ฉีดฟิลเลอร์ กินทุเรียนได้หรือเปล่า? จะก่อให้เกิดอาการแพ้หรือไม่?

“หมอโบคะ ที่บ้านซื้อทุเรียนมาทุกวันเลย อยากทานมาก แต่เพิ่งฉีดฟิลเลอร์ กินทุเรียนได้หรือเปล่า?” เป็นคำถามที่หมอโบได้รับจากคนไข้มาไม่น้อยเลย เพราะหลายคนค่อนข้างเป็นกังวลว่าหากทานทุเรียนเข้าไปแล้วจะทำให้ฟิลเลอร์เข้าที่ช้า หรือ จะเกิดอาการแพ้ฟิลเลอร์หรือไม่ วันนี้หมอโบจึงจะมาช่วยไขข้อสงสัยกันค่ะ

ฉีดฟิลเลอร์ กินทุเรียนได้หรือเปล่า? จะก่อให้เกิดอาการแพ้หรือไม่?

อาการแพ้ฟิลเลอร์คืออะไร?

การแพ้ฟิลเลอร์นั้นคือปฏิกิริยาทางร่างกายที่เกิดการต่อต้านสารฟิลเลอร์ที่ฉีดเข้าไปภายในร่างกาย ซึ่งก่อให้เกิดอาการอักเสบนูนแดง บางรายอาจจะเป็นหนอง ซึ่งจากประสบการณ์ของหมอโบเองที่เจอก็คือ กลุ่มคนไข้ที่แพ้ฟิลเลอร์นั้นมักเกิดจากการที่คนไข้ไปฉีด “ฟิลเลอร์ปลอม” มา เนื่องจากฟิลเลอร์แท้นั้นจะมีส่วนประกอบจากสารไฮยาลูโรนิคแอซิด Hyaluronic acid : HA) ซึ่งเป็นสารที่ร่างกายสามารถผลิตขึ้นได้เองตามธรรมชาติ สามารถย่อยสลายได้เอง ทำให้มีความปลอดภัยสูงมากกก ซึ่งแตกต่างกับฟิลเลอร์ปลอมที่ไม่ได้มาตรฐานและไม่มี อย. มีส่วนประกอบจาก “ซิลิโคนเหลว” ไม่มีความปลอดภัย ไม่ย่อยสลายได้เองและยังก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ง่าย

อ่านต่อ วิธีสังเกตฟิลเลอร์แท้ VS ฟิลเลอร์ปลอม วิธีสังเกตแบบเคลียร์ชัดว่าต่างกันอย่างไร

เท่าที่หมอพูดคุยกับคนไข้ที่สอบถามหมอเกี่ยวกับ “ทุเรียนกับฟิลเลอร์” นั้น ส่วนใหญ่กังวลเรื่องการแพ้หรือทำให้เข้าที่ช้า ซึ่งหมอขอชี้แจงว่า อาการแพ้ฟิลเลอร์นั้นสามารถเกิดขึ้นได้จากหลากหลายปัจจัย หลายคนมักจะได้ยินเกี่ยวกับ “ของแสลง” ที่ต้องงดทานหลังฉีดฟิลเลอร์ ซึ่งโดยปกติแล้วฟิลเลอร์นั้นเป็นหัตถการเล็ก ๆ ที่ไม่ใช่การผ่าตัดแบบศัลยกรรมเช่น เสริมจมูก เสริมหน้าอก ทำให้ไม่ได้มีความเข้มงวดเรื่องการงดทานอาหารมากนัก แต่ที่ต้องให้งดในช่วง 3 – 7 วันแรกก็เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อค่ะ

  

โดยอาหารที่หมอแนะนำให้งดหลังฉีดฟิลเลอร์ประมาณ 3 – 7 วัน ก็คือ

  • อาหารหมักดอง เช่น ปลาร้า ปูดอง แหนม กะปิ น้ำปลา ผักกาดดอง กิมจิ 
  • อาหารจานสุก ๆ ดิบ ๆ เช่น กุ้งดอง ปูดองเกาหลี กุ้งแช่น้ำปลา แซลมอนดิบ ปลาดิบ ยำ-พล่าเนื้อสดต่าง ๆ
  • อาหารทะเล เช่น กุ้ง หอย ปู ปลาหมึก 
  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด
  • บุหรี่ ยาสูบ
  • อาหารเสริมที่มีส่วนประกอบของวิตามินอี น้ำมันปลา โสมและกิงโกะ เพราะอาจจะทำให้เกิดภาวะเลือดไม่หยุดไหล และช้ำง่ายกว่าปกติ

วิธีดูแลตัวเอง หลังฉีดฟิลเลอร์ ใน 24 ชั่วโมง ต้องทำตัวยังไง

รีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา หมอโบ รีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา หมอโบ

รีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา หมอโบ รีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา หมอโบ

สรุปฉีดฟิลเลอร์ กินทุเรียนได้หรือเปล่า?

“ทุเรียน” ถึงแม้ว่าจะเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์ร้อน แต่ไม่ได้มีคุณสมบัติใด ๆ ที่ก่อให้เกิดอาการแพ้และทำให้ฟิลเลอร์เข้าที่ช้าเลย ดังนั้นคนไข้สามารถทานได้ตามปกติค่ะ แต่อาจจะต้องระวังไม่ทานเยอะจนเกินไปนะคะ เพราะว่าอาจจะทำให้เกิดอาการร้อนใน และห้ามทานทุเรียนพร้อมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เด็ดขาดนะคะ เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้

 

อ่านรีวิว”ฉีดฟิลเลอร์” ของหมอโบทั้งหมดได้ที่นี่

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

Line : @debeauclinic
☎️ : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครอยากปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ

อ่านบทความที่น่าสนใจได้ที่นี่

ฉีดฟิลเลอร์กี่วันเข้าที่ กี่วันถึงจะเข้ารูป สวยเป๊ะทุกองศา!

ฉีดสลายฟิลเลอร์ แก้ฟิลเลอร์เป็นก้อน สามารถทำได้หรือไม่

ฉีดฟิลเลอร์ตรงไหนดี ช่วยเสริมใบหน้า ให้ดูสวยเป๊ะปัง มีมิติ