ศัลยกรรมหลังฉีดฟิลเลอร์ สามารถทำได้หรือไม่?

ศัลยกรรมหลังฉีดฟิลเลอร์สามารถทำได้ทันทีหรือไม่? เป็นคำถามที่มีหลายคนถามหมอมาเยอะพอสมควรเลยค่ะ ว่าหากตนฉีดฟิลเลอร์อยู่แต่อยากจะไปทำศัลยกรรมเสริมความงามเพิ่มเติมนั้นจะสามารถทำได้เลยหรือไม่? วันนี้หมอโบจึงจะมาพูดถึงเรื่องนี้ให้ฟังกันค่ะ

ศัลยกรรมหลังฉีดฟิลเลอร์ สามารถทำได้หรือไม่?

การผ่าตัดศัลยกรรมและการฉีดฟิลเลอร์เป็นกระบวนการหนึ่งที่นิยมใช้เพื่อเสริมความงาม เสริมจุดด้อยให้กลายเป็นจุดเด่นเพิ่มความมั่นใจให้แก่ตัวเอง ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ถึงแม้ว่าจะมีจุดประสงค์เพิ่มเสริมความงามเหมือนกัน แต่มีกระบวนการทำที่ไม่เหมือนกัน คือการฉีดฟิลเลอร์จะเป็นการฉีดกรดไฮยาลูโรนิค เอซิด ( Hyaluronic acid : HAซึ่งเป็นสารเติมเต็มชนิดหนึ่งที่ช่วยเติมเต็มส่วนต่างๆ เช่น ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์คาง ฟิลเลอร์ขมับ ฟิลเลอร์แก้มตอบ ฟิลเลอร์ปาก ฟิลเลอร์ปรับรูปหน้า ซึ่งสามารถช่วยเติมเต็มให้บริเวณที่มีร่องเล็กหรือร่องลึก รอยหมองคล้ำให้ดูตื้นขึ้น กระจ่างใส และมีน้ำมีนวลขึ้น แต่ข้อเสียของการฉีดฟิลเลอร์ คือ ความสวยนั้นจะไม่อยู่คงทนถาวร เนื่องจากกรดไฮยาลูโรนิค เอซิดในฟิลเลอร์จะย่อยสลายไปตามกาลเวลา (ประมาณ 6- 1ปี) ทำให้ต้องกลับมาเติมซ้ำอยู่เรื่อยๆ แต่ในขณะที่การทำศัลยกรรมนั้นจะเป็นการผ่าตัดแก้ไขและเปลี่ยนแปลงภายในจึงทำให้สวยยาวนาน แต่การฉีดฟิลเลอร์จะสลายได้ตามเวลาแต่ก็ไม่ใช่ถือเป็นข้อเสียซะทีเดียวค่ะ เนื่องจากหากผู้เข้ารับการรักษาไม่พอใจผลหลังฉีดหรือไม่ชอบรูปทรงที่หมอฉีดให้ก็สามารถฉีดสลายฟิลเลอร์เพื่อรับการฉีดฟิลเลอร์เข้าไปใหม่ได้ ซึ่งต่างจากการผ่าตัดทำศัลยกรรมที่หากผลหลังผ่าตัดไม่เป็นที่พึงพอใจก็ทำให้แก้ไขได้ยากกว่า

  

ศัลยกรรมหลังฉีดฟิลเลอร์ สามารถทำได้หรือไม่?

หมอโบขอตอบว่า ศัลยกรรมหลังฉีดฟิลเลอร์ นั้นสามารถทำได้อย่างแน่นอนค่ะ เพียงแต่ว่า จะต้องแน่ใจก่อนค่ะว่า ฟิลเลอร์ที่ฉีดมาก่อนหน้านั้นเป็นฟิลเลอร์แท้ที่มีส่วนผสมของกรดไฮยาลูโรนิค เอซิด ( Hyaluronic acid : HA ) ค่ะ เนื่องจากการผ่าตัดจะต้องลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อสูง หากฟิลเลอร์ที่ฉีดเข้าไปเป็นฟิลเลอร์ปลอมก็อาจจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อสูงและอาจจะเกิดปัญหาฟิลเลอร์เป็นก้อนตามมาอีกด้วย ดังนั้นก่อนจะฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนและกับใคร จำเป็นที่จะต้องสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐาน มีที่อยู่เป็นหลักเป็นแหล่ง ควรเลือกแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญสูงเพราะอาจเลือกแพทย์ที่ไม่มีความชำนาญพออาจจะทำให้เกิดปัญหาฉีดฟิลเลอร์ผิดตำแหน่งที่ถึงแม้ว่าจะฉีดฟิลเลอร์แท้ก็สามารถทำให้เกิดฟิลเลอร์เป็นก้อนได้  และที่ต้องระวังที่สุดก็คือการเห็นแก่ของถูกจนไปเจอกับฟิลเลอร์ปลอม หรือฉีดกับหมอกระเป๋าทำให้เสี่ยงเสียโฉม

4 จุดฉีดฟิลเลอร์ อันตราย ก่อนฉีดต้องคิดให้หนัก!

5 วิธียืดอายุฟิลเลอร์ เคล็ดลับการรักษาฟิลเลอร์ให้อยู่นานๆ

 

ศัลยกรรมหลังฉีดฟิลเลอร์ สามารถทำได้หรือไม่?

ขั้นตอนการประเมิน

ในขั้นตอนก่อนการผ่าตัดศัลยกรรมนั้น แพทย์จำเป็นที่จะต้องซักประวัติก่อนเข้ารับการผ่าตัดศัลยกรรมว่า เคยได้รับการฉีดหรือเสริมความงามในส่วนที่ต้องผ่าตัดหรือไม่?” ซึ่งหากผู้เข้ารับการรักษานั้นเคยรับการฉีดหรือเสริมมาก่อน แพทย์จำเป็นที่จะต้องตรวจสอบดูบริเวณที่ฉีดว่ายังหลงเหลือฟิลเลอร์อยู่หรือไม่ หากยังเหลืออยู่ก็จะทำการฉีดสลายด้วยสารเอ็นไซม์ไฮยาลูโรนิเดส ( Hyarulonidase :HYAL ) ซึ่งสารชนิดนี้จะช่วยสลายกรดไฮยาลูโรนิค เอซิด ( Hyaluronic acid : HA ) แต่หากฉีดสารสลายเข้าไปแล้วไม่สามารถย่อยสลายฟิลเลอร์ออกได้ แพทย์จะสันนิษฐานว่าสารฟิลเลอร์ที่ผู้เข้ารับการรักษานั้นอาจจะเป็นซิลิโคนเหลวหรือฟิลเลอร์ปลอม วิธีแก้ไขก็คือ จะต้องผ่าตัดขูดฟิลเลอร์ออกเท่านั้น และเมื่อฟิลเลอร์ทั้งหมดถูกสลายออกหมดแล้วถึงจะสามารถผ่าตัดศัลยกรรมต่อไปได้ค่ะ

อ่านรีวิวคนไข้คนอื่นๆ ของหมอโบ เดอโบคลินิกได้ที่นี่

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

Line : @debeauclinic
☎️ : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645

ทำไมต้อง หมอโบ เดอโบคลินิก?

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่ากว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตร์บัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรบแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครมีปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ

อ่านบทความที่น่าสนใจได้ที่นี่

5 วิธียืดอายุฟิลเลอร์ เคล็ดลับการรักษาฟิลเลอร์ให้อยู่นานๆ

ช่วงอายุกับศัลยกรรม อายุเท่าไหร่ถึงควรจะเริ่มฉีดฟิลเลอร์

8 อาการแพ้ฟิลเลอร์ อันตรายมากมั้ย วิธีสังเกตและควรแก้ไขอย่างไร