ฟิลเลอร์สลายไม่หมดเกิดจากอะไร ป้องกันได้ด้วยวิธีไหนบ้าง

แม้ว่าฟิลเลอร์จะมีวันหมดอายุการใช้งานของมัน แต่อาจมีบางคนที่มีภาวะฟิลเลอร์สลายไม่หมดและส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก วันนี้หมอโบจะมาพูดถึงสาเหตุ ผลข้างเคียง พร้อมทั้งแนะนำวิธีดูแลและป้องกันภาวะดังกล่าวไม่ให้เกิดขึ้นกับคุณกันค่ะ

ฟิลเลอร์สลายไม่หมด

ฟิลเลอร์สลายไม่หมดคืออะไร

เป็นภาวะของฟิลเลอร์ที่ฉีดเข้าสู่ร่างกายไม่สลายไปตามอายุการใช้งาน โดยทั่วไปแล้วอายุของฟิลเลอร์แท้จะอยู่ที่ประมาณ 6 เดือน ไปจนถึง 2 ปี ขึ้นอยู่กับประเภทของฟิลเลอร์, ระดับความลึกของการฉีดฟิลเลอร์, ปริมาณสาร HA (Hyaluronic Acid) ในฟิลเลอร์, ระบบเมแทบอลิซึม (Metabolism) และการดูแลฟิลเลอร์ของแต่ละคนค่ะ แต่หากฟิลเลอร์ไม่สลายหรือสลายออกไปไม่หมดอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อจากภาวะฟิลเลอร์เน่า และเกิดผลข้างเคียงอื่น ๆ ที่เป็นอันตรายต่อร่างกายตามมา ยกตัวอย่างเช่น ผิวหนังเขียว บวมช้ำ เป็นหนอง จมูกเน่า ตาบอด หรืออาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ด้วยค่ะ

ฟิลเลอร์สลายไม่หมดเกิดจากอะไร

สำหรับสำคัญสาเหตุที่ทำให้ฟิลเลอร์สลายออกไปไม่หมดจากร่างกายก็คือการฉีดฟิลเลอร์ปลอมจากหมอกระเป๋า โดยฟิลเลอร์ปลอมเป็นสารสังเคราะห์ที่มีส่วนผสมของซิลิโคนเหลว, พาราฟิน, ไบโอพลาสติก, ไขมันเทียมและสารโพลีอะคริลาไมด์ ซึ่งสารเหล่านี้ไม่สามารถสลายตัวได้ตามธรรมชาติและยังคงอยู่ในร่างกายของคนเรา ส่งผลให้เกิดอาการแพ้ เป็นผื่นแดง ผิวหนังบริเวณที่ฉีดเป็นผื่นแดง ผิวหนังจับตัวเป็นก้อน ขรุขระคล้ายมีเม็ดแข็ง หากปล่อยไว้นานอาจทำให้หลอดเส้นเลือดดำอุดตันและติดเชื้อ ส่งผลให้ผวิหนังบริเวณที่ฉีดเปลี่ยนเป็นสีแดงหรือคล้ำจากเดิมและกลายเป็นหนองอักเสบได้ในระยะยาว

จะรู้ได้อย่างไรว่าฟิลเลอร์สลายไม่หมด

  • ผิวหนังเปลี่ยนสีเขียว
  • ผิวหนังบวมช้ำ
  • มีหนองไหลจากบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์
  • บริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์บวมเป็นก้อน
  • เกิดภาวะเนื้อตายเนื่องจากเส้นเลือดอุดตัน
  • หากฉีดฟิลเลอร์ใกล้ดวงตา อาจเสี่ยงต่อภาวะตาบอด
  • หากปล่อยไว้นานอาจเสี่ยงต่อภาวะช็อกและเสียชีวิตได้

ฟิลเลอร์สลายไม่หมด แก้ไขอย่างไรได้บ้าง

สำหรับวิธีสลายฟิลเลอร์ที่ยังตกค้างอยู่ในร่างกายนั้นสามารถทำได้ 3 วิธี ได้แก่

1. ฉีดสลายฟิลเลอร์

เป็นการฉีดไฮยาลูโรนิเดส หรือ HYAL (Hyaluronidase) เพื่อสลายฟิลเลอร์ชนิด HA (Hyaluronic Acid) ออกจากร่างกาย โดยแพทย์จะใช้ส่วนผสมของยาในระดับเจือจางเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับเนื้อเยื่อข้างเคียง โดยจะเห็นผลลัพธ์หลังการฉีดประมาณ 1 – 3 วัน โดยทั่วไปแล้วหากคนไข้ฉีดฟิลเลอร์ HA มาก่อน การฉีดสลายฟิลเลอร์สามารถสลายฟิลเลอร์ HA ได้หมด แต่หากเป็นฟิลเลอร์ปลอมแล้วล่ะก็ไม่มีทางสลายออกจากร่างกายได้หมดแน่นอนค่ะ

2. การขูดฟิลเลอร์

เป็นการขูดเอาฟิลเลอร์ที่เกาะกับเนื้อเยื่อของร่างกายเป็นเวลานานจนกลายเป็นพังผืด โดยแพทย์จะใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดผิวบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์และฉีดยาชา จากนั้นจึงทำการเปิดผิวและขูดฟิลเลอร์ด้วยเครื่องมือทางการแพทย์ ทั้งนี้แพทย์จะขูดฟิลเลอร์ออกได้เพียง 60 – 70% เท่านั้น เพราะหากขูดออกมากกว่านี้อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายของคนไข้ได้ และเมื่อขูดฟิลเลอร์ออกแล้วแพทย์จะทายาฆ่าเชื้อและทำการปิดแผล จากนั้นค่อยนัดติดตามผลการรักษาอีกทีจนกว่าอาการจะหายดีค่ะ

3. การผ่าตัดเอาฟิลเลอร์ออก

เหมาะสำหรับคนไข้ที่มีซิลิโคนเหลวขนาดใหญ่และแข็งมาก เกาะเป็นพังผิดมานานจนไม่สามารถขูดออกได้ ส่วนผลการรักษาจะคล้ายคลึงกับการขูดออกนั่นคือไม่สามารถเอาออกได้หมดเนื่องจากเสี่ยงต่อการเกิดความเสียหายของเส้นประสาทและเส้นเลือดสำคัญต่าง ๆ จนอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายของคนไข้

ป้องกันฟิลเลอร์สลายไม่หมดอย่างไรดี เลือกฉีดอย่างไรให้ปลอดภัย

สำหรับวิธีการเลือกฉีดฟิลเลอร์ที่ปลอดภัยต่อร่างกายของเรานั้นจะต้องเป็นฟิลเลอร์ประเภท Hyaluronic Acid เท่านั้น เนื่องจากเป็นฟิลเลอร์ที่มีส่วนผสมที่คล้ายกับคล้ายกับคอลลาเจนที่ผลิตตามธรรมชาติใต้ชั้นผิวหนัง จึงปลอดภัยต่อร่างกายและไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ มีผลข้างเคียงน้อยมาก อีกทั้งได้รับอนุญาตจาก FDA หรือ อย. (สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา) แล้วว่าเป็นสารเติมเต็มที่สลายเองได้ คนไข้จึงไม่ต้องกังวลเรื่องสารตกค้างเลยค่ะ สำหรับยี่ห้อฟิลเลอร์ที่หมอโบใช้ ได้แก่ Neuramis จากเกาหลี ส่วน Restylane และ Juvederm ยี่ห้อฟิลเลอร์ชั้นนำจากยุโรป ที่มีจุดเด่นในเรื่องของความผ่อนคลายขณะฉีด รวมถึงผลลัพธ์หลังการรักษาที่นานมากถึง 3 ปีอีกด้วยนะคะ

นอกจากนี้อย่าลืมศึกษาข้อมูลของคลินิกที่คุณกำลังให้ความสนใจด้วยว่าน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน มีแพทย์ที่ชำนาญการหรือไม่ มีประสบการณ์รักษาคนไข้มากน้อยแค่ไหน มีรีวิวแนะนำจากผู้ใช้บริการจริงไปในทิศทางไหนบ้าง ถึงแม้ว่าการฉีดฟิลเลอร์จะเป็นหัตถการทางการแพทย์ที่ควรทำอย่างสม่ำเสมอเพื่อการบำรุงผิวที่ดียิ่งขึ้น แต่หากคุณเลือกฉีดฟิลเลอร์กับคลินิกหรือหมอเถื่อนที่มีราคาถูกแต่ไม่ได้มาตรฐานแล้ว อาจเสี่ยงต้องเสียเงินรักษาตัวเองซ้ำสอง แถมยังแพงกว่าการฉีดฟิลเลอร์คุณภาพสูงเพียงครั้งเดียวอีกด้วยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม: ฟิลเลอร์ HA ไฮยาลูรอน คืออะไร? ปลอดภัยแค่ไหน

ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครมีปัญหาอยากปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

Line : @debeauclinic
☎️ : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645

บทความที่น่าสนใจ