ฉีดฟิลเลอร์ปากแล้วเป็นตุ่มใสๆ อันตรายมั้ย ดูแลตัวเองอย่างไรดี

การฉีดฟิลเลอร์จะช่วยให้ปากดูอวบอิ่ม ดูเป็นธรรมชาติก็จริง แต่หากสาวๆ คนไหนฉีดฟิลเลอร์ปากแล้วเป็นตุ่มใสๆ ขึ้นมา อาจสงสัยว่าอาการแบบนี้เป็นเรื่องปกติหรือไม่ ต้องดูแลตัวเองอย่างไรไม่ให้เกิดขึ้นกับตัวเอง วันนี้หมอโบจะมาเล่าให้ฟังค่ะ

ฉีดฟิลเลอร์ปากแล้วเป็นตุ่มใสๆ

ฉีดฟิลเลอร์ปากแล้วเป็นตุ่มใสๆ เกิดจากอะไร

โดยทั่วไปแล้วการฉีดฟิลเลอร์ปากจะไม่มีก้อนหรือตุ่มที่ปาก แต่หากเกิดตุ่มใส ๆ ขึ้นมา จะเกิดจากแพทย์ไม่ชำนาญในการฉีดฟิลเลอร์ เลยฉีดฟิลเลอร์ตื้นเกินไปและทำให้ตัวฟิลเลอร์ดูด H2O เพื่อจับตัวกันและพองตัวขึ้นมาคล้ายตุ่มใส อาการดังกล่าวจะเกิดขึ้นหลังจากฉีดฟิลเลอร์ประมาณ 2 – 3 วัน แม้ว่าจะไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย บีบแล้วอาจไม่รู้สึกเจ็บ แต่ก็มีผลต่อความมั่นใจของคนไข้เป็นอย่างมาก

วิธีแก้ปัญหาฟิลเลอร์ปากเป็นตุ่ม

สำหรับวิธีแก้ปัญหาปากเป็นตุ่มหลังฉีดฟิลเลอร์ คนไข้สามารถแก้ได้ด้วยตัวเองโดยเริ่มจากใช้นิ้วออกแรงกดบริเวณที่มีตุ่มค้างเอาไว้ประมาณ 5 – 10 วินาที และเน้นไปที่การกดนวดช่วงที่ปากยังชุ่มชื้น เช่น ช่วงหลังอาบน้ำ หลังดื่มน้ำ หลังทาลิปมัน โดยตุ่มที่ปากจะค่อย ๆ หายไปภายใน 2 – 3 วัน ทั้งนี้คนไข้สามารถทานยาลดบวม Reparil gel หลังมื้ออาหารครั้งละ 2 เม็ด ควบคู่ไปกับการนวดได้เลยค่ะ แต่หากนวดแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น หมอโบแนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อฉีดสลายฟิลเลอร์ปากได้เลยค่ะ

ฉีดฟิลเลอร์ปากแล้วเป็นตุ่มใสๆ แบบไหนอันตราย

แม้ว่าตุ่มใสๆ จะหายได้เอง แต่หากฟิลเลอร์ยังบวมอยู่แม้ว่าจะผ่านไปแล้ว 1 สัปดาห์ แถมมาพร้อมกับอาการปวดทุกครั้งที่สัมผัส อาจเป็นสัญญาณเตือนของฟิลเลอร์อักเสบที่เกิดจากการฉีดฟิลเลอร์ปลอมกับคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐานหรือฉีดกับหมอกระเป๋าที่ไม่ได้ชำนาญด้านศัลยกรรมโดยตรง นอกจากจะเสี่ยงต่อการฉีดฟิลเลอร์ไม่ตรงชั้นผิวแล้ว ยังเสี่ยงต่อการฉีดฟิลเลอร์ปลอม ไม่ผ่านการรับรองจาก อย. อีกด้วยนะคะ แล้วรู้ไหมคะว่าการฉีดฟิลเลอร์ปลอมอันตรายกว่าที่คิด เพราะฟิลเลอร์ปลอมไม่สามารถสลายได้เองเหมือนฟิลเลอร์แท้ จึงเข้าไปเกาะติดอยู่ตามอวัยวะสำคัญของร่างกาย หากจะขูดออกให้หมดก็ไม่สามารถทำได้ เพราะอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังเสี่ยงต่อหลอดเส้นเลือดดำอุดตันและกลายเป็นหนองอักเสบในระยะยาวอีกด้วยค่ะ

ฟิลเลอร์แท้ ดูยังไง

  • ราคา หากเป็นฟิลเลอร์แท้จะมีราคาสูงอยู่ที่ประมาณหลักหมื่นต้น ๆ แต่หากเป็นฟิลเลอร์ปลอมจะมีราคาไม่แพง อยู่ที่หลักพันต้น ๆ
  • ฉลากภาษาไทย ฟิลเลอร์ทุกยี่ห้อจะผ่านการรับรองจาก อย. มีฉลากระบุรายละเอียดสินค้าชัดเจน ส่วนของปลอมจะไม่มีฉลาก
  • แหล่งซื้อขายฟิลเลอร์ เนื่องจากฟิลเลอร์เป็นยาควบคุม จึงไม่สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปหรือตามช่องทางออนไลน์ ดังนั้นจึงต้องฉีดกับคลินิกเสริมความงามชั้นนำเท่านั้น
  • สำหรับยี่ห้อฟิลเลอร์ยอดนิยมในไทยจะแบ่งออกเป็น 2 แบบตามบริษัทที่ผลิต หากเป็นฝั่งเอเชียจะเป็นยี่ห้อ Neuramis, Perfectha, Yvoire ส่วนฝั่งยุโรปจะมีหลายยี่ห้อมาก เช่น Belotero, Juvederm, Restylane เป็นต้น

ฉีดฟิลเลอร์ทั้งที ดูแลตัวเองอย่างไรบ้าง

  • หลังจากฉีดฟิลเลอร์ได้ไม่นาน อาจมีอาการบวมแดง ช้ำบริเวณที่ฉีด แนะนำให้ประคบเย็นเบา ๆ หลังฉีดไปแล้วประมาณ 6 ชั่วโมงเพื่อลดอาการปวดบวม
  • นอนพักผ่อนให้เพียงพอวันละ 7 – 8 ชั่วโมง เพื่อให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและลดความเสี่ยงต่อฟิลเลอร์สลายไว
  • นอนในห้องที่มีอุณหภูมิ 18 – 23 °C และนอนหมอนสูง 2 ใบ ทั้งนี้อาจใช้หมอนรองคอช่วยกันการนอนตะแครงจะดีมากค่ะ
  • งดสัมผัสบริเวณที่ฉีด ควรปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 2 สัปดาห์หลังการฉีด เพื่อรอให้เนื้อฟิลเลอร์เข้าที่
  • ล้างน้ำด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ ไม่ร้อนหรือเย็นจัด และไม่ล้างด้วยสกินแคร์ผลัดเซลล์ผิว เพื่อป้องกันการระคายเคืองผิวบริเวณที่ฉีด
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับความร้อนและกิจกรรมที่ทำให้เลือดสูบฉีดใบหน้ามากขึ้น เช่น ออกกำลังกายอย่างหนัก สูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำทรีตเมนท์ ซาวน่า
  • รับประทานยาตามที่แพทย์จ่ายมาให้อย่างเคร่งครัด ไม่เพิ่มขนาดยาเองเพื่อป้องกันผลข้างเคียงจากการได้รับยาเกินขนาด
  • ดื่มน้ำให้เยอะขึ้นและดื่มให้ได้อย่างน้อยวันละ 1.5 – 2 ลิตร เพื่อเติมโมเลกุลของฟิลเลอร์ที่ค่อย ๆ สลายจากกลไกของร่างกาย

ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี ทำไมต้อง De Beau Clinic

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครมีปัญหาอยากปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

Line : @debeauclinic
☎️ : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645

บทความที่น่าสนใจ