช้คอนซีลเลอร์

คอนซีลเลอร์ ถือเป็นเครื่องสำอางชนิดหนึ่งท่ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อเป็นอุปกรณ์กู้ชีพของคนที่มีใต้ตาคล้ำที่มีติดโต๊ะเครื่องแป้งกันเกือบทุกคน เนื่องจากใช้ง่ายและมีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ ช่วยปดปิกรอยคล้ำได้ดีไม่เพียงรอยคล้ำใต้ตาแต่รอยดำ รอยสิวก็สามารถปกปิดได้ แต่วิธีนี้เป็นการแก้ไขปลายเหตุเนื่องจากเป้นการปกปิดเฉยๆ ไม่ได้บำรุงอะไรเมื่อล้างออกรอยใต้ตาคล้ำก็ยังอยู่เหมือนเดิม

2.ดูแลสุขภาพ

การดูแลสุขภาพภายในให้ดีก็สามารถช่วยให้พลังแห่งสุขภาพดี ช่วยกลับมาภายนอกให้สดใสได้ เริ่มจากการดูแลเรื่องอาหารการกิน เน้นทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะผักผลไม้ที่มีวิตามินซี ดื่มน้ำให้ครบวันละ 8 แก้วเพื่อช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ออกกำลังกายทุกวัน หาวิธีผ่อนคลายเพื่อลดความเครียด รวมถึงนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ วันละ  6-8 ชั่วโมง

3.หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง

เนื่องจากรอยใต้ตาดำคล้ำนั้น สามารถเกิดได้หลายสาเหตุ โดยในบางครั้งก็เกิดจากพฤติกรรมที่มักจะทำบ่อยๆ เช่น การขยี้ตา นอนดึก นอนหลับไม่เพียงพอ ความเครียด ในบางรายรอยตาคล้ำอาจจะเกิดจากการแพ้เครื่องสำอางบางชนิด ดังนั้นหากไม่มั่นใจว่าเครื่องสำอางที่ใช้อยู่ก่อให้เกิดการแพ้หรือไม้ ควรจะทดสอบการแพ้เครื่องสำอางก่อนการใช้ทุกครั้ง

  

4.การนวดรอบๆ ดวงตา

เป็นวิธีที่ง่ายๆ ที่สามารถทำได้ทุกวัน ซึ่งการนวดนั้นจะส่งผลช่วยให้เลือดไหลเวียนสะดวกขึ้น ช่วยลดรอยหมองคล้ำได้ วิธีการก็คือ ให้ใช้นิ้วชี้นวดเบาๆ ที่ใต้ตาด้านล่างจากซ้ายไปขวาทำซ้ำประมาณ 10 ครั้ง ควรทำทุกวันหลังตื่นนอนติดต่อกัน ไม่ต่ำกว่า 1-2 สัปดาห์

5.บำรุงรอบตาด้วยวิธีธรรมชาติ

วัตถุดิบจากธรรมชาติหลายๆ อย่างสามารถช่วยบำรุงรอยหมองคล้ำใต้ตาได้ เช่น แตงกวาฝานบางๆ หรือว่านหางจระเข้สด ๆ นำมาทาบริเวณใต้ตาไว้ 1 คืน ทำอาทิตย์ละ 2-3 ครั้งจะช่วยแก้ปัญหารอบตาคล้ำได้ หรือผงจันทน์เทศบดผสมนมสดทาบริเวณใต้ตาทิ้งไว้ข้ามคืน เมื่อเช้ามาใต้ตาจะสดใสไม่หมองคล้ำ

6.การใช้ Eye Cream

การใช้ Eye Cream โดยเน้ให้เลือกครีมที่มีส่วนประกอบของ Vitamin A , Vitamin E , Vitamin C หรือ สารกลุ่ม Whitening เช่น Kojie , Arbutin หรือหากต้องการการบำรุงอย่างลำลึกขึ้น สามารถทำทรีตเม้นท์กลุ่ม Vitamin และ กลุ่ม Whitening บำรุงรอบดวงตาจะช่วยให้ให้ใต้ตาสดใสขึ้นได้

7.การทำ Laser

การทำ Laser สามารถช่วยลดเม็ดสีของผิวหรือลดการขยายตัวของเส้นเลือดได้ดี ซึ่งในการทำ Laser นั้นจำเป็นจะต้องประเมินสาเหตุการเกิดรอยหมองคล้ำ และทำการรักษาโดยแพทย์ที่เชี่ยวชาญเท่านั้น

รีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา หมอโบ

8.ฉีดสารเติมเต็ม (Filler)

เพื่อให้ผิวหนังบริเวณนั้นเต็มและดูสวยเป็นธรรมชาติ การฉีดสารเติมเต็มนั้นจำเป็นจะต้องประเมินสาเหตุการเกิดรอยหมองคล้ำ และทำการรักษาโดยแพทย์ที่เชี่ยวชาญเท่านั้นเช่นเดียวกัน

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

Line : @debeauclinic
☎️ : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่ากว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตร์บัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรบแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครมีปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ

อ่านบทความที่น่าสนใจได้ที่นี่

การฉีดฟิลเลอร์ Filler กับ 7 ความเชื่อแบบผิดๆ ที่หลายคนยังไม่เข้าใจ

เคล็ดลับ สวยฉบับเร่งด่วน กู้ตาโทรม ดำคล้ำ ไม่กระชับ ภายใน 1 วัน

วิธีเช็คอาการก่อน ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ตาแบบไหนควรฉีดฟิลเลอร์