อันตรายจากการซื้อฉีดเมโสเอง ร้ายแรงกว่าที่คุณคิด

แม้ว่าการฉีดเมโส หรือเมโสเทอราปี (Mesotherapy) จะช่วยฟื้นฟูผิวหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งไม่ต้องเจ็บตัวนาน ไม่ต้องพักฟื้น ไม่ต้องกังวลเรื่องผลข้างเคียง แต่ด้วยความที่ผลลัพธ์หลังการฉีดอยู่ได้เพียง 1 – 2 เดือนเท่านั้น หลายคนอาจคิดว่าถ้าอย่างนั้นทำไมเราไม่ซื้อเมโสมาฉีดเองเลย หมอโบขอห้ามไว้ตรงนี้ก่อนเลยค่ะ เพราะการฉีดเมโสเอง อันตรายกว่าที่คุณคิดค่ะ ว่าแต่ทำไมหมอโบถึงห้าม มาดูเหตุผลกันค่ะ

ฉีดเมโสเอง

1.เสี่ยงเจอเมโสปลอม

ในปัจจุบันใคร ๆ ก็สามารถเข้าถึงเมโสเทอราปีได้ง่ายขึ้นตามช่องทางออนไลน์ หรือกลุ่มโซเชียลมีเดียที่มีกลุ่มสำหรับซื้อขายยาที่ต้องซื้อโดยแพทย์เท่านั้น ทั้งนี้อาจมีกลุ่มมิจฉาชีพจำนวนมากหลอกขายยา รวมถึงเมโสเทอราปีด้วย หากคุณซื้อเมโสราคาถูกมาฉีดด้วยตัวเองโดยใช้เมโสที่ไม่ได้มาตรฐาน มีส่วนผสมของสารสเตอรอยด์ (Steroid) สามารถก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ค่ะ

ต่อให้เมโสที่คุณซื้อมามีฉลาก อย. รับรองมาตรฐาน แต่ในความเป็นจริงเมโสที่คลินิกส่วนใหญ่ฉีดมีเรทราคาและมาตรฐานที่สูง ดังนั้นราคาที่คุณซื้อมาและที่หมอใช้จึงแตกต่างกันแน่นอน และความต่างของราคานี้เองแสดงให้เห็นถึงมาตรฐานและความแท้ความปลอมของเมโสได้อย่างชัดเจน

2.ฉีดเมโสเองไม่เหมือนกับหมอฉีด

หลายคนอาจคิดว่า ฉันจำตำแหน่งที่หมอฉีดได้ดี เลยคิดจะซื้อเมโสมาฉีดด้วยตัวเอง ต้องบอกก่อนเลยนะคะว่าอย่าเด็ดขาด ต่อให้คุณจำได้แม่นยำแค่ไหน แต่การฉีดเมโสจะต้องมีความเข้าใจในโครงสร้างของผิวหน้าเป็นอย่างแรก นอกจากนี้ยังต้องมีความรู้เกี่ยวกับการศัลยกรรม อีกทั้งอาศัยประสบการณ์ยาวนานในการรักษา อย่าลืมนะคะว่าผิวหน้าของแต่ละคนไม่เหมือนกัน หากฉีดผิดพลาดกับตำแหน่งที่ควรรักษา อาจทำให้ผลการรักษาไม่ดี เสี่ยงต่ออาการฟกช้ำ หรือเสี่ยงต่อผลข้างเคียงจากการฉีดผิดวิธีได้อีกด้วยค่ะ ทางที่ดีให้หมอที่เชี่ยวชาญเฉพาะทางมาฉีดให้จะดีที่สุดค่ะ

  

3.อันตรายจากสภาพแวดล้อมที่ฉีด

ต่อให้คุณทำความสะอาดห้องดีแค่ไหน แต่อย่าลืมนะคะว่าห้องที่คุณอยู่ไม่ใช่ห้องสำหรับการรักษาโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นทำเลในการฉีดที่เสี่ยงต่อสภาพอากาศที่ไม่เหมาะสม มลภาวะ อีกทั้งสิ่งแปลกปลอมอย่างเชื้อโรคที่เราไม่มีทางรู้เลยว่าจะมาอยู่ในห้องของเราเมื่อไหร่ เราสามารถจัดการเชื้อโรคเหล่านั้นได้หมดทุกอณูของห้องหรือยัง อุปกรณ์สำหรับฉีดมีความสะอาดมากน้อยแค่ไหน ไม่เหมือนกับการฉีดที่คลินิก นอกจากจะมีผู้เชี่ยวชาญที่สามารถฉีดเมโสได้อย่างตรงจุดแล้วยังมีอุปกรณ์และมาตรการในการทำความสะอาดตรงตามหลักการทำความสะอาดสถานพยาบาลอีกด้วย

4.อาจเสียเงินมากกว่าเดิม

อย่างที่หมอโบบอกไปข้างต้นนะคะว่าการซื้อเมโสปลอมก็ดี การฉีดเองก็ดี ย่อมมีความเสี่ยงสูงที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายของคุณเอง ต่อให้ไม่มีผลข้างเคียงในตอนที่ฉีด แต่อย่าลืมนะคะว่าการฉีดเมโสจะต้องทำบ่อย ๆ เนื่องจากผลลัพธ์อยู่ได้เพียง 1 – 2 เดือนเท่านั้น แม้ว่าจะเห็นผลไวในช่วงแรก แต่หากฉีดไปเรื่อย ๆ เมโสปลอมจะสะสมและตกค้างอยู่ในร่างกาย ส่งผลให้ผิวบริเวณที่ฉีดบางลง เกิดเป็นริ้วรอยก่อนวัย แถมยังลดประสิทธิภาพความแข็งแรงของผิว ผิวบริเวณนั้นจึงไวต่อแดดและเกิดฝ้าตามมา หากพูดถึงขั้นร้ายแรงสุด อาจกลายเป็นมะเร็งผิวหนังได้ด้วยค่ะ

ท้ายที่สุดนี้หมอโบมีอีก 1 เรื่องที่จะบอกกับผู้ที่ต้องการฉีดเมโสด้วยตัวเองค่ะ ในปัจจุบันการฉีดเมโสไม่ได้แพงอย่างที่คิด หากคุณคิดจะซื้อมาฉีดเอง หมอโบอยากให้หยุดคิดสักนิดนึงว่าคุ้มกับค่ารักษาพยาบาลที่จะต้องจ่ายจากการใช้เมโสที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ เพราะหากเกิดปัญหาสุขภาพตามมา หมอโบกล้ายืนยันเลยว่าจ่ายไปไม่คุ้มเสียแน่นอนค่ะ

ทำไมต้องฉีดเมโสเทอราปีกับหมอโบ ที่ De Beau Clinic

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครมีปัญหาอยากปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

Line : @debeauclinic
☎️ : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645

บทความที่น่าสนใจ