ฉีดสลายฟิลเลอร์ ดีจริงไหม มีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีปัญหาหลังจากฉีดฟิลเลอร์มาได้สักพักแล้วอยากรู้ว่าฉีดสลายฟิลเลอร์ ดีจริงไหม มีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง ต้องพักฟื้นเหมือนการผ่าตัดแบบอื่นหรือไม่ แล้ววิธีอื่นดีกว่าวิธีนี้มั้ย เหมาะกับใครบ้าง สำหรับใครที่มีปัญหาดังกล่าวและกำลังกังวลใจอยู่ล่ะก็ วันนี้หมอโบมีคำตอบมาฝากทุกคนกันค่ะ

ฉีดสลายฟิลเลอร์

ฉีดสลายฟิลเลอร์คืออะไร

เป็นการฉีดสลายก้อนเนื้อผิดปกติที่เกิดขึ้นหลังจากฉีดฟิลเลอร์โดยมีสาเหตุมาจากเกิดอาการแพ้สารไฮยาลูรอนแอซิด (Hyaluronic Acid) หรือเกิดจากการฉีดฟิลเลอร์ปลอมจากหมอกระเป๋าหรือคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐาน โดยแพทย์จะใช้สารเอนไซม์ไฮยาลูโรนิเดส หรือ HYAL (Hyarulonidase) ซึ่งเป็นสารเอนไซม์ที่ช่วยสลายก้อนเนื้อหรือเนื้องอกผิดปกติภายในร่างกาย ทำให้ก้อนเนื้อผิดปกติหดเล็กลงหรือสลายไปเอง สำหรับปริมาณการฉีดสลายจะขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์ โดยดูจากยี่ห้อของฟิลเลอร์ที่ฉีด, ปริมาณที่ฉีด, ระยะเวลาที่ฉีด, คลินิกที่เข้ารับการฉีด และราคาของฟิลเลอร์ที่ฉีด หากพบว่าเป็นฟิลเลอร์แท้ก็สามารถฉีดสลายได้ทันที โดยทั่วไปแล้วตัวยาจะใช้ระยะเวลาออกฤทธิ์ประมาณ 1 – 3 วันหลังฉีดและฟิลเลอร์จะค่อย ๆ สลายไปเอง แต่หากฉีดไปแล้วยังสลายไม่หมดก็สามารถฉีดซ้ำได้หลังจากการฉีดครั้งแรก 2 สัปดาห์ค่ะ

ฉีดสลายฟิลเลอร์แตกต่างจากวิธีอื่นอย่างไร

การฉีดเพื่อสลายฟิลเลอร์แตกต่างจากการรักษาฟิลเลอร์เป็นก้อนด้วยวิธีอื่นตรงที่การฉีดนั้นจะสามารถสลายได้เพียงฟิลเลอร์แท้ที่มีส่วนผสมของสารไฮยาลูรอนแอซิดเท่านั้น ส่วนฟิลเลอร์ปลอมนั้นไม่สามารถฉีดให้สลายได้เนื่องจากมีส่วนผสมของซิลิโคนเหลว, พาราฟิน และไบโอพลาสติก ซึ่งเป็นสารที่ไม่สามารถสลายได้เองตามธรรมชาติ หากปล่อยไว้เป็นเวลานานอาจเกาะติดตามบริเวณที่ฉีดจนทำให้บริเวณที่ฉีดมีรูปร่างผิดปกติจนสังเกตได้ หากคนไข้มีอาการบวมจากฟิลเลอร์บวม แพทย์จะแนะนำให้ขูดฟิลเลอร์หรือผ่าตัดเอาฟิลเลอร์ออกค่ะ เพียงแต่ต้องเข้าใจก่อนนะคะว่าการขูดหรือผ่าตัดสามารถเอาฟิลเลอร์ออกจากร่างกายได้แค่ 70% เท่านั้น อีกทั้งเป็นอันตรายอย่างมากหากทำกับแพทย์ที่ไม่ชำนาญค่ะ

สาเหตุของการฉีดสลายฟิลเลอร์

  • ฉีดฟิลเลอร์จากที่เก่าแล้วไม่ถูกใจ ได้ผลลัพธ์ไม่ตรงตามความต้องการคนไข้
  • แพทย์ไม่ชำนาญมากพอ ทำให้ฉีดฟิลเลอร์ผิดตำแหน่งหรือเติมฟิลเลอร์ลึกเกินไป ตื้นเกินไป ผิวที่ฉีดจึงมีก้อนนูนโผล่ออกมา
  • แพทย์ประเมินปริมาณฟิลเลอร์ไม่พอดีกับโครงสร้างใบหน้าและปัญหาของคนไข้ ทำให้ฉีดฟิลเลอร์เยอะเกินไป
  • คนไข้กำลังจะทำศัลยกรรมบริเวณผิวที่ฉีดฟิลเลอร์จึงต้องสลายฟิลเลอร์เก่าออกไปก่อน

เตรียมตัวอย่างไรก่อนไปฉีดสลายฟิลเลอร์

  • เตรียมข้อมูลของฟิลเลอร์ที่ฉีดก่อนหน้านี้ เพื่อให้แพทย์ประเมินปริมาณการฉีดสารเอนไซม์ไฮยาลูโรนิเดสได้อย่างเหมาะสม
  • หากมีประวัติแพ้เหล็กในผึ้งหรือสารเอนไซม์ไฮยาลูโรนิเดส ควรแจ้งให้แพทย์ทราบทันที

วิธีดูแลตัวเองหลังฉีดสลายฟิลเลอร์

  • นอนหมอน 2 ใบ โดยหนุนหัวให้สูงกว่าหน้าอกเพื่อบรรเทาอาการปวดบวม และไม่นอนตะแครงใน 3 วันแรก เพื่อป้องกันไม่ให้บริเวณที่ฉีดถูกกดทับและหายช้า
  • งดรับประทานอาหารกึ่งสุกกึ่งดิบและอาหารรสหวานจัดเพื่อป้องกันการติดเชื้ออักเสบบริเวณที่ฉีด
  • งดสูบบุหรี่ งดดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 1 เดือน เพื่อป้องกันไม่ให้เลือดไหลเวียนมากเกินไปและทำให้แผลหายช้า
  • งดทำทรีทเม้นท์บริเวณที่ฉีด งดอบซาวน่าและทำเลเซอร์ร้อน
  • ดื่มน้ำเปล่าวันละ 1.5 – 2 ลิตร เพื่อให้ระบบต่าง ๆ ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ส่งผลให้แผลหายไวขึ้น
  • รับประทานอาหารที่ช่วยให้แผลหายไว เช่น โปรตีนจากไข่ ไก่ ธัญพืช ผักผลไม้ที่มีวิตามินสูง
  • รับประทานยาปฏิชีวนะตามแพทย์สั่งให้ครบ
  • เข้าพบแพทย์ตามนัดหมายของแพทย์ทุกครั้ง

ผลข้างเคียงจากการฉีดสลายฟิลเลอร์

  • บวมบริเวณที่ฉีด บางรายอาจมีอาการอักเสบผิวหนังในช่วงแรก
  • เจ็บปวดบริเวณที่ฉีด
  • ผิวบริเวณที่ฉีดมีสีแดงระเรื่อ

Q&A คำถามที่พบบ่อย

ฉีดสลายฟิลเลอร์ไม่เหมาะกับใครบ้าง

ไม่เหมาะกับผู้ที่ฉีดฟิลเลอร์ปลอมเนื่องจากไม่สามารถแก้ปัญาได้ตรงจุด และไม่เหมาะกับสตรีมีครรภ์ค่ะ เพราะอาจเป็นอันตรายต่อแม่และลูกได้ ทางที่ดีควรมาฉีดหลังคลอดจะดีที่สุดค่ะ

ฉีดสลายฟิลเลอร์ อันตรายไหม?

ไม่เป็นอันตรายอย่างแน่นอนค่ะ เนื่องจากสารไฮยาลูโรนิเดสเป็นเอนไซม์ชนิดหนึ่งที่เข้าไปลดโมเลกุลของฟิลเลอร์ให้สลายตัวและหมดจากร่างกาย ทำให้บริเวณที่ฉีดกลับมาอยู่ในสภาพเดิมหรือใกล้เคียงก่อนฉีดมากที่สุด

ฉีดฟิลเลอร์ที่คลีนิคไหนดี

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครมีปัญหาอยากปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

Line : @debeauclinic
☎️ : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645

บทความที่น่าสนใจ