ฟิลเลอร์อยู่ได้นานแค่ไหน มีวิธีถนอมฟิลเลอร์อย่างไรบ้าง

แม้ว่าฟิลเลอร์จะช่วยให้ใบหน้าของเราเต่งตึงเหมือนเด็กอีกครั้ง แต่ฟิลเลอร์ก็มีอายุการใช้งานของตัวมันเองนะคะ หากคนไข้ดูแลตัวเองไม่ดีพอก็อาจทำให้ฟิลเลอร์สลายไวได้ด้วยค่ะ ว่าแต่ฟิลเลอร์อยู่ได้นานแค่ไหน มีวิธีถนอมฟิลเลอร์อย่างไรให้อยู่กับเราได้นานที่สุด หมอโบมีคำตอบมาฝากค่ะ

ฟิลเลอร์อยู่ได้นานแค่ไหน

ขึ้นอยู่กับชนิดของฟิลเลอร์ค่ะ หากเป็นฟิลเลอร์แท้จะอยู่ได้นานประมาณ 6 – 18 เดือน แต่หากเป็นฟิลเลอร์ปลอมก็จะไม่มีวันสลาย แต่อาจเสี่ยงต่ออันตราย แต่ทั้งนี้จะต้องแบ่งตามยี่ห้อด้วยนะคะ หากเป็นยี่ห้อจากยุโรปอย่าง Juvederm จากอเมริกา จะมีอายุฟิลเลอร์เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 8 – 12 เดือน โดยรุ่นที่อยู่ได้นานที่สุดจะเป็นรุ่น Juvederm Volux จะอยู่ได้นานประมาณ 18 – 24 เดือนเลยทีเดียว ส่วนยี่ห้อ Restylane จากสวีเดน จะมีอายุฟิลเลอร์เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 6 – 18 เดือน โดย Restylane รุ่น Volyme และรุ่น Restylane Defyne จะอยู่ได้นานถึง 18 เดือน, ยี่ห้อ Belotero จากสวิตเซอร์แลนด์ จะมีอายุฟิลเลอร์เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 6 – 18 เดือน และยี่ห้อ Definisse จากอิตาลี จะมีอายุฟิลเลอร์เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 12 – 18 เดือนค่ะ

ฉีดฟิลเลอร์แก้ปัญหาใต้ตา

ฟิลเลอร์สลายเร็วเกิดจากอะไร ทำไมต้องฉีดซ้ำบ่อย

  • เอนไซม์ในร่างกายของคนไข้แต่ละคน หากคนไข้มีเอนไซม์มากก็ทำให้ฟิลเลอร์สลายไวขึ้น
  • หมอที่ฉีดไม่มีประสบการณ์มากพอ ประเมินและเลือกใช้ฟิลเลอร์แก้ไขปัญหาได้ไม่ตรงจุด
  • คนไข้ปล่อยให้ฟิลเลอร์สัมผัสกับความร้อนบ่อย ๆ เช่น อบซาวน่า ออกกำลังกายอย่างหนัก
  • รับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่ทำให้แผลบวม ฟิลเลอร์ผิดรูป เช่น อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  • เผลอนอนทับบริเวณที่ฉีด ทำให้ฟิลเลอร์ผิดรูป เป็นก้อน เสื่อมสภาพไว

ฟิลเลอร์ไม่สลายเกิดจากอะไร

โดยทั่วไปแล้วฟิลเลอร์สามารถสลายได้เองตามเวลา แต่หากฉีดไปแล้วฟิลเลอร์ไม่สลาย แสดงว่าเป็นฟิลเลอร์ปลอม 100% ค่ะ เพราะฟิลเลอร์ปลอมผลิตจากซิลิโคนเหลว พาราฟิน ไบโอพลาสติก ไขมันเทียมและสารโพลีอะคริลาไมด์ หรือ PAM (Polyacrylamide) ซึ่งเป็นสารสังเคราะห์ชนิดหนึ่งที่แม้ว่าจะช่วยเติมเต็มพื้นผิวที่เหี่ยวย่นให้กลับมาเต่งตึงได้ แต่สารประกอบของฟิลเลอร์มีฤทธิ์คงทนถาวร ไม่สามารถสลายได้เองตามธรรมชาติ อีกทั้งเป็นอันตรายต่อร่างกายในระยะยาวอีกด้วยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นผิวบริเวณที่ฉีดขรุขระ เป็นก้อน ดูผิดรูปจากผิวบริเวณอื่น เกิดอาการแพ้ เป็นผื่นแดง คัน ๆ บริเวณที่ฉีด เสี่ยงต่อการติดเชื้อ หากอาการรุนแรงอาจถึงขั้นเส้นเลือดไหลเวียนไปเลี้ยงปลายประสาทตาไม่เพียงพอและทำให้เนื้อเยื่อตายจนตาบอดในที่สุด

ดูแลตัวเองอย่างไรให้ฟิลเลอร์คงอยู่ได้นาน

1. เลือกหมอให้ดี

เพราะการฉีดฟิลเลอร์เป็นการรักษาปัญหาที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนพอสมควร หากเลือกหมอผิดก็อาจเสี่ยงต่อฟิลเลอร์สลายตัวเร็วกว่าอายุการใช้งานจริง ๆ ของมัน ทางที่ดีคุณควรเลือกหมอที่มีความเชี่ยวชาญด้านนี้โดยตรง ไม่ควรเลือกหมอที่ไม่ได้มีชื่อเสียงทางด้านนี้ ไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลของคุณหมอได้แม้แต่น้อย ก็อาจเสี่ยงต่อการเจอหมอกระเป๋า (หมอปลอมหรือหมอที่ไม่ได้ศึกษาทางด้านศัลยกรรมโดยตรง) ที่อาจเสี่ยงต่อการฉีดฟิลเลอร์ปลอม ราคาถูก หมอไม่มีประสบการณ์มากพอ เลือกใช้ยี่ห้อและปริมาณฟิลเลอร์ไม่เหมาะกับปัญหาของคนไข้ เสี่ยงต่อการเกิดผลข้างเคียงหลังการฉีดง่ายขึ้น นอกจากนี้หากเกิดปัญหาร้ายแรงก็อาจตามหาตัวหมอที่ฉีดไม่ได้ เสียทั้งเงิน เวลา และสุขภาพต่อคนไข้เป็นอย่างมากเลยค่ะ ทางที่ดีควรศึกษาข้อมูลของคุณหมอและคลินิกที่จะเข้ารับการฉีดให้ดีก่อนตัดสินใจฉีดฟิลเลอร์ค่ะ

2. เลี่ยงกิจกรรมเสี่ยงบางประเภท

สาเหตุสำคัญที่ทำให้ฟิลเลอร์สลายเร็วนั่นคือความร้อนค่ะ สำหรับกิจกรรมที่ควรงดไปก่อนหลังฉีดฟิลเลอร์จะเป็นการอบซาวน่า การออกกำลังกายอย่างหนัก การอยู่ในพื้นที่แดดจ้าเป็นเวลานานโดยไม่สวมเสื้อผ้าปกคลุมผิว รวมถึงการสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยนะคะ เนื่องจากบุหรี่มีฤทธิ์ไปลดประสิทธิภาพของฟิลเลอร์ ทำให้ฟิลเลอร์สลายตัวไวขึ้นอีกด้วยค่ะ ทางที่ดีเลิกได้เลิกไปเลยค่ะ

3. งดรับประทานอาหารบางประเภท

  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีสารที่กระตุ้นการขยายหลอดเลือด ทำให้แผลบวมและหายช้า แต่หากเผลอดื่มเข้าไปแล้ว หมอโบแนะนำให้ดื่มน้ำเปล่าตามเข้าไปมาก ๆ ประมาณ 3 – 4.5 ลิตร หรือ 12 แก้วต่อวัน
  • เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เนื่องจากมีสารที่กระตุ้นให้หลอดเลือดขยายตัว ควรงดอย่างน้อย 2 – 3 วัน หรือหากต้องการดื่มจริง ๆ ดื่มได้ไม่เกิน 200 มก. หรือ 2 แก้วต่อวัน
  • อาหารรสจัด ไม่ว่าจะเป็นอาหารร้อนจัด เค็มจัด หรือหวานจัดก็ตาม จะเป็นอาหารที่กระตุ้นการอักเสบของแผลให้รุนแรงยิ่งขึ้น ทางที่ดีควรงดไปก่อนประมาณ 1 สัปดาห์
  • อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ ถือเป็นหนึ่งในประเภทอาหารที่อันตรายต่อการฉีดฟิลเลอร์มากที่สุด เพราะอาหารเหล่านี้ไม่ได้ผ่านการฆ่าเชื้อมาก่อน จึงเสี่ยงต่อการติดเชื้อง่ายยิ่งขึ้น

ฉีดฟิลเลอร์แก้ปัญหาใต้ตา

4. เลือกรับประทานอาหารบำรุงฟิลเลอร์

  • น้ำเปล่า ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิวและฟิลเลอร์ ช่วยให้ฟิลเลอร์อุ้มน้ำได้ดีและอยู่ได้นาน ควรดื่มวันละ 8 แก้ว หรือประมาณ 2 ลิตรต่อวัน
  • ขึ้นฉ่าย ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้แก่ร่างกายและลดการอักเสบของร่างกายไปในตัว
  • ฟักทอง มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดการอักเสบของร่างกาย ช่วยให้แผลหายไว
  • มะเขือเทศ มีไลโคปีน (lycopene) ที่ช่วยต้านการอักเสบภายในร่างกายและช่วยลดระดับโซเดียม จึงลดอาการบวมได้เป็นอย่างดี

5. นอนอย่างถูกวิธี

เริ่มจากการนอนหมอนสูงหรือหนุนด้วยหมอน 2 ใบ หรือหาหมอนรองคอมารองเพื่อกันไม่ให้นอนตะแคงและกดทับผิวบริเวณที่ฉีด นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการนอนในห้องที่มีอุณหภูมิที่เหมาะสมประมาณ 18 – 23°C  เพื่อป้องกันไม่ให้ใบหน้าร้อนเกินไปและมีผลทำให้ฟิลเลอร์สลายตัว ทั้งนี้ควรนอนแบบนี้ไปก่อนอย่างน้อย 1 สัปดาห์ค่ะ หากมีอาการปวดก่อนนอน ให้ทานยาแก้ปวดอย่างไอบูโพรเฟน (Ibuprofen) หรืออิทอริค็อกสิบ (Arcoxia) ตามที่แพทย์จ่ายมา

ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี ทำไมต้อง De Beau Clinic

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

แม้ว่าคุณจะรู้ว่าฟิลเลอร์อยู่ได้นานแค่ไหน และเตรียมตัวดูแลตัวเองเป็นอย่างดี แต่การเลือกคลินิกเสริมความงามที่ดีก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ที่ Debeau Clinic เรามี หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาล รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครมีปัญหาอยากปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

Line : @debeauclinic
☎️ : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645

บทความที่น่าสนใจ