ฉีดฟิลเลอร์กับฉีดไขมัน ต่างกันยังไง แบบไหนดีกว่ากัน?

ฉีดฟิลเลอร์กับฉีดไขมัน แบบไหนดีกว่ากัน เป็นคำถามที่หลาย ๆ คนคาใจและต้องการหาคำตอบกัน ซึ่งการฉีดสารเติมเต็มในปัจจุบันนั้นก็มีตัวเลือกมากมาย หนึ่งในตัวเลือกยอดนิยมก็คือ “การดูดไขมันตัวเองมาฉีด” ซึ่งฟังดูก็ดูน่าสนใจไม่น้อย แต่ก็มีหลายคนที่ค่อนข้างเป็นกังวลว่า หากใช้ไขมันมาฉีดแล้วผลลัพธ์จะออกมาสวยเหมือนกับฟิลเลอร์หรือไม่? แล้วปัญหาใบหน้าที่เป็นอยู่ ฉีดแบบไหนสวยกว่ากัน? วันนี้หมอโบจะมาเล่าให้ฟังค่ะ

ฉีดฟิลเลอร์กับฉีดไขมัน ต่างกันยังไง แบบไหนดีกว่ากัน?

ฉีดฟิลเลอร์กับฉีดไขมัน แตกต่างกันอย่างไร?

“การฉีดฟิลเลอร์” และ “การฉีดไขมัน” เป็นเทคโนโลยีการฉีดสารเติมเต็มบนใบหน้า ซึ่งถึงแม้ว่าทั้งสองวิธีจะให้ผลลัพธ์ที่เหมือนกัน แต่ก็มีความแตกต่างกันอยู่ คือ การฉีดฟิลเลอร์นั้น ฟิลเลอร์ เป็นสารไฮยาลูโรนิคแอซิด (Hyaluronic Acid, HA) ที่มีความใกล้เคียงกับสารไฮยาลูโรนิคแอซิดตามธรรมชาติที่ร่างกายผลิตขึ้นเอง ดังนั้นฟิลเลอร์จึงมีความปลอดภัยสูง ก่อให้เกิดอาการแพ้น้อย สามารถสลายได้เองตามธรรมชาติหรือหากต้องการฉีดสลายฟิลเลอร์ก็สามารถทำได้

ส่วนการฉีดไขมันนั้นบางคนเข้าใจว่าเพียงใช้เข็มดูดไขมันออกมาแล้วฉีดกลับเข้ามาบนใบหน้า ซึ่งความจริงแล้วไม่ใช่เลยค่ะ เพราะการฉีดไขมันนั้นเป็นการปลูกถ่ายเซลล์ไขมันที่ยังมีชีวิตจากส่วนหนึ่งไปอีกส่วนหนึ่งโดยนำไปฉีดเพื่อทำการปลูกถ่ายไขมัน ซึ่งก่อนที่จะนำไปฉีดจะต้องนำไปปั่นเพื่อแยกไขมันดีออกมา และผลลัพธ์ที่ได้จะออกมาสวยหรือไม่สวยนั้นจะทราบก็ต่อเมื่อการปลูกถ่ายไขมันนั้นเสร็จสมบูรณ์

ใบหน้าของเรา เหมาะกับ “ฉีดฟิลเลอร์” หรือ “ฉีดไขมัน”

ตรงนี้อาจจะมีหลายคนที่เกิดคำถามในใจขึ้นมาว่า แล้วใบหน้าของเรานั้นเหมาะกับการฉีดไขมันหรือฉีดฟิลเลอร์กว่ากัน? หมอโบขอแนะนำว่า ให้ลองหันกลับไปสำรวจความต้องการของตัวเองให้ดีค่ะว่า อยากได้ผลลัพธ์แบบไหนหลังฉีด โดยหมอโบจะแบ่งออกเป็น 2 หมวดดังนี้

อยากมีใบหน้าสวย ดูเด็ก เหมาะกับ “ฉีดไขมัน”

การฉีดไขมันนั้นจะให้ผลลัพธ์ในด้านของความอ่อนเยาว์ที่เด่นชัด เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการคืนความเต่งตึงให้แก่ใบหน้า และเหมาะสำหรับใช้เติมเต็มส่วนที่มีพื้นที่ใหญ่ ๆ เช่น  ใบหน้าผอม แก้มตอบ โหนกแก้มสูง ซึ่งการฉีดไขมันจะให้ผลลัพธ์ที่ชัดเจนกว่า เพียงแต่ในกระบวนการระหว่างการปลูกถ่ายไขมันที่ฉีดเข้าไปนั้นอาจจะใช้เวลานาน บางเคสกว่าจะเข้ารูปเห็นเค้าโครงความสวยก็อาจจะต้องใช้เวลามากกว่า 3 เดือน (ซึ่งระยะเวลานั้นจะขึ้นอยู่กับบุคคล)

ยกกระชับ คงรูปหน้า ต้อง “ฉีดฟิลเลอร์”

การ “ฉีดฟิลเลอร์” จะเด่นเรื่องของการคืนความยืดหยุ่นและยกกระชับให้แก่ใบหน้าซึ่งเป็นคุณสมบัติพิเศษของสารไฮยาลูโรนิค แอซิด (Hyaluronic Acid, HA) ที่มีอยู่ในฟิลเลอร์ มีให้เลือกหลายยี่ห้อและขนาดโมเลกุล ซึ่งสามารถใช้แก้ปัญหาบนใบหน้าได้ทั้งร่องลึก-ร่องตื้น หลังฉีดเพียง 1 ชั่วโมงก็สามารถออกงาน โชว์ใบหน้าได้อย่างมั่นใจ ไม่ต้องพักฟื้นนานแบบฉีดไขมันด้วยค่ะ (และที่สำคัญหากฉีดออกมาแล้วรูปทรงไม่สวยไม่ถูกใจก็สามารถฉีดสลายฟิลเลอร์เดิมออกแล้วฉีดใหม่ได้ด้วยนะคะ)

  

วิธีดูแลตัวเอง หลังฉีดฟิลเลอร์ ใน 24 ชั่วโมง ต้องทำตัวยังไง

สรุป

ไม่ว่าจะเป็นการการฉีดฟิลเลอร์หรือการฉีดไขมันนั้นต่างก็ให้ผลลัพธ์ที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งหากถามหมอว่าแบบไหนดีกว่ากัน หมอคงจะตอบไม่ได้ คงจะต้องแล้วแต่ความชอบของคนไข้เอง และหมอโบก็จะแนะนำอย่างเดิมทุกครั้งว่า ไม่ว่าจะเลือกฉีดอะไรก็ควรจะศึกษาให้ดี และให้ความสำคัญกับการเลือกแพทย์ที่เชี่ยวชาญจริง ๆ เป็นผู้ดูแลเคสนะคะ เพราะความสวยของเรา เราเอาไปเสี่ยงไม่ได้เด็ดขาด เพราะหากเลือกไม่ดีจากหน้าปังก็จะกลายเป็นหน้าพังได้นะคะ

อ่านรีวิวคนไข้คนอื่น ๆ ของหมอโบ เดอโบคลินิกได้ที่นี่

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

Line : @debeauclinic
☎️ : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครอยากปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ

อ่านบทความที่น่าสนใจได้ที่นี่

5 วิธียืดอายุฟิลเลอร์ เคล็ดลับการรักษาฟิลเลอร์ให้อยู่นานๆ

8 อาการแพ้ฟิลเลอร์ อันตรายมากมั้ย วิธีสังเกตและควรแก้ไขอย่างไร

ฉีดฟิลเลอร์ตรงไหนดี ช่วยเสริมใบหน้า ให้ดูสวยเป๊ะปัง มีมิติ