ฉีดฟิลเลอร์ หน้าเด็กจริงไหม ดูแลหลังฉีดอย่างไร หมอโบมีคำตอบ

สำหรับใครที่กำลังมองหาวิธีที่ทำให้ใบหน้าดูเด็กลง อาจเคยได้ยินมาบ้างว่าฉีดฟิลเลอร์ หน้าเด็กได้ทันตาเห็น แต่ในความเป็นจริงแล้วจะเป็นเช่นนั้นมั้ย มีวิธีดูแลตัวเองหลังฉีดอย่างไรให้คงผลลัพธ์อยู่ได้นานตามอายุของฟิลเลอร์ เดี๋ยวหมอโบจะมาอธิบายให้ฟังกันค่ะ

ฉีดฟิลเลอร์ หน้าเด็กจริงไหม

จริงค่ะ เพราะฟิลเลอร์เป็นสารเติมเต็มผิวประเภท HA หรือ Hyaluronic acid ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเติมริ้วรอยตามจุดต่าง ๆ บนใบหน้า โดยฟิลเลอร์จะรวมตัวกับน้ำในผิวและอุ้มน้ำเอาไว้ ช่วยให้ผิวภายนอกที่เป็นริ้วรอยเลือนหายไป ผิวดูเต่งตึง สำหรับข้อดีของฟิลเลอร์มีมากมาย นอกจากจะช่วยยกกระชับใบหน้าให้ดูเต่งตึงขึ้น ดูอ่อนกว่าวัยแล้ว ยังช่วยเติมเส้นใยคอลลาเจน (Collagen) ที่หายไปจากอายุที่เพิ่มขึ้นและพฤติกรรมเสี่ยงบางอย่างที่เราเผลอทำโดยไม่รู้ตัว จึงฟื้นฟูผิวพรรณให้ดูกระชับมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ฟิลเลอร์ยังช่วยปรับแก้รูปหน้าอย่างเช่น ฟิลเลอร์กรอบหน้า ช่วยให้ใบหน้าดูเข้ารูปมากกว่าเมื่อก่อน  โดยทั่วไปแล้วฟิลเลอร์จะถูกเอนไซม์ไฮยาเลส (Hyalase Enzyme) ในชั้นผิวย่อยสลายไปตามธรรมชาติ ดังนั้นอายุของฟิลเลอร์จะอยู่ที่ 1 – 2 ปี (ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและรุ่นของฟิลเลอร์) และคนไข้จะต้องกลับมาฉีดซ้ำเรื่อย ๆ เพื่อคงผลลัพธ์เอาไว้ แต่หากคนไข้ดูแลตัวเองไม่ดีพอก็อาจทำให้ฟิลเลอร์สลายไวและต้องกลับมาฉีดซ้ำบ่อยกว่าคนไข้คนอื่นค่ะ

ฉีดฟิลเลอร์ตรงไหนได้บ้าง

สำหรับบริเวณที่สามารถฉีดฟิลเลอร์ได้มีตั้งแต่หน้าผาก, ใต้ตา, ตีนกา, ร่องแก้ม (ร่องน้ำหมาก), สันจมูก, หลุมสิว, ริมฝีปาก, คาง, คอ, เนินอก และหลังมือ โดยผลลัพธ์ที่ได้หลังการฉีดฟิลเลอร์จะแตกต่างกันดังนี้

  • หน้าผาก ฟิลเลอร์ช่วยให้หน้าผากมีริ้วรอยเป็นเส้นย่นลดลง หน้าผากดูนูนสวย
  • ใต้ตา ฟิลเลอร์ช่วยลดถุงใต้ตาให้เล็กลงและยุบเรียบ กลืนกับใบหน้า
  • ตีนกา ฟิลเลอร์ช่วยให้ตีนกาตื้นขึ้น ภาพรวมของดวงตาดูเรียบสวย
  • ร่องแก้ม (ร่องน้ำหมาก) ฟิลเลอร์ช่วยยกกระชับร่องแก้มให้ตื้นขึ้น หน้าดูเด็กลง
  • สันจมูก ฟิลเลอร์ช่วยเน้นให้สันจมูกดูโด่งขึ้น เหมือนจมูกธรรมชาติ
  • หลุมสิว ฟิลเลอร์ช่วยให้หลุมสิวตื้นขึ้น ผิวเรียบเนียน
  • คาง ฟิลเลอร์ช่วยให้คางดูเรียวยาวเป็นธรรมชาติมากขึ้น
  • คอ ฟิลเลอร์ช่วยลดความเป็นชั้น ดูเรียบเนียน ไม่มีเหนียง
  • เนินอก ฟิลเลอร์ช่วยให้เนินอกดูสวย เรียบเนียน ไม่ย่นเป็นชั้น ๆ
  • หลังมือ ฟิลเลอร์ช่วยให้ผิวหนังบริเวณหลังมือดูกระชับ ไม่เหี่ยวย่น

เติมฟิลเลอร์จุดไหน หน้าเด็กลง

แม้ว่าเราจะสามารถฉีดฟิลเลอร์ได้ตามจุดต่าง ๆ ของร่างกาย แต่จุดที่ฉีดฟิลเลอร์แล้วช่วยให้ใบหน้าดูเด็กลงจะมีอยู่ 3 จุด ได้แก่ ฟิลเลอร์ใต้ตา, ฟิลเลอร์ร่องแก้ม และฟิลเลอร์ขมับค่ะ สำหรับการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตานั้นจะช่วยเติมเต็มผิวหนังบริเวณกระดูกใต้ตาที่ยุบตัวลงจากอายุที่เพิ่มขึ้น ช่วยให้ใต้ตาดูเปล่งหลั่ง สดใส ไม่หมองคล้ำคล้ายตาแพนด้า, ส่วนการฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มจะช่วยกระชับผิวบริเวณร่องแห้มให้ดูเต่งตึงมากขึ้น ใบหน้าโดยรวมดูสดใส ดูมีมิติมากขึ้น และสุดท้ายการฉีดฟิลเลอร์ขมับจะช่วยกระชับเนื้อขมับและแก้มที่ยุบหายมากให้กลับมาโดดเด่น ดูอ่อนหวานขึ้นค่ะ

ฉีดฟิลเลอร์ยกหน้า กระชับหน้าใช้กี่ซีซี?

ตามปกติทั่วไปแล้วการฉีดฟิลเลอร์ยกหน้าเพื่อกระชับหน้า ให้หน้าอ่อนเยาว์ลง จะใช้ปริมาณฟิลเลอร์ประมาณ 2-5 ซีซีต่อการฉีด 1 ครั้ง ซึ่งปริมาณฟิลเลอร์ที่จะใช้ฉีดจะมากหรือน้อยนั้นก็ขึ้นอยู่กับปัญหาผิวของคนไข้ด้วย ยิ่งอายุมาก มีปัญหาการยุบตัวของกระดูก หรือการหดตัวของไขมันมากเท่าไรก็ยิ่งต้องใช้ฟิลเลอร์เยอะขึ้น และต้องใช้ความพิถีพิถันและความเชี่ยวชาญของหมอสูงขึ้นด้วย เพราะต้องเลือกชนิดของฟิลเลอร์ที่เหมาะสมกับปัญหา และในบางเคสอาจจะต้องใช้ฟิลเลอร์มากกว่า 1 ชนิดขึ้นอยู่กับดุลพินิจของหมอ

ฟิลเลอร์โมเลกุลใหญ่ VS เล็ก ทำหน้าที่ต่างกันยังไง ?

ฉีดฟิลเลอร์แก้ปัญหาใต้ตา

ฟิลเลอร์ฉีดได้ตั้งแต่อายุเท่าไร

จริง ๆ แล้วการฉีดฟิลเลอร์สามารถทำได้ก่อนอายุ 18 ปีค่ะ เพียงแต่จะต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองนะคะ เนื่องจากเด็กบางคนอาจมีปัญหารูปหน้าตอบ ใต้ตำคล้ำ และต้องการเสริมความมั่นใจให้ตัวเอง การดฉีดฟิลเลอร์สามาถรแก้ปัญหาตรงนี้ได้เป็นอย่างดีค่ะ นอกจากนี้หากคนไข้มีอายุเข้าเลข 6 แล้วแต่อยากให้ใบหน้าดูเด็กกว่าวัยก็สามารถเข้ารับการฉีดฟิลเลอร์ได้เช่นกันค่ะ

ฉีดฟิลเลอร์แก้ปัญหาใต้ตา

ดูแลหลังฉีดอย่างไรหลังฉีดฟิลเลอร์

  • ในช่วง 2 – 3 วันแรกหลังฉีดฟิลเลอร์จะมีอาการบวมแดงบริเวณที่ฉีด คนไข้จะต้องงดสัมผัสบริเวณดังกล่าวเพื่อป้องกันฟิลเลอร์เคลื่อนผิดที่ หรือผิดรูปไปจากเดิม รวมถึงป้องกันการอักเสบติดเชื้อที่ทำให้แผลหายช้า บวมแดงหนักกว่าเดิม
  • นอนหงายหนุนด้วยหมอนสูง เพื่อป้องกันการเผลอนอนตะแคงแล้วทำให้บริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ถูกกดทับจนทำให้ฟิลเลอร์เคลื่อนตัวผิดตำแหน่ง ฟิลเลอร์ผิดรูป เป็นก้อน
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับความร้อนในบริเวณที่ฉีดอย่างน้อย 1 เดือน เนื่องจากความร้อนมีผลทำให้ประสิทธิภาพของฟิลเลอร์ลดลงและต้องกลับไปฉีดซ้ำไวกว่าคนไข้คนอื่น
  • งดรับประทานอาหารบางประเภทที่ทำให้แผลหายช้า เช่น อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ อาหารหมักดอง เพื่อป้องกันการติดเชื้อ นอกจากนี้ยังรวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยนะคะ เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนไปยังบริเวณที่ฉีดมากขึ้น ทำให้แผลบวม หายช้า อีกทั้งลดประสิทธิภาพของฟิลเลอร์อีกด้วย
  • งดสูบบุหรี่ เพราะบุหรี่มีสารพิษที่ทำให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ รวมถึงมีผลทำให้ฟิลเลอร์ด้อยประสิทธิภาพลง
  • ดื่มน้ำเยอะ ๆ เพื่อให้น้ำเข้าไปเติมฟิลเลอร์ที่ค่อย ๆ สลายตัวตามกลไกตามธรรมชาติ ช่วยคงผลลัพธ์ให้อยู่ได้นาน

ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครมีปัญหาอยากปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

Line : @debeauclinic
☎️ : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645

บทความที่น่าสนใจ