นอนดึกสิวขึ้น ผิวหน้าหมองคล้ำ หน้าแก่ไว

ด้วยปัจจัยหลายอย่างอาจทำให้สาว ๆ หลายคนพักผ่อนน้อยลง จนเกิดปัญหาผิวตามมาได้โดยเฉพาะปัญหานอนดึกสิวขึ้น วันนี้หมอโบจะมาแนะนำวิธีแก้ปัญหาดังกล่าวเพื่อให้ผิวของสาว ๆ กลับมาเนียนใสเหมือนก่อน

นอนดึกสิวขึ้น

นอนดึกสิวขึ้น หนึ่งในปัญหาผิวที่ไม่ควรละเลย

โดยทั่วไปคนเราควรพักผ่อนอย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมงเพื่อให้ร่างกายได้พักและซ่อมแซมระบบภายในร่างกายได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะระบบหมุนเวียนเลือดและน้ำเหลือง เมื่อร่างกายหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลจะทำให้กระตุ้นต่อมไขมันให้ผลิตน้ำมันออกมามากกว่าเดิม และถ้าเรานอนน้อยกว่าช่วงเวลาที่กำหนดแล้วล่ะก็ จะส่งผลให้ผิวหยาบกระด้าง รูขุมขนกว้าง ผิวหน้ามัน และมีสิวขึ้นในที่สุด หากใครที่มีสิวขึ้นง่ายอยู่แล้วก็จะทวีคูณขึ้นไปอีก นอกจากนี้การนอนน้อยยังส่งผลอื่น ๆ ตามมา เช่น ผิวหน้าเหี่ยวย่น ใต้ตาหมองคล้ำ

วิธีแก้ปัญหานอนดึกสิวขึ้น

1. ปรับเวลาการนอนให้เร็วขึ้น

โดยเวลาที่เหมาะที่สุดคือช่วง 4 ทุ่ม (22:00 น.) เนื่องจากเป็นช่วงที่ตับและถุงน้ำดีกระตุ้นการขับของเสียในร่างกาย ทำให้ผิวสว่างสดใสขึ้น

2. เปลี่ยนท่านอน

การนอนที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือการนอนตามเวลาที่กำหนดและไม่สะดุ้งตื่นกลางดึก หรือหลับ ๆ ตื่น ๆ ซึ่งการเปลี่ยนท่านอนจะช่วยให้หลับสบายมากขึ้น โดยการนอนหงายแทนการนอนคว่ำหรือนอนตะแคง เพราะการคว่ำจะทำให้หน้าถูกกดจนทำให้ผิวหน้าย่นเกิดริ้วรอย อีกทั้งสิ่งสกปรกที่ติดตามหมอนอาจปนเปื้อนบนใบหน้าและทำให้เกิดสิวได้

ท่านอนต้องห้าม!! ถ้าไม่อยากหน้าแก่ก่อนวัย ต้องหลีกเลี่ยง

3. งดเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนก่อนนอน

เพราะกาเฟอีนจะไปกระตุ้นการทำงานของหัวใจ ทำให้ร่างกายตื่นตัวและไม่อยากนอน ทำให้นอนช้าลงนั่นเอง

4. ล้างเครื่องสำอางออกให้หมดก่อน

ก่อนนอนอย่าลืมล้างเครื่องสำอางเพื่อลดโอกาสที่สิวอักเสบจะขึ้นมาใหม่ภายใน 6 ชั่วโมง โดยใช้ Eye & Lip Makeup Remover และ Cleansing จนกว่าสำลีจะมีสีขาว ตามด้วย Cleanser โดยนวดตามรูขุมขนเพื่อล้างสิ่งสกปรกออก

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ฟิลเลอร์ไหล คืออะไร? เกิดจากสาเหตุอะไร? และควรป้องกันอย่างไร

เนื้อฟิลเลอร์แต่ละชนิด เหมาะกับปัญหาผิวแบบไหน?

ข้อห้ามฟิลเลอร์ ก่อนฉีดต้องระวัง ใครห้ามฉีดฟิลเลอร์

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครอยากปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ