ลดเหนียง หน้ากระชับ แบบเห็นผลไว มีวิธีไหนบ้าง

ปัญหาเหนียงหย่อนยาน ผิวหน้าไม่กระชับ นับเป็นปัญหาที่ส่งผลต่อสาว ๆ อย่างเราเป็นอย่างมากเลยนะคะ นอกจากจะส่งผลต่อความมั่นใจที่ลดลงเวลาต้องแต่งตัวออกไปข้างนอกแล้ว ยังมีผลร้ายที่อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ ยิ่งเรามีน้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐานมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีเหนียงมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งจะเป็นผลกระทบต่อสุขภาพระยะยาวด้วยนะคะ วันนี้หมอโบมีคำแนะนำในการจัดการเหนียงให้หน้ากระชับแบบเห็นผลไวว่ามีวิธีไหนน่าสนใจและเหมาะกับคุณบ้าง ถ้าพร้อมแล้วมาอ่านกันเลยค่ะ

ลดเหนียง

เหนียงคืออะไร

เหนียง หรือคางสองชั้น เป็นผิวหนังที่ห้อยย้อยอยู่บริเวณลำคอใต้คาง เกิดจากร่างกายสะสมไขมันเป็นจำนวนมากและกระจุกตัวรวมกันเป็นชั้นไขมันใต้คาง ส่งผลให้ผู้ที่มีเหนียงมีกรอบหน้าที่ไม่ชัดเจน ใบลหน้าดูใหญ่กว่าปกติ นอกจากน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นแล้ว เหนียงยังเกิดจากผิวหนังหย่อนคล้อยตามช่วงวัย ยิ่งมีอายุเพิ่มมากเท่าไหร่ก็ยิ่งมีโอกาสเกิดเหนียงได้ง่ายขึ้นเช่นกัน เนื่องจากร่างกายผลิตคอลลาเจน (Collagen) น้อยลง นอกจากนี้ยังเกิดจากโครงสร้างใบหน้าของคน ๆ นั้นด้วยว่ามีรูปโครงหน้ากลม มีคางสั้น หรือขากรรไกรเล็กกว่าคนทั่วไปหรือไม่ หากมีภาวะดังกล่าวย่อมมีผลต่อการเกิดเหนียงง่ายขึ้นด้วยนะคะ นอกจากนี้เหนียงยังเกิดจากการละเลยการดูแลตัวเองด้วยการรับประทานอาหารที่มีไขมันปริมาณมาก เช่น เฟรนช์ฟรายส์ ไก่ทอด, ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ จนผิวขาดความชุ่มชื้นและหย่อนคล้อยง่าย รวมถึงการสูบบุหรี่ที่ทำให้อนุมูลอิสระจากบุหรี่เข้าไปทำลายคอลลาเจนและอีลาสติน ส่งผลให้ผิวหย่อนคล้อย มีเหนียงขึ้นมาด้วยค่ะ

อันตรายจากเหนียงที่คุณอาจคาดไม่ถึง

  • เมื่อมีเหนียง กล้ามเนื้อลิ้นจะหย่อนลงมา อาจปิดทางเดินหายใจขณะนอนหลับและเกิดภาวะหยุดหายใจชั่วขณะ สังเกตได้จากอาการดังต่อไปนี้ นอนกรน, สะดุ้งตื่นขึ้นพร้อมอาการหายใจแรง, หายใจติดขัด, รู้สึกกระสับกระส่ายจนต้องตื่นขึ้นมา, ละเมอพูดหรือเกิน, นอนกัดฟัน, นอนตกเตียง หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง, โรคหัวใจ และโรคใหลตายที่อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ด้วยนะคะ
  • เมื่อกล้ามเนื้อยึดกระดูกอ่อนใต้กล้ามเนื้อลิ้นเกิดหย่อนยาน ส่งผลให้ระบบเปิด-ปิดของแผ่นปิดกล่องเสียงทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพและเพิ่มโอกาสที่อาหารจะสำลักเข้าไปในปอดง่ายขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคปอดอักเสบ หรือปอดบวม
  • กรณีที่คุณมีเหนียงจากน้ำหนักตัวที่เกินเกณฑ์มาตรฐาน อาจมีผลต่อระบบต่าง ๆ ในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม, โรคเบาหวาน, โรคหัวใจ รวมไปถึงโรคมะเร็งบางชนิดด้วย

วิธีลดเหนียงใต้คาง หน้ากระชับ มีอะไรบ้าง

1.เลือกรับประทานอาหารควบคุมน้ำหนัก

เน้นไปที่อาหารและผักผลไม้ที่มีกากใยสูง ซึ่งจะช่วยให้ขับของเสียออกจากร่างกายง่ายขึ้น โดยเฉพาะธัญพืชไม่ขัดสีที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ ช่วยให้อิ่มนาน ลดการทานของจุกจิกระหว่างมื้ออาหาร, วิตามิน B ช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพของระบบเผาผลาญ, วิตามิน E ช่วยป้องกันการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด, โปรตีน ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย และที่สำคัญมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันเซลล์จากสารอนุมูลอิสระ และที่สำคัญควรงดอาหารประเภททอด, เนื้อสัตว์ติดมัน, อาหารแปรรูป, ลดปริมาณน้ำตาลในอาหารและเครื่องดื่มที่ทานในแต่ละวัน แล้วหันมาทานอาหารที่มีไขมันดี หรือ HDL (High Density Lipoprotein) เพื่อช่วยสมดุลของไขมันในร่างกายไม่ให้มีไขมันเลว หรือ LDL (Low density lipoprotein) มากเกินไปจนทำให้อ้วนและเกิดเหนียง รวมถึงโรคร้ายต่าง ๆ ตามมาในระยะยาวด้วยนะคะ

2. ออกกำลังกายกระชับผิวหน้า

สำหรับวิธีบริการผิวที่หมอโบแนะนำจะเป็นการทำโยคะหน้า ซึ่งช่วยลดชั้นไขมันและกระชับผิวให้ตึงเต่ง ได้แก่

  • ท่าตบใต้คาง มองตรงไปข้างหน้าแล้วใช้หลังมือตีใต้คางเบา ๆ 30 ครั้ง เป็นเวลา 30 นาที
  • ท่าดันลิ้นแตะฟัน มองตรงไปข้างหน้า อ้าปากกว้างและเอาลิ้นดันฟันล่าง จากนั้นหายใจเข้าช้า ๆ พร้อมกับออกเสียง อา ทำซ้ำ 10 ครั้ง ภายใน 5 นาที
  • ท่าดันกราม เงยหน้าขึ้นด้านบนสุด จากนั้นดันกรามและคางจนรู้สึกตึงและเกร็งค้างไว้ 10 วินาที ทำซ้ำ 10 ครั้ง
  • ท่าแลบลิ้น มองตรงไปข้างหน้า อ้าปากให้กว้าง แล้วแลบลิ้นออกมาให้สุด พยายามแตะคางให้ได้ จากนั้นค้างไว้ประมาณ 5 วินาที ทำซ้ำ 10 ครั้ง

อยากมีผิวหน้ากระชับไว ทำไมต้อง Mesotherapy

Mesotherapy

เมโสเทอราปี หรือเมโสหน้าใส เป็นเทคนิคการยกกระชับผิวหน้าโดยการฉีดวิตามิน, ฮอร์โมน, เอนไซม์, สารแอนติออกซิแดนท์, สารสกัดจากพืชและแร่ธาตุ เข้าสู่ผิวหนังชั้นใน เพื่อให้สารเหล่านี้กระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวใหม่และซ่อมแซมผิวที่เสื่อมสภาพจากมลพิษต่าง ๆ กลับมามีสุขภาพดี ไม่แห้งกร้าน ช่วยให้ผิวกระจ่างใสยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยแก้ปัญหาฝ้ากระ สิวอักเสบ และช่วยสลายไขมันบนใบหน้าอันเป็นสาเหตุของการเกิดเหนียงได้ดีอีกด้วยนะคะ และอีกหนึ่งข้อดีที่หมอโบไม่พูดถึงไม่ได้เกี่ยวกับการฉีดเมนั่นก็คือ เมโสเหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวหน้าแพ้ง่าย ใช้ครีมยี่ห้อไหนสูตรไหนบำรุงผิวหน้าก็แพ้ตลอด รวมถึงผู้ที่ต้องการบำรุงผิวหน้าแบบเร่งด่วน เพราะเมโสจะเริ่มเห็นผลหลังการฉีดประมาณ 1 สัปดาห์ ส่วนผลลัพธ์จะคงอยู่ได้ประมาณ 1 – 2 เดือน ขึ้นอยู่กับการดูแลผิวหน้าของคนไข้แต่ละคนค่ะ

สำหรับใครก็ตามที่อาจกังวลว่าเข็มสำหรับฉีดเมโสจะใหญ่และก่อให้เกิดอาการปวดบวมหรือไม่ หมอโบขอบอกไว้ตรงนี้เลยนะคะว่าเข็มที่เราใช้ฉีด เป็นเข็มขนาดเล็กเพียง 27 – 30 G ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าก้านดอกเข็ม จึงไม่ระคายเคืองต่อผิวคนไข้แน่นอนค่ะ แต่ในระหว่างฉีดอาจมีอาการเจ็บบ้างเล็กน้อย แต่อยู่ในระดับที่ทนได้สบาย ๆ เนื่องจากมีการประคบเย็นก่อนฉีดให้คนไข้อยู่แล้วค่ะ สำหรับความเสี่ยงเดียวจากการฉีดเมโสคือการเลือกฉีดกับคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือฉีดกับหมอกระเป๋าที่อาจใช้เมโสปลอมฉีดให้คนไข้ นอกจากจะเสี่ยงต่ออาการแพ้จากสารที่อยู่ในเมโสปลอมแล้ว ยังเสี่ยงต่อการฉีดผิดจุดจนผิวหน้าบอบช้ำหนักกว่าเดิม ทางที่ดีที่สุดควรเลือกฉีดกับคลินิกชั้นนำที่ได้มาตรฐาน มีเมโสที่ผ่านการรับรองจาก อย. มีสถานประกอบการชัดเจน ทั้งนี้ก็เพื่อผิวหน้าที่สวยกระชับดั่งใจ และที่สำคัญยังปลอดภัยต่อผิวหน้าของคุณด้วยนะคะ

(อ่านเพิ่มเติม คลิก: หน้าโทรม ผิวแห้งกร้าน แก้ได้ง่าย ๆ ด้วยเทคนิค Mesotherapy)

ทำไมต้องลดเหนียงด้วยเมโส กับหมอโบ ที่ De Beau Clinic

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครมีปัญหาอยากปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

Line : @debeauclinic
☎️ : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645

บทความที่น่าสนใจ