ลดรอยย่นหว่างคิ้ว ริ้วรอยหน้าผาก ทำยังไง?

รอยย่นระหว่างคิ้ว ริ้วรอยหน้าผาก เป็นปัญหาที่หลายคนประสบพบเจอ ซึ่งนอกจากจะทำให้ดูมีอายุมากกว่าวัยแล้ว ยังส่งผลให้ใบหน้าดูดุดัน เหมือนคนอารมณ์ไม่ดีอารมณ์เสีย ขี้หงุดหงิดตลอดเวลา วันนี้หมอโบจึงจะมาพูดถึงสาเหตุของริ้วรอยต่าง ๆ และรอยยับย่นบนใบหน้าให้ฟังค่ะ

ลดรอยย่นหว่างคิ้ว ริ้วรอยหน้าผาก ทำยังไง?

สาเหตุของปัญหาริ้วรอยหน้าผาก รอยย่นหว่างคิ้ว

รอยย่นบริเวณหน้าผากหรือหว่างคิ้วเกิดจากการทำงานของกล้ามเนื้อบนใบหน้า (muscle of facial expression) ที่มีหน้าที่ควบคุมการขยับส่วนต่าง ๆ บนใบหน้าเพื่อใช้แสดงอารมณ์ต่าง ๆ เช่น หัวเราะ ยิ้ม เสียใจ ร้องไห้ ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปเมื่อขยับมาก ๆ ก็ทำให้เกิดริ้วรอยตามมาเพราะว่ากล้ามเนื้อถูกใช้งานบ่อยและเยอะค่ะ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของมลภาวะแวดล้อม เช่น การตากแดด โดนแสง UVA/UVB แสงสีฟ้า ฝุ่น มลภาวะ เครื่องสำอางต่าง ๆ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ นอนดึก เครียด ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการสลายตัวของคอลลาเจนใต้ชั้วผิว ส่งผลให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าได้

ฉีดฟิลเลอร์ หน้าผาก VS เสริมหน้าผาก ต่างกันอย่างไร เลือกยังไงดี?

วิธีแก้ปัญหาริ้วรอยบนหน้าผากและหว่างคิ้ว

โดยปกติแล้ววิธีที่จะช่วยลดการเกิดริ้วรอยบนใบหน้าได้อย่างดีที่สุดคือ การลดการแสดงสีหน้า และควรบำรุงครีม เซรั่ม ทาครีมกันแดดเป็นประจำ แต่ว่าสำหรับใครบางคนจะให้ลดการแสดงอารมณ์คงจะยาก ดังนั้นหมอโบจึงจะมาแนะนำทางลัดให้ฟังค่ะ

1.ฉีด Botulinum Toxin

วิธีลดริ้วรอยแบบง่าย ๆ ไม่เจ็บตัวและไม่ต้องพักฟื้นนาน “การลดริ้วรอย แบบไม่ต้องผ่าตัด” ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจเลยค่ะ เพราะเทคนิคนี้ไม่ได้มีประโยชน์แค่ช่วยลดเลือนริ้วรอยเท่านั้น แต่ยังช่วยเรื่องของการปรับรูปหน้าให้ใบหน้าเรียวเล็ก สวยงาม ลดกรามได้ด้วย ทำให้กลายเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่สาว ๆ ในยุคปัจจุบัน

โดยวิธีการรักษาริ้วรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้าและปรับรูปหน้านั้น คุณหมอจะใช้โปรตีนที่สกัดจากแบคทีเรียซึ่งมีการออกฤทธิ์ที่ปลายประสาท ยับยั้งการทำงานของกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อคลายตัวชั่วคราว โดยใช้ฉีดเข้ากล้ามเนื้อ เพื่อลดริ้วรอยเหี่ยวย่นหรือในบางรายอาจจะมาฉีดเพื่อปรับโครงสร้างใบหน้าและร่างกายให้เล็กเรียวดูสวยงามขึ้น โดยหลังฉีดตัวยาจะเริ่มออกฤทธิ์ภายใน 3 – 7 วัน ออกฤทธิ์เต็มที่ประมาณ 2 สัปดาห์ และอยู่ได้นานประมาณ 3 – 4 เดือน ขึ้นอยู่กับปริมาณและตำแหน่งที่ฉีด

2.การฉีดฟิลเลอร์ 

การฉีดฟิลเลอร์ หรือ hyaluronic acid ที่ใช้ฉีดเติมเต็มเพื่อแก้ไขปัญหาร่องลึกหรือบริเวณที่ขาด VOLUME บนใบหน้า เช่น ร่องใต้ตา ร่องแก้ม ขมับตอบ แก้มตอบ คางสั้น ริมฝีปากบาง หลุมสิว เส้นรอบลำคอ และหลังมือ เป็นสารที่มีลักษณะคล้ายเจล มีความยืดหยุ่นสูง สังเคราะห์จากน้ำตาลโมเลกุลเชิงซ้อนที่มีโครงสร้างคล้ายกับคอลลาเจนที่ผลิตขึ้นเองในใต้ผิวหนัง ทำให้ผลลัพธ์ออกมาสวยงาม ดูเป็นธรรมชาติ ไม่เป็นก้อนห้อยย้อย และที่สำคัญสามารถสลายเองได้ตามธรรมชาติ หากไม่ต้องการก็สามารถฉีดสลายออกได้หมดโดยใช้เอนไซม์ HYALURONIDASE ย่อยสลาย ไม่ต้องผ่าหรือขูดออกเหมือนฟิลเลอร์ถาวรจำพวกซิลิโคนหรือฟิลเลอร์สังเคราะห์พวก Polyacrylamide นอกจากนี้ ฟิลเลอร์ประเภทไฮยารูโลนิคแอซิด ยังสามารถช่วยแก้ปัญหาผิวแห้งกร้าน ขาดความชุ่มชื้น ให้กลับมามีสุขภาพดีได้อีกด้วย สำหรับใครที่อยากทราบว่า จะมีวิธีการแยกฟิลเลอร์แท้กับฟิลเลอร์ปลอมได้อย่างไร สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่บทความนี้เลยค่ะ วิธีสังเกตฟิลเลอร์แท้ VS ฟิลเลอร์ปลอม วิธีสังเกตแบบเคลียร์ชัดว่าต่างกันอย่างไร

  

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

4 วิธีบอกลาใต้ตาแพนด้า ใต้ตาคล้ำ ใต้ตาลึก แบบถาวร!

อยากเติมฟิลเลอร์ ใต้ตา ร่องแก้ม คาง ต้องใช้กี่ CC ?

ปรับโหงวเฮ้งดวงตา แก้หนังตาตก หย่อนคล้อย ด้วยฟิลเลอร์

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครอยากปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ