ฉีดฟิลเลอร์ หน้าผาก VS เสริมหน้าผาก ต่างกันอย่างไร เลือกยังไงดี?

ฉีดฟิลเลอร์ หน้าผาก หรือ ศัลยกรรมผ่าตัดหน้าผาก แบบไหนดีกว่ากัน เป็นตัวเลือกที่ค่อนข้างยากสำหรับคนไข้ที่กำลังตัดสินใจว่าควรเสริมหน้าผากของตนเองอย่างไรดี ปัญหาของรูปหน้าผากนั้น เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้คนไข้หลาย ๆ คนเกิดความกังวลใจและไม่มั่นใจในตนเอง จึงเลือกที่จะศัลยกรรมปรับเปลี่ยนรูปหน้าผากให้ดีขึ้น โดยเทคโนโลยีศัลยกรรมหน้าผากในปัจจุบันก็แตกแขนงออกอย่างหลากหลาย บทความนี้หมอโบจึงถือโอกาสมาอธิบายถึงวิธีการเสริมหน้าผากทั้ง 2 แบบนี้ให้ฟังกันค่ะ

ฉีดฟิลเลอร์ หน้าผาก VS เสริมหน้าผาก ต่างกันอย่างไร เลือกยังไงดี?

ฉีดฟิลเลอร์ หน้าผาก vs เสริมซิลิโคนหน้าผาก แบบไหนดีกว่ากัน?

หน้าผาก ไม่เพียงเป็นจุดที่เพิ่มความสวยงามของใบหน้า แต่ยังสามารถบ่งบอกถึงโหงวเฮ้งเรื่องทรัพย์และวาสนาอีกด้วย ในปัจจุบันหลายคนจึงนิยมเสริมหน้าผากเพื่อให้ได้รูปทรงนั่นเองค่ะ อย่างไรก็ดี วิธีการแก้ไขรูปทรงหน้าผากนั้นมีหลายแบบมาก ๆ แต่ที่ได้รับความนิยมส่วนมาก จะเป็นการเสริม 2 วิธีนี้ ได้แก่ การผ่าตัดเสริมหน้าผาก และ การฉีดฟิลเลอร์ที่หน้าผาก ซึ่งหลาย ๆ คนที่กำลังตัดสินใจก็คงสงสัยใช่ไหมคะว่า วิธีการทั้ง 2 แบบนี้ต่างกันอย่างไร หมอโบจะอธิบายให้ฟังค่ะ

การเสริมหน้าผาก ช่วยอะไร?

จากที่กล่าวไปค่ะว่า หน้าผากนั้นถือเป็นอีกจุดที่ดูมีความโดดเด่นบนใบหน้า ซึ่งมิติของหน้าผากที่โค้งพอดีกับโครงสร้างทั้งใบหน้าเป็นอีกตัวเสริมความมั่นใจต่อองค์รวมของใบหน้าทั้งหมด หลายคนที่มีหน้าผากแบน แคบ หรือโค้งไม่พอดีกับใบหน้าต้องไว้หน้าม้าหรือทรงผมที่ปกปิดหน้าผากเอาไว้ บางคนต้องหลีกเลี่ยงที่จะถ่ายรูปมุมเอียงหรือมุมข้าง เพื่อไม่ให้หน้าผากซึ่งเป็นจุดด้อยของตนเองดูเด่นเกินไป

ซึ่งการเสริมหน้าผากเป็นวิธีรักษาความงามเพื่อแก้ปัญหาหน้าผากสำหรับผู้ที่ไม่มั่นใจ โดยรูปแบบหน้าผากที่เหมาะต่อการเสริมหน้าผาก ได้แก่

  • หน้าผากแบน ไม่นูน ไม่เรียบ
  • หน้าผากแคบ กินพื้นที่ใบหน้าค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับส่วนประกอบของใบหน้าส่วนอื่น
  • มิติของหน้าผากไม่สมส่วนกับมิติของส่วนประกอบใบหน้าส่วนอื่น เช่น ดั้งจมูก โหนกแก้ม โหนกคิ้ว คาง

เสริมหน้าผาก ทำได้กี่วิธี?

สำหรับการเสริมหน้าผากนั้นสามารถแบ่งออกหลัก ๆ ได้ 2 วิธีค่ะ ประกอบด้วย

  • การเสริมด้วยการฉีดฟิลเลอร์
  • การเสริมโดยผ่าตัดซิลิโคน

ซึ่งไม่ใช่ว่าทุกคนจะเหมาะกับทั้ง 2 วิธีนี้นะคะ ต้องได้รับการพิจารณาจากศัลยแพทย์ซะก่อน ว่าคนไข้มีพื้นฐานของหน้าผากแบบไหน และเหมาะกับการศัลยกรรมหน้าผากแบบใด

ดังนั้น เรามาดูกันค่ะว่าการศัลยกรรมหน้าผากทั้ง 2 วิธีนี้มีข้อดี-ข้อเสีย และข้อแตกต่างกันอย่างไร

การฉีดฟิลเลอร์เสริมหน้าผาก

การฉีดฟิลเลอร์ (Filler) เป็นการฉีดสารฟิลเลอร์หรือสารไฮยาลูรอนิก แอซิด (Hyaluronic Acid) ซึ่งเป็นสารเติมเต็มและตกแต่งมิติให้ใบหน้า โดยการฉีดฟิลเลอร์เสริมหน้าผากจะเป็นการฉีดสารเติมเต็มเพื่อปรับมิติของหน้าผากให้เป็นทรงนูนรับกับมิติใบหน้าส่วนอื่น ๆ รวมถึงเพื่อลดร่องลึกระหว่างหน้าผากกับหัวคิ้วที่อาจมองเห็นได้แม้มองในมุมหน้าตรง

ข้อดีของการฉีดฟิลเลอร์เสริมหน้าผาก

จุดเด่นที่การฉีดฟิลเลอร์ได้รับความนิยมในการเสริมผาก อาจมีดังนี้

  • การฉีดฟิลเลอร์หน้าผากสามารถช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับมิติของหน้าผากได้แทบทั้งหมด
  • เห็นผลลัพธ์ได้เร็วภายใน 1-2 สัปดาห์หลังรับบริการ ไม่ต้องพักฟื้น ช่วงเวลาที่แผลบวมค่อนข้างสั้น หรืออาจไม่บวมเลย
  • สารฟิลเลอร์มีส่วนช่วยปรับสภาพผิวหลังฉีดให้ดูอิ่มน้ำและบรรเทาริ้วรอยได้ในระดับหนึ่งด้วย
  • การฉีดฟิลเลอร์เพื่อแก้ไขมิติหน้าผากยังสามารถทำได้ทั้งเพิ่มและลด โดยหากฉีดฟิลเลอร์ไปแล้วผู้เข้ารับบริการอยากจะลดมิติของหน้าผากลง ก็สามารถฉีดสารเพื่อสลายสารฟิลเลอร์ภายหลังได้

ข้อเสียของการฉีดฟิลเลอร์เสริมหน้าผาก

เมื่อทราบข้อดีกันไปแล้ว ก็มาลองดูข้อเสียของการฉีดฟิลเลอร์หน้าผากกันบ้างค่ะ คือ

ผลลัพธ์หลังฉีดฟิลเลอร์เสริมหน้าผากจะไม่คงอยู่ถาวร ขึ้นอยู่กับยี่ห้อของฟิลเลอร์และพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้เข้ารับบริการซึ่งอาจมีส่วนทำให้สารฟิลเลอร์สลายตัวเร็วขึ้นได้ โดยเฉลี่ยจะอยู่ได้ประมาณ 8 เดือนถึง 2 ปี และต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างสม่ำเสมอ เพราะหากขาดจากการนัดหมายอาจทำให้หน้าผากผิดรูปได้เมื่อเวลาผ่านไปค่ะ

การผ่าตัดเสริมหน้าผากโดยการใช้ซิลิโคน

การเสริมหน้าผากด้วยการผ่าตัดซิลิโคน คือ การผ่าตัดศัลยกรรมเพื่อนำแผ่นซิลิโคนที่มีรูปร่างโค้งงอเหมือนหน้าผากใส่เข้าไปยังพื้นที่หน้าผากเดิมของผู้เข้ารับบริการ เพื่อเสริมมิติของหน้าผากให้มีความสมส่วนกับใบหน้ามากขึ้น โดยตัวซิลิโคนจะถูกออกแบบและวิเคราะห์จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จากการเข้ารับคำปรึกษาของคนไข้เพื่อหารูปทรงที่เหมาะกับคนไข้ที่สุด

ข้อดีของการเสริมหน้าผากด้วยซิลิโคน

จุดเด่นที่หลายคนเลือกใช้การผ่าตัดเสริมซิลิโคนหน้าผาก อาจมีดังนี้

  • การผ่าตัดเสริมซิลิโคนเป็นวิธีเสริมหน้าผากแบบถาวร และแผ่นซิลิโคนที่ใส่เข้าไปยังจะได้รับการออกแบบล่วงหน้าก่อนผ่าตัด จึงจัดเป็นการเสริมหน้าผากที่ทำให้ผู้เข้ารับบริการสามารถเห็นขนาด ความสูง ความกว้าง และความนูนของหน้าผากที่จะเปลี่ยนไปล่วงหน้าก่อนรับบริการ
  • วัสดุที่ใช้ทำซิลิโคนสำหรับเสริมหน้าผากในปัจจุบันยังมีอยู่หลายแบบ เพื่อแก้ปัญหาการแนบตัวของซิลิโคนกับเนื้อผากเดิมที่อาจไม่สนิท ความเป็นธรรมชาติของทรงหน้าผากหลังการผ่าตัด รวมถึงเนื้อสัมผัสของหน้าผากหลังใส่ซิลิโคนที่จะคล้ายกับกระโหลกหน้าผากจริง

ข้อเสียของการเสริมหน้าผากด้วยซิลิโคน

สำหรับข้อเสียของการเสริมหน้าผากด้วยซิลิโคน ก็มีอยู่พอประมาณค่ะ ประกอบด้วย

  • การผ่าตัดเสริมซิลิโคนหน้าผากยังมีความเสี่ยงเรื่องผลกระทบต่อเส้นประสาทและเนื้อเยื่อที่หน้าผากอยู่
  • ต้องใช้เวลาพักฟื้นและอาจมีอาการแผลบวมไประยะหนึ่งจึงจะเริ่มเห็นผลของการรักษา อาจอยู่ที่ประมาณ 1-3 เดือน

ทั้งนี้ หากแพทย์ที่ทำการผ่าตัด หรือเป็นผู้ออกแบบซิลิโคนนั้นไม่มีประสบการณ์หรือความชำนาญมากพอ ก็อาจทำให้รูปหน้าผากของคนไข้เสียทรง และเสียความมั่นใจยิ่งกว่าเดิมด้วยค่ะ

อย่างไรก็ดี ข้อมูลทั้งหมดนี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นของการศัลยกรรมหน้าผากเท่านั้นนะคะ ทางที่ดีคนไข้ควรเข้ารับคำแนะนำจากแพทย์ซะก่อน เพื่อไม่ให้เกิดผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์และไม่มีปัญหาตามมานั่นเองค่ะ

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ทำไมฟิลเลอร์สลายเร็ว ต้องฉีดซ้ำบ่อย และทำยังไงให้อยู่ได้นานๆ

อันตรายจาก ฟิลเลอร์ปลอม เสี่ยงหน้าพัง ติดเชื้อ เนื้อตาย และตาบอด

ฉีดฟิลเลอร์แล้วตาเป็นก้อน เป็นลำ สาเหตุเกิดจากอะไร?

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

Line : @debeauclinic
☎️ : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครมีปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ