คางเช็คอินคืออะไร ทำไมถึงต้องรีบแก้โดยด่วน

หากคุณเคยผ่านการเสริมคางเช็คอินมาก่อน หรือใครก็ตามที่สนใจจะทำคางชนิดนี้เพราะเห็นว่าเป็นทรงที่สวย ดูน่าจะเข้ากับใบหน้าของเรา วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกับคางชนิดนี้ว่าคืออะไร ทำไมทางเราถึงอยากให้รีบแก้โดยเร็วที่สุด มาอ่านไปพร้อมกันเลยค่ะ

คางเช็คอิน

คางเช็คอินคืออะไร

หรือที่ใครหลายคนรู้จักกันในชื่อ คางแม่มด เป็นลักษณะคางที่เรียวแหลมคล้ายรูปตัวอักษร V หรือคล้ายเครื่องหมายเช็คอิน ดูแปลกจากคางธรรมชาติ แม้จะเป็นที่นิยมในปัจจุบัน แต่ตามหลักโหวงเฮ้งแล้วเชื่อกันว่าคางเช็คอินเป็นคางที่ช่วยให้มีอายุยืน แต่ต้องแลกมากับการอยู่อย่างโดดเดี่ยว เป็นพ่อหม้ายหรือแม่หม้าย หรือมีเหตุให้พลัดพรากจากคนรักไวขึ้น

คางเช็คอินเกิดจากอะไร

  • สารเหลวตกค้าง อันเนื่องมาจากคนไข้ผ่านการฉีดฟิลเลอร์ปลอม ซึ่งเป็นฟิลเลอร์ที่มีสารอันตรายที่ไม่สามารถสลายออกจากร่างกายและไหลย้อยลงมายังคาง
  • ขูดฟิลเลอร์คางไม่หมด หลังจากฉีดฟิลเลอร์ปลอมแล้วคนไข้เข้ารับการรักษา แต่ไม่สามารถขูดฟิลเลอร์คางออกได้หมด เนื่องจากฟิลเลอร์ปลอมอาจตกค้างและเกาะตัวตามจุดสำคัญของร่างกาย หากขูดฟิลเลอร์บริเวณดังกล่าวก็อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ด้วยค่ะ
  • ก้อนซิลิโคนผิดรูป จากความไม่เชี่ยวชาญของหมอ เลือกซิลิโคนไม่เหมาะสมกับใบหน้าของคนไข้

ฟิลเลอร์คางอันตรายไหม ฉีดยังไงให้ใบหน้าเรียว ดูเป็นธรรมชาติ

ฟิลเลอร์สลายไม่หมดเกิดจากอะไร ป้องกันได้ด้วยวิธีไหนบ้าง

คางเช็คอินอันตรายไหม

นอกจากจะมีผลในเรื่องของความมั่นใจที่ลดลงแล้ว คางเช็คอินอาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาได้หากใช้ฟิลเลอร์ปลอม ไม่ว่าจะเป็นอาการแพ้จากสารในฟิลเลอร์ปลอม มีอาการบวมแดง รอยช้ำ หรือร่องรอยของเข็มที่เกิดจากหลอดเลือดใต้ผิวฉีกขาด, ผิวขรุขระ หรือเป็นก้อนบริเวณที่ฉีด บางรายฟิลเลอร์ปลอมอาจไหลย้อนกลับหรือเปลี่ยนตำแหน่งไปจากเดิม หากอาการรุนแรงอาจถึงขั้นติดเชื้อและหลอดเส้นเลือดดำอุดตัน ทำให้ผิวบริเวณที่ฉีดเป็นหนองอักเสบ หรือตัวฟิลเลอร์เองเข้าไปอุดตันเส้นเลือดจนไม่มีเลือกไหลไปเลี้ยงอวัยวะบางส่วนได้จนเำกิดเนื้อเยื่อตายและเสี่ยงต่อตาบอดในที่สุดค่ะ

แก้คางเช็คอินอย่างไรดี

โดยส่วนใหญ่ที่หมอโบเจอนั้นจะเป็นฟิลเลอร์ปลอมแทบจะทั้งหมดเลยก็ว่าได้ สำหรับขั้นตอนการรักษานั้นจะเริ่มจากการขูดฟิลเลอร์ปลอมออกให้มากที่สุดก่อนค่ะ หลังจากนั้นจึงค่อยเสริมคางด้วยซิลิโคนเพื่อความปลอดภัยต่อตัวคนไข้เอง หลังจากการรักษาแล้ว คนไช้อาจรู้สึกว่าคางจะเริ่มดูสมส่วนกว่าเดิมเล็กน้อย ทั้งนี้คนไข้จะต้องดูแลตัวเองตามคำแนะนำของคุณหมอและใช้เวลารอให้คางเข้าที่ประมาณ 1 -3 เดือน

สำหรับวิธีเสริมคางแก้ปัญหาคางเช็คอินแบ่งเป็น 2 วิธี ได้แก่ การเสริมคางด้วยสารเติมเต็ม HA และการเสริมคางด้วยซิลิโคน

  • การเสริมคางด้วยสารเติมเต็ม HA เป็นการฉีดสารไฮยาลูรอน (Hyaluronic acid หรือ HA) เข้าสู่ร่างกายเพื่อเติมเต็มพื้นที่บริเวณคางให้สวยงามตามแผนการรักษา แม้ว่าจะเป็นวิธีการรักษาแบบเร่งด่วนและปลอดภัยต่อร่างกาย ไม่ต้องนอนพักฟื้นเหมือนการผ่าตัดใหญ่ แต่ผลลัพธ์หลังการรักษาจะคงอยู่เพียง 1 – 2 ปีเท่านั้นเนื่องจากสาร HA เป็นสารที่สามารถสลายได้เองตามธรรมชาติ จำเป็นต้องกลับใมาฉีดซ้ำเพื่อคงผลลัพธ์เอาไว้
  • การเสริมคางด้วยซิลิโคน เป็นการผ่าตัดเสริมซิลิโคนเข้าไปในคาง โดยคุณหมอจะผ่าตัดเปิดแผลและนำซิลิโคนเก่าออกก่อน แล้วจึงทำการเลาะพังผืดออกให้หมดและนำซิลิโคนที่เหลาตกแต่งเสร็จแล้วมาวางในตำแหน่งที่คุณหมอวางไว้ใต้เนื้อเยื่อหุ้มกระดูกเพื่อล็อกซิลิโคนให้แนบชิดติดกับแนวกระดูกมากที่สุด ป้องกันซิลิโคนเคลื่อนตัวผิดตำแหน่งนั่นเองค่ะ

อยากได้คางสวย เสริมความงามแบบไหนดี

สำหรับที่หมอโบแนะนำจะเป็นการเสริมคางด้วยซิลิโคนค่ะ เนื่องจากวิธีนี้จะเป็นการผ่าตัดขนาดเล็กเพื่อใส่ซิลิโคนเข้าไปในคาง โดยคุณหมอจะใช้ซิลิโคนชนิดเดียวกับที่เสริมจมูกและเหลาเพื่อให้เข้ากับใบหน้าของคนไข้มากที่สุด และที่สำคัญต้องเป็นซิลิโคนเกรดทางการแพทย์เท่านั้น (Medical Grade) โดยแบ่งออกเป็น 2 แบบ ได้แก่ แบบขาสั้น (ไม่มีขา) และซิลิโคนแบบยาว ตามความเหมาะสม จากนั้นจึงเหลาซิลิโคนเพื่อปรับรูปทรงให้เข้าคางของคนไข้มากที่สุด

ทั้งนี้การเสริมคางจะเหมาะกับผู้ที่มีโครงสร้างฟันกรามและฟันแข็งแรงอยู่แล้ว แต่คนไข้มีปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างฟันก็ควรเข้ารับการรักษาให้หายดีก่อนเสริมคางนะคะ เพราะหากรีบเสริมคางทันที ก็อาจเสี่ยงต่อการอักเสบและติดเชื้อง่ายกว่าผู้ที่มีโครงสร้างฟันแข็งแรงค่ะ

ฉีดโบท็อกปีกจมูกที่ไหนดี

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครมีปัญหาอยากปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

Line : @debeauclinic
☎️ : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645

บทความที่น่าสนใจ