ผลข้างเคียงฉีดโบท็อก อันตรายไหม มีวิธีป้องกันได้อย่างไรบ้าง

แม้ว่าโบท็อกจะช่วยยกกระชับใบหน้าให้กลับมาเต่งตึงได้อีกครั้ง แต่หลายคนอาจกังวลว่าฉีดโบท็อกแล้วจะมีผลข้างเคียงหรือไม่ แล้วมีวิธีรับมืออย่างไรไม่ให้หน้าพังหลังฉีด ควรดูแลอย่างไรดี วันนี้หมอโบจะมาพูดถึงผลข้างเคียงฉีดโบท็อกกันค่ะ

ผลข้างเคียงฉีดโบท็อก

ผลข้างเคียงฉีดโบท็อกมีอะไรบ้าง

โดยทั่วไปแล้วผลข้างเคียงฉีดโบท็อกเกิดขึ้นได้จาก 2 สาเหตุ ได้แก่ ผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้ทั่วไป และผลข้างเคียงที่เกิดจากการฉีดโบท็อกที่ไม่เหมาะปลอดภัยต่อผิวของคนไข้ โดยผลข้างเคียงฉีดโบท็อกมีหลายรูปแบบ ดังนี้

1. ใบหน้ามีรอยช้ำ

เป็นภาวะปกติที่สามารถเกิดขึ้นกับทุกคนและเกิดขึ้นหลังจากฉีดโบท็อกหรือฉีดฟิลเลอร์ ต้องเข้าใจก่อนนะคะว่าใต้ผิวหนังของคนเราจะมีเส้นเลือดจำนวนมาก หากเอาเข็มฉีดยาฉีดลงไปใต้ผิวหนังแล้ว ตัวเข็มจะไปโดนเส้นเลือดและทำให้เส้นเลือดแตก ก่อให้เกิดรอยช้ำขึ้นมา โดยทั่วไปแล้วอาการรอยช้ำจะค่อย ๆ ดีขึ้นภายใน 1-2 สัปดาห์ ทั้งนี้คุณสามารถทายาลดรอยช้ำอย่าง Hirudoid (ฮีรูดอย) หรือ Reparil-Gel N แต่หมอโบไม่แนะนำให้ประคบเย็นนะคะ เพราะความเย็นจะขัดขวางการดูดซึมของตัวยาเข้าสู่เซลล์ประสาทได้นั่นเอง

2. ผิวหน้าแข็ง

เกิดจากการที่แพทย์หรือผู้ที่ฉีดประเมินโบท็อกที่ใช้ในปริมาณเยอะเกินไป ไม่เหมาะกับตำแหน่งที่ฉีด เมื่อฉีดโบท็อกไปใกล้กับบริเวณที่เกิดผลข้างเคียงแล้ว ก็จะส่งผลให้ผิวหน้ารู้สึกแข็งจนไม่สามารถควบคุมได้ จึงรู้สึกหน้าแข็งหน้าตึงบ่อย ๆ

3. ปากเบี้ยว หนังตาตก

กรณีของหนังตาตกนั้นเกิดจากการฉีดโบท็อกบริเวณเปลือกตาแต่หนังตาตง ส่งผลให้กล้ามเนื้อหนังตาอ่อนแรง หากเป็นภาวะปากเบี้ยวจะเกิดจากการฉีดโบท็อกบริเวณกรามและโบท็อกกระจายตัดไม่ถูกจุด ทำให้มุมปากตกชั่วคราว

4. อักเสบติดเชื้อ

เป็นภาวะที่เกิดจากการฉีดโบท็อกปลอมหรือเกิดจากการเก็บรักษาโบท็อกที่ไม่ได้มาตรฐาน เสี่ยงต่อการปนเปื้อนง่ายขึ้น ส่งผลให้บริเวณที่ฉีดบวมแดง ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนของการติดเชื้อและอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพโดยรวมในระยะยาวค่ะ

ผลข้างเคียงฉีดโบท็อก อันตรายไหม

ขึ้นอยู่กับอาการที่เกิดขึ้นค่ะ หากเป็นผลข้างเคียงเพียงเล็กน้อยอย่างเช่น รอยช้ำ หนังตาตก ฯลฯ อาการเหล่านี้จะค่อย ๆ ดีขึ้นภายใน 1-2 สัปดาห์ค่ะ แต่หากเป็นผลข้างเคียงจากการใช้ฟิลเลอร์ปลอม หากปล่อยไว้นาน ไม่รีบเอาฟิลเลอร์ปลอมออก ก็อาจเป็นอันตรายต่อผิวหน้าได้ในระยะยาว อาจถึงขั้นตาบอดได้เลยค่ะ นอกจากนี้โบท็อกยังไม่เหมาะกับกลุ่มคนบางประเภท ได้แก่ คุณแม่กำลังตั้งครรภ์หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตร ผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง และผู้ป่วยโรคผิวหนังอักเสบ

ดูแลหลังฉีดโบท็อกอย่างไรดี

1. ขยับกล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดทันที

หลังจากฉีดโบท็อกเรียบร้อยแล้ว คุณควรขยับเกร็งกล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดทันทีเป็นเวลา 30 นาที ประมาณ 1-2 ครั้ง เพื่อให้โบท็อกกระจายไปสู่เซลล์ประสาทให้มากที่สุด ทั้งนี้ไม่ควรประคบเย็น สัมผัส หรือนวดหน้าบ่อย ๆ เพราะอาจทำให้ผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามที่แพทย์กำหนดไว้

2. งดสัมผัสใบหน้า

ไม่ว่าจะเป็นการใช้มือจับใบหน้าโดยตรง การแต่งหน้า หรือทำทรีตเมนต์อื่น ๆ อย่างน้อย 24 ชั่วโมง เพื่อให้โบท็อกได้เข้าสู่ผิวหนังได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันติดเชื้อจากสิ่งสกปรกที่มาจากเล็บหรือเครื่องสำอางของเราและป้องกันไม่ให้โบท็อกไหลไปยังจุดอื่นที่เราไม่ต้องการอีกด้วยค่ะ และที่สำคัญยังรวมไปถึงการงดนอนราบและนอนตะแคงอย่างน้อย 3-4 ชั่วโมงหลังฉีดด้วยนะคะ

3. งดอยู่ในพื้นที่ร้อนเป็นเวลานาน

รู้ไหมคะว่าความร้อนมีผลต่ออายุการใช้งานของโบท็อกด้วยนะคะ หากโบท็อกได้รับความร้อนทั้งจากแสงแดดกลางแจ้ง หรือความร้อนจากการทำกิจกรรมที่ทำให้ใบหน้าร้อน เช่น ทรีตเมนต์หน้า อบซาวน่า ทานปิ้งย่างหรือหมูกระทะ หมอโบขอแนะนำให้อดใจรอไปก่อน 2 สัปดาห์นะคะ หลังครบตามกำหนดแล้วค่อยกินให้เต็มที่จะดีกว่าค่ะ

4. งดรับประทานอาหารที่เสี่ยงติดเชื้อ

ได้แก่ อาหารหมักดอง อาหารแปรรูป อาหารทะเล อาหารปรุงกึ่งสุกกึ่งดิบ เนื่องจากอาหารเหล่านี้ไม่ได้ผ่านการปรุงสุกมา 100% จึงอาจมีโรคเชื้อปนเปื้อนอยู่ในอาหาร หากคุณรับประทานเข้าไปก็เสี่ยงต่อการติดเชื้อง่ายขึ้น ทางที่ดีควรงดทานไปอย่างน้อย 2 สัปดาห์ค่ะ และที่สำคัญอาหารเหล่านี้ยังมีผลทำให้เส้นเลือดขยายตัวง่าย เลือดจึงหยุดไหลยากขึ้น เป็นเหตุทำให้แผลหายช้า และยังมีผลทำให้โบท็อกเสื่อมก่อนอายุการใช้งานอีกด้วยค่ะ

5. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

แม้ว่าคุณจะเป็นสายปาร์ตี้ก็ตาม แต่การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลังฉีดโบท็อกอาจกระตุ้นให้อาการบวมช้ำรุนแรงยิ่งขึ้น แถมยังทำให้ประสิทธิภาพของโบท็อกลดลงอีกด้วยค่ะ และที่สำคัญการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลังฉีดโบท็อกอาจทำให้สติสัมปชัญญะของคุณลดน้อยลง ควบคุมตัวเองลำบากจนอาจเกิดอุบัติเหตุบริเวณที่ฉีดง่ายขึ้น เป็นผลทำให้ต้องกลับมาฉีดโบท็อกซ้ำได้อีกด้วยค่ะ ทางที่ดีควรงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปก่อน 2 สัปดาห์ หรืออย่างน้อยที่สุดภายใน 24 ชั่วโมงค่ะ

ฉีดโบท็อกที่ไหนดี ทำไมต้อง De Beau Clinic

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครมีปัญหาอยากปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

Line : @debeauclinic
☎️ : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645

บทความที่น่าสนใจ