15 ข้อควรรู้ ก่อนตัดสินใจฉีดเมโสหน้าใส

สาว ๆ กับความสวยเป็นของคู่กันค่ะ ไม่ว่าใครก็อยากคงความสวยของตัวเองเอาไว้ให้อยู่กับเราได้นานที่สุดอยู่แล้วใช่มั้ยละคะ แต่ในปัจจุบันนี้มีทางเลือกในการดูแลผิวหน้ามากมาย หนึ่งในนั้นคือวิธีเมโสหน้าใสค่ะ ว่าแต่เมโสหน้าใสคืออะไร ควรรู้ข้อมูลอะไรก่อนตัดสินใจฉีดเมโสหน้าใส วันนี้หมอโบมีคำตอบ ถ้าพร้อมแล้วมาอ่านกันเลยค่ะ

ฉีดเมโส

15 ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจฉีดเมโสหน้าใส

1. เมโสหน้าใสคืออะไร

เมโสหน้าใส มีชื่อเต็ม ๆ ว่า เมโสเทอราปี (Mesotherapy) เป็นเทคนิคการรักษาฝ้า กระ จุดด่างดํา และสลายไขมันด้วยการฉีดสารสกัดจากธรรมชาติที่อุดมไปด้วยส่วนประกอบถึง 4 ชนิด ได้แก่ Artichoke extract ช่วยลดกรดไขมันและลดไขมันเฉพาะจุด, L-carnitine ช่วยสลายไขมันและเปลี่ยนมาเป็นพลังงาน, Mesostabyl ช่วยยับยั้งคลอเรสตอรอลในชั้นเนื้อเยื่อ และ Tyrosine ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบเผาผลาญ ช่วยให้ร่างกายกำจัดไขมันส่วนเกินออกไปได้ง่ายและไวขึ้นค่ะ นอกจากนี้ยังช่วยกำจัดเม็ดสีเมลานินที่เป็นตัวการของฝ้า กระ จุดด่างดํา ช่วยให้ผิวดูกระจ่างใสขึ้น และกระตุ้นการสร้างชั้นคอลลาเจน ช่วยให้ผิวขาวสว่างใสมากกว่าแต่ก่อนด้วยค่ะ

2. เมโสหน้าใส ช่วยอะไร

เมโสออกฤทธิ์ในการกระตุ้นการเสริมสร้างคอลลาเจน ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ผิวใสเด้งช่ำน้ำ ผิวกระชับ แข็งแรง สุขภาพดี นอกจากนี้ยังช่วยยับยั้งการเกิดคลอเรสตอรอลในชั้นเนื้อเยื่อ ลดการสร้างกรดไขมันและลดไขมันเฉพาะจุด และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบเผาผลาญ ช่วยให้ร่างกายกำจัดไขมันส่วนเกินได้ไวขึ้น และที่สำคัญยังช่วยลดฝ้า กระ จุดด่างดํา ลดการเกิดรูขุมขนกว้างได้อีกด้วยค่ะ

3. เมโสเหมาะกับใครบ้าง

เมโสหน้าใสเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาสิว ฝ้า สีผิวไม่สม่ำเสมอ มีผิวแพ้ง่าย ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าเท่าไหร่ก็ไม่ดีขึ้น รวมถึงผู้ที่ไม่มีเวลาดูแลผิวหน้าตัวเองและผู้ที่ต้องการผิวหน้าสว่างใสแบบเร่งด่วน

4. เมโสหน้าใสต้องทำบ่อยแค่ไหน

หากต้องการคงผลลัพธ์การรักษาเอาไว้อย่างสม่ำเสมอ แนะนำให้ฉีดเป็นประจำทุก ๆ 2 – 3 สัปดาห์ และต้องฉีดติดต่อกันประมาณ 4 – 5 ครั้งค่ะ

5. เมโสหน้าใส กี่ครั้งเห็นผล

โดยทั่วไปแล้วเมโสหน้าใสจะเริ่มเห็นผลหลังจากฉีดประมาณ 3 วัน และจะเห็นผลเต็มที่ภายใน 1 – 2 สัปดาห์ค่ะ

6. เมโสหน้าใส มีสเตียรอยด์ไหม

หากเป็นเมโสของแท้จะมีแต่สารสกัดจากธรรมชาติล้วน ๆ ไม่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์และฮอร์โมนที่เป็นอันตรายต่อคนไข้ค่ะ แต่ในกรณีที่คนไข้เลือกฉีดกับคลินิกโนเนมหรือฉีดกับหมอกระเป๋าซึ่งมีราคาถูกกว่าคลินิกชั้นนำ อาจเสี่ยงต่อการใช้เมโสปลอมซึ่งมีส่วนผสมของสเตียรอยด์และฮอร์โมน

7. เมโสหน้าใส อันตรายไหม

กรณีที่เป็นเมโสแฟตของแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย. แล้ว จะไม่เป็นอันตรายต่อคนไข้เนื่องจากใช้สารสกัดจากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น Artichoke extract สำหรับลดการสร้างกรดไขมันและลดไขมันเฉพาะจุด, L-carnitine สำหรับสลายไขมันเพื่อเปลี่ยนมาเป็นพลังงาน, Mesostabyl สำหรับยับยั้งการเกิดคลอเรสตอรอลในชั้นเนื้อเยื่อ และ Tyrosine สำหรับเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบเผาผลาญ แต่หากเป็นเมโสแฟตที่มีส่วนผสมของเอนไซม์ไฮยาลูโรนิคเดส (Hyaluronidases) ที่ออกฤทธิ์สลายไปจนถึงคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ส่งผลให้เนื้อยุบตัวลงอย่างรวดเร็วและเกิดริ้วรอยก่อนวัยตามมาค่ะ นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมของ สเตียรอยด์หรือฮอร์โมน เมื่อใช้ไปนาน ๆ อาจเกิดผลข้างเคียง เช่น ผิวอักเสบ, มะเร็งผิวหนัง เป็นต้น

8. ฉีดเมโสหน้าใสมีผลข้างเคียงไหม

แม้ว่าคนไข้ส่วนใหญ่มักไม่มีผลข้างเคียงหลังการรักษา แต่อาจมีผลข้างเคียง 2 อย่าง ได้แก่ รอยเข็มบริเวณที่ฉีด จะหายไปเองภายใน 1 – 3 วัน และมีอาการบวมหลังจากฉีดประมาณ 2 – 4 ชั่วโมง แต่อาการดังกล่าวจะหายไปเองภายใน 4 – 5 ชั่วโมง แต่ในกรณีที่อาการบวมไม่ให้ไปเองแม้จะประคบเย็นไปแล้ว 48 ชั่วโมงแล้วก็ตาม ควรรีบพบแพทย์โดยเร็วที่สุดค่ะ นอกจากนี้ยังมีผลข้างเคียงอื่นที่ควรต้องระวังหลังการรักษาคือ อาการอักเสบติดเชื้อที่เกิดขึ้นหลังการฉีด 3 วัน อันเนื่องมาจากการทำความสะอาดไม่ดีและมีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น รับประทานอาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ สูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นอนน้อย เป็นต้น

9. เมโสหน้าใส อยู่ได้นานแค่ไหน

โดยทั่วไปแล้วผลลัพธ์หลังการฉีดเมโสจะอยู่ได้ประมาณ 2 – 3 เดือน ขึ้นอยู่กับการดูแลผิวหน้าของแต่ละคนด้วยนะคะ หากมีพฤติกรรมเสี่ยงต่าง ๆ ที่เผลอทำเป็นประจำ ก็อาจทำให้อายุของเมโสลดลงด้วยค่ะ ทั้งนี้หากต้องการให้ผลลัพธ์คงอยู่ไปเรื่อย ๆ แนะนำให้ฉีดเป็นประจำทุก 2 สัปดาห์ค่ะ

10. เมโส ควรทำกี่ครั้ง

สำหรับการฉีด 1 ครั้ง จะเห็นผลนานประมาณ 2 – 3 เดือน หากต้องการผลลัพธ์การรักษาที่สม่ำเสมอ จะต้องฉีดอย่างต่อเนื่องประมาณ 4 – 5 ครั้ง โดยแต่ละครั้งจะต้องเว้นระยะห่างประมาณ 2 สัปดาห์ค่ะ

11. เมโสหน้าใสฉีดครั้งละกี่ CC

สำหรับการฉีดเมโสหน้าใสจะใช้เข็มขนาดเล็กประมาณ 27 – 30 G เข็มละ 3 CC. ส่วนจำนวนเข็มที่ต้องใช้ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของคุณหมอค่ะ

12. หลังฉีดเมโสหน้าใส ห้ามทําอะไรบ้าง

  • ห้ามนอนน้อย นอนให้ตรงเวลาและตรงตามความต้องการของร่างกาย เพื่อให้ร่างกายฟื้นฟูระบบต่าง ๆ และทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ช่วยให้แผลฉีดหายไวและกระตุ้นให้ตัวยาทำงานได้เต็มที่ค่ะ
  • ห้ามอยู่ในพื้นที่ที่มีความร้อนเป็นเวลานาน หากจำเป็นก็ควรสวมเสื้อผ้าปกปิดใบหน้า
  • ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอล์และห้ามสูบบุหรี่ เพื่อป้องกันไม่ให้กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและทำให้แผลหายช้า
  • ห้ามทาครีมบำรุงผิวหน้าและห้ามสัมผัสผิวหน้าเป็นเวลา 1 วัน
  • ห้ามดื่มน้ำน้อยเกินไป ทั้งนี้ควรดื่มน้ำให้ตรงตามความต้องการของร่างกายเพื่อเติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิว

13. หลังฉีดเมโส ล้างหน้าได้ไหม

ได้ค่ะ แต่ควรล้างหน้าหลังจากฉีดไปแล้วประมาณ 4 – 6 ชั่วโมง เพื่อให้ผิวหน้าดูดซับตัวยาได้มากขึ้น ทั้งนี้ไม่จำเป็นต้องนวดผิวหน้าหลังฉีดนะคะ เพราะตัวยาสามารถซึมซาบเข้าสู่ส่วนต่าง ๆ ได้เองตามธรรมชาติค่ะ

14. เราสามารถฉีดเมโสเองได้ไหม

ไม่ได้เด็ดขาดค่ะ เพราะการซื้อเมโสที่ไม่ได้มาตรฐานจากช้อปปิ้งออนไลน์อาจเสี่ยงต่อการโดนหลอกขายเมโสปลอมที่มีราคาถูก หากฉีดเข้าสู่ร่างกายแล้วอาจไม่สามารถสลายเองได้ตามธรรมชาติและก่อให้เกิดการตกค้างอยู่บนผิวหน้า เมื่อปล่อยไว้เป็นเวลานานอาจเสี่ยงต่อการอุดตันเส้นเลือด ทำให้เลือดไหลไปเลี้ยงผิวหน้าไม่เพียงพอและอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้เลยนะคะ

15. ฉีดเมโสที่ไหนดี

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครมีปัญหาอยากปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

Line : @debeauclinic
☎️ : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645

บทความที่น่าสนใจ