ตัดปัญหาตีนกากวนใจ ด้วยการดูแลอย่างถูกวิธี

ตีนกานับเป็นหนึ่งในปัญหาที่สาว ๆ หลายคนไม่อยากพบเจอก่อนวัยอันควร แต่ด้วยชีวิตประจำวันที่เต็มไปด้วยกิจกรรมต่าง ๆ ที่อาจทำให้สาว ๆ ละเลยการดูแลตัวเอง แม้ว่าอาจไม่เห็นผลในช่วงแรก แต่หากปล่อยไว้ ไม่ยอมดูแลผิวหน้าเป็นเวลานานอาจเกิดปัญหาริ้วรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้าตามมาได้ในระยะยาว วันนี้หมอโบจะมาแนะนำวิธีดูแลและป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาใบหน้าเหี่ยวย่นก่อนวัยกันค่ะ

ตีนกา

ตีนกาคืออะไร

เกิดจากชั้นผิวบนใบหน้าหดตัวลง โดยเฉพาะใครก็ตามที่มีอายุเพิ่มขึ้น จึงทำให้อีลาสติน (Elastin) หรือเส้นใยในผิว และคอลลาเจน (Collagen) ซึ่งมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างความยืดหยุ่นให้ผิวหนังนั้นมีปริมาณลดลง ต่อมไขมันทำงานได้ไม่ดีเหมือนเมื่อก่อน ส่งผลให้ผิวหนังสมานตัวช้าลง ผิวจึงค่อย ๆ หย่อนลงง่ายขึ้น โดยทั่วไปมักเกิดขึ้นกับผู้ที่ชอบแสดงออกทางสีหน้าเป็นประจำ นอกจากนี้ยังเกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ, สูบบุหรี่เป็นประจำ ทำให้ร่างกายสูญเสียคอลลาเจนเพิ่มขึ้น, ขยี้ตาหรือถูตาบ่อย ๆ, ส่วนใหญ่มักพบบริเวณหน้าผาก, หัวคิ้ว, หางตา, สันจมูก และร่องแก้ม แม้จะไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายในระยะยาว แต่อาจส่งผลโดยตรงต่อความมั่นใจของผู้ที่มีปัญหาดังกล่าวได้ค่ะ

รักษาตีนกาด้วยการดูแลตัวเองอย่างถูกวิธี

  • เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นส้ม กล้วย มะเขือเทศ ฯลฯ ซึ่งเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูงและอาหารแปรรูป เพราะจะทำให้ผิวหนังขาดความยืดหยุ่นและเกิดริ้วรอยไวขึ้น
  • ออกกำลังกายเป็นประจำ จะช่วยกระตุ้นการหมุนเวียนของเลือดในร่างกาย ส่งผลให้ชะลอการเกิดริ้วรอยบนใบหน้าให้ช้าลง
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว (2,000 มิลลิลิตร) ซึ่งจะช่วเพิ่มความชุ่มชื้นบริเวณผิวรอบดวงตา บรรเทาความแห้งกร้าน และลดริ้วรอยเหี่ยวย่นหรือตีนกาถามหา
  • พักผ่อนให้เพียงพอ การนอนหลับพักผ่อนนั้นนอกจากจะช่วยให้รู้สึกหลับสบาย ตื่นขึ้นมาเต็มร้อยเปอร์เซนต์แล้วยังช่วยลดริ้วรอยอันเกิดจากระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพได้อีกด้วยค่ะ
  • หลีกเลี่ยงแสงแดด เนื่องจากแสงแดดประกอบด้วยรังสี UV ซึ่งเป็นตัวการสำคัญในการขัดขวางการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว เป็นผลให้ผิวรอบดวงตาที่มีคอลลาเจนและอีลาสตินน้อยนั้นมีปริมาณน้อยลงกว่าเดิม หากมีเหตุต้องออกแดด หมอโบแนะนำให้ทาครีมกันแดดและสวมใส่แว่นกันแดดทุกครั้ง
  • หลีกเลี่ยงแสงบลูไลท์ นอกจากแสงแดดแล้วอย่าลืมหลีกเลี่ยงแสงจากเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ ทั้งจอโทรศัพท์มือถือและจอคอมพิวเตอร์ที่มีความสว่างมากไป จนทำให้ต้องหรี่ตาบ่อยขึ้น นอกจากส่งผลใต่อดวงตาแล้วยังส่งผลทำให้คุณนอนหลับยากเนื่องจากบลูไลท์จะไปกระตุ้นการทำงานของสมอง สมองจึงตื่นตัว หลับยากขึ้นนั่นเองค่ะ

ตีนกา แก้ได้ด้วย Thermage

Thermage เป็นคลื่นวิทยุกระจายตัวเป็นก้อนใหญ่ชนิดขั้วเดียว (Monopolar RF) โดยสามารถส่งผ่านคลื่นลึกลงไปตั้งแต่ชั้นหนังแท้ (Dermis) จนถึงชั้นกล้ามเนื้อที่ชื่อว่า SMAS (Superficial Muscular Aponeurotic System) สำหรับส่งความร้อนลึกลงไปได้ประมาณ 3.0 มิลลิเมตร ทำให้กล้ามเนื้อและเนื้อใต้ผิวหนังเรียงตัวใหม่ โครงสร้างใต้ผิวหนังจึงกระชับตัวได้ดียิ่งขึ้น และในระยะเวลาต่อมาคอลลาเจนใหม่จะสร้างเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ผิวมีความแข็งแรง ริ้วรอยต่าง ๆ ลดลง และรูขุมขนเล็กลงนั่นเอง จึงเหมาะกับการปรับปรุงบริเวณพื้นผิวด้วยการกระชับรูขุมขน, รักษาริ้วรอยผิวตื้น ๆ, ตีนกา หรือสิว นอกจากนี้ยังช่วยลดเลือนปัญหาจากแดดพร้อมทั้งกระชับผิวหน้าไปในเวลาเดียวกันด้วย จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการปรับรูปหน้าให้เรียว ยกกระชับผิว และลดเลือนริ้วรอยไปในตัว รวมถึงผู้ที่ไม่มีเวลาดูแลผิวหน้ามากพอ เนื่องจากมีกิจกรรมต่าง ๆ ทำตลอดทั้งวันอีกด้วยค่ะ

Ulthera กับ Thermage ต่างกันยังไง แบบไหนเหมาะกับเรา?

ทำไมต้องดูแลผิวกับหมอโบ ที่ De Beau Clinic

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครมีปัญหาอยากปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

Line : @debeauclinic
☎️ : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645

บทความที่น่าสนใจ