อยาก ชะลอวัย ให้ใบหน้าดูเด็กลง ทำอย่างไร มีวิธีไหนบ้าง?

ชะลอวัย ทำได้จริงหรือ? เป็นธรรมดาที่ เมื่อเรามีอายุที่เพิ่มขึ้น สมรรถภาพของร่างกายก็จะเสื่อมลงด้วย โดยเฉพาะความเต่งตึงของผิวหนัง รวมถึงผิวของใบหน้าที่อาจมีริ้วรอย ฝ้า กระ และปัญหาอื่น ๆ ที่ความชรานำพามาให้เรา และไม่สามารถเลี่ยงได้ ซึ่งเมื่อหากเลี่ยงไม่ได้ เราจะชะลอมันให้ช้าลงได้ไหม? นั่นเป็นคำถามที่เราจะมาหาคำตอบกันค่ะ

อยาก ชะลอวัย ให้ใบหน้าดูเด็กลง ทำอย่างไร มีวิธีไหนบ้าง?

ชะลอวัย ให้ใบหน้าดูเด็กลง ทำได้จริงหรือ ทำได้ด้วยวิธีใดบ้าง?

จากที่กล่าวไปว่า เมื่ออายุมากขึ้น เราจะเริ่มสังเกตได้ว่าผิวพรรณและผิวหน้าเริ่มมีริ้วรอย แลดูหมองคล้ำ ไม่กระจ่างใสเเละกระชับเหมือนผิวตอนวัยเด็ก หลายคนสรรหาวิธีที่จะช่วยให้หน้าเด็กลง ซึ่งการดูแลตนเองเพื่อทำให้ความเยาว์วัยอยู่กับเราได้นานที่สุดนั้นมีอยู่หลายวิธีด้วยกัน โดยแบ่งหลัก ๆ ออกเป็น 2 ทาง คือ แบบธรรมชาติ และ ทางการแพทย์

การชะลอความชรา คือ…

ในเวชศาสตร์การชะลอวัยเชื่อว่า ความชราไม่ได้เกิดจากอายุหรือเวลาที่เพิ่มขึ้นเพียงอย่างเดียว แต่มีต้นเหตุและปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้คนเราก้าวสู่ความชราไม่เท่ากัน ซึ่งหากเรารู้ถึงสาเหตุและวิธีป้องกันหรือปรับสมดุลก็จะสามารถชะลอความชราหรือป้องกันสภาวะความเสื่อม ความเจ็บป่วยบางอย่างไม่ให้เกิดขึ้นในอนาคตได้

สาเหตุหลัก ๆ ของความชราตามหลักวิทยาศาสตร์

ความชรา ไม่ได้ถูกจำกัดไว้เพียงแค่อายุเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายสาเหตุที่ทำให้ร่างกายของเราเกิดความชราได้ ซึ่งมีอยู่ 7 สาเหตุ

อนุมูลอิสระ

ปกติแล้วมนุษย์เราหายใจเข้าไปเพื่อเอาออกซิเจนไปเผาผลาญอาหารที่เรารับประทานเข้าไปให้เป็นพลังงาน นอกจากพลังงานแล้ว ออกซิเจนที่เหลือจะเป็นอิเล็กตรอนอิสระทำปฏิกิริยากับเซลล์อื่น ๆ ทำให้เกิดความเสื่อมสภาพ หยุดทำงาน ตาย หรือเป็นมะเร็งได้

ภาวะพร่องฮอร์โมน

เมื่อคนเราอายุมากขึ้นฮอร์โมนต่าง ๆ ที่ร่างกายเคยสร้างก็จะถูกสร้างน้อยลงเรื่อย ๆ เช่น ผู้หญิงพอเข้าวัยทอง ฮอร์โมนเอสโตรเจนจะลดลง ผู้หญิงคนนั้นก็จะมีโอกาสเป็นโรคหัวใจและกระดูกพรุนมากขึ้น

การอักเสบเรื้อรัง

ก็ทำให้ร่างกายเสื่อมได้ คือ ในคนที่อ้วนมีไขมันสะสมเยอะ เซลล์ไขมันจะปล่อยสารอักเสบออกมาทำให้หลอดเลือดอักเสบ พอหลอดเลือดอักเสบก็จะมีไขมันไปเกาะที่หลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดแข็งตัวและก็เป็นต้นเหตุของโรคหัวใจหลอดเลือดและสมองตีบได้

ภาวะน้ำตาลสะสม

เกิดจากการที่เรารับประทานน้ำตาล หรืออาหารจำพวกแป้งมาก ๆ พอถูกย่อยกลายเป็นน้ำตาลไปแล้ว น้ำตาลจะไปทำปฏิกิริยากับโปรตีนในร่างกาย ทำให้โปรตีนหรือเซลล์ในร่างกายเสื่อมสภาพ เหมือนเอาเนื้อไปแช่ในน้ำหวานนาน ๆ เนื้อก็แปรสภาพทำให้เซลล์เสื่อม

การสะสมของสารพิษ

จากสิ่งแวดล้อมภายนอกที่เราต้องสัมผัส เช่น ควันบุหรี่ รังสี สารเคมี โลหะหนัก ควันพิษจากโรงงานอุตสาหกรรมหรือจากอาหารที่เรารับประทานเข้าไป พวกสารพิษต่าง ๆ จะไปสะสมที่เซลล์ ทำให้เซลล์ทำงานผิดปกติ

ภาวะเป็นกรด

ในทุก ๆ วันร่างกายจะมีการสร้างกรด ส่วนหนึ่งมาจากอาหารที่เรารับประทาน (โปรตีนสูง) และอีกส่วนหนึ่งมาจากการเผาผลาญอาหารให้เป็นพลังงาน ร่างกายจะปรับสมดุลของกรดเหล่านี้ให้กลับสู่ปกติโดย ตับจะทำหน้าที่เปลี่ยนกรดบางชนิดให้เป็นด่าง ปอดจะช่วยขับกรดออกจากร่างกายในรูปของคาร์บอนไดออกไซด์และไตจะขับกรดออกทางปัสสาวะในรูปของแอมโมเนีย ดังนั้นภาวะเป็นกรดจะส่งผลให้อวัยวะต่าง ๆ ทำงานหนักขึ้นและเสื่อมสภาพไปเรื่อย ๆ

ภาวะเสื่อมสภาพของเซลล์ต้นกำเนิด

หรือที่เรียกว่า สเต็มเซลล์ จะสังเกตได้ว่าเมื่ออายุมากขึ้นเวลาที่ไม่สบายจะหายช้า ไม่เหมือนตอนที่เป็นเด็ก เพราะเซลล์ต้นกำเนิดของเราหรือสเต็มเซลล์มีการเสื่อมสภาพลง การซ่อมแซมก็น้อยลงกว่าปกติ

  

“การชะลอความชรา” ด้วยวิธีธรรมชาติ

การชะลอความชราให้เกิดกับเราช้าลง ด้วยวิธีทางธรรมชาตินั้น ค่อนข้างง่ายสำหรับคนไข้ทุก ๆ คนค่ะ เพราะสามารถทำได้ด้วยตนเอง โดยหลัก ๆ จะเป็นการปรับพฤติกรรมเสี่ยงที่ส่งผลให้หน้าเราดูแก่กว่าวัยนั่นเอง

1.รับประทานอาหารที่ดูแลผิว

การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์นั้นดีต่อร่างกาย ผักเเละผลไม้ต่างก็มีสรรพคุณเเตกต่างกันไป เช่นเดียวกันกับผักบางชนิดที่มีส่วนช่วยให้หน้าของเรานั้นเด็กลงได้ เช่น เเคร์รอตเเละมะเขือเทศที่มีเบต้าเเคโรทีน ช่วยซ่อมเเซมผิวให้กลับมาเเข็งเเรง ลดความหย่อนคล้อย ช่วยทำให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งมากขึ้น หรือเราอาจจะหาตัวช่วยด้วยคอลลาเจนดี ๆ สักตัวทานเป็นอาหารเสริม เพื่อช่วยเรื่องผิวพรรณที่ดูอ่อนเยาว์ลงเเล้วช่วยลดสิวเเละมีประโยชน์ต่อกระดูกด้วยนะ

2.สครับผิวหน้าเพื่อผลัดเซลล์ผิว

การสครับผิวหน้าจะช่วยให้เซลล์ผิวเก่าหลุดออกไป เผยผิวให้ได้หายใจ ดูกระจ่างใส ไม่อุดตัน พร้อมสู่การบำรุงในขั้นตอนต่อไป ซึ่งการสครับผิวที่ช่วยให้ผิวดูอ่อนเยาว์นั้น ควรเลือกสครับเนื้อเล็กละเอียด เเละขัดอย่างเบามือที่สุด หรือใครที่ไม่อยากใช้เนื้อสครับ เเนะนำเป็นสูตรเจลที่อ่อนโยนขึ้นก็ดีไม่เเพ้กันค่ะ

3.เช็ดเครื่องสำอางอย่างเบามือ

การดูเเลผิวควรเริ่มต้นตั้งเเต่ขั้นตอนการทำความสะอาดเครื่องสำอาง โดยเราควรเช็ดให้เบามือที่สุด ไม่ควรถูหน้าเเรงเกินไป และควรเลือกใช้คลีนซิ่งที่ช่วยให้เครื่องสำอางออกง่าย เพราะจะช่วยถนอมเเรงและไม่ทำให้สำลีเสียดสีกับผิวหน้าของเรามากเกินไป

4. ล้างหน้าอย่างถูกวิธี

การล้างหน้าควรเลือกใช้น้ำอุณหภูมิปกติหรือน้ำเย็น เพราะหากใช้น้ำอุ่น จะส่งผลทำให้เกิดริ้วรอยสำหรับคนที่มีปัญหาผิวหน้าเเห้งได้ อีกทั้งการเลือกโฟมล้างหน้าก็สำคัญไม่เเพ้กัน เราควรเลือกโฟมล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเอง เช่น คนผิวเเห้งควรเลือกใช้โฟมที่มอบความชุ่มชื้นให้ผิว หรือ คนผิวมันเป็นสิวก็ควรเลือกใช้สูตร Acne เป็นต้น

“การชะลอความชรา” ด้วยวิธีทางการแพทย์

สำหรับวิธีทางการแพทย์หรือศัลยแพทย์นั้น แน่นอนว่าเป็นอีกวิธีที่หลายคนมักจะเลือกเข้ารับบริการตามคลินิกต่าง ๆ เนื่องจากเข้ารับการฟื้นฟูได้ง่าย เห็นผลเร็ว อีกทั้งปลอดภัย หากได้รับการบริการจากทีมแพทย์ที่ชำนาญและเครื่องมือที่ได้มาตรฐาน ซึ่งมีวิธีทางการแพทย์เพื่อคงความอ่อนเยาว์ให้แก่ใบหน้าได้ ดังนี้

3 ‘เลเซอร์’ ช่วยยกกระชับใบหน้า บอกลาปัญหาแห่งวัย

เนื่องจากเลเซอร์ มีหลายประเภทด้วยกัน ซึ่งสามารถรักษาปัญหาผิวหน้าได้แตกต่างกันออกไป ซึ่งเลเซอร์ 3 แบบที่สามารถช่วยรักษาความเยาว์วัยให้แก่ใบหน้าของคนไข้ได้เป็นอย่างดี มีดังนี้

1.เทอร์มาจ (Thermage )

เหมาะกับผู้ที่เริ่มมีปัญหาผิวหย่อนคล้อย หรือหนุ่มสาวที่ต้องการปรับรูปหน้าให้เรียว เพราะเครื่องตัวนี้จะทำความร้อนผ่านคลื่นวิทยุส่งเข้าสู่ชั้นผิวหนังของเราเพื่อ ‘กระตุ้นคอลลาเจน’ ในผิว จะช่วยในการกระชับผิว และลดเลือนริ้วรอยแห่งวัย

ข้อดี : เห็นผลที่ดีขึ้นทันที และจะเห็นความแตกต่างมากขึ้นเมื่อผ่านไปประมาณ 1-3 เดือน ซึ่งการทำเลเซอร์ตัวนี้ผลลัพธ์จะอยู่นานประมาณ 1 ปี

2. อัลเทอร่า (Ultherapy)

เครื่องตัวนี้ส่งผ่านพลังงานอัลตราซาวด์ หรือคลื่นเสียงความถี่สูง ซึ่งจะลงลึกถึงชั้นเนื้อเยื่อพังผืดกล้ามเนื้อที่อยู่ใต้ชั้นไขมัน จึงเหมาะกับปัญหาผิวที่มีความหย่อนคล้อยบนใบหน้า ซึ่งบอกเลยว่าตัวนี้ให้ผลลัพธ์ดีมากกับหนุ่มสาวชาวเราที่กำลังอยากยกคิ้ว หรือเจอปัญหาหนังตาตก

ข้อดี : หลังทำครั้งแรกจะเห็นผลดีขึ้นทันที ซึ่งผลที่ได้จะชัดขึ้นในเดือนที่ 3 หลังจากทำ

3.เลเซอร์ยกกระชับ (Tightening Laser)

เจ้าเลเซอร์ตัวนี้จะช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวของเราแข็งแรงขึ้น ทำให้ผิวหน้าและลำคอของเราดูกระชับขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดเลือนริ้วรอย และกระชับรูขุมขนอีกด้วยนะเออ บอกเลยว่าตัวนี้เหมาะกับหนุ่มสาวชาวเราที่ยังอายุไม่มาก แต่ต้องการป้องกันผิวหย่อนคล้อยก่อนที่ตัวเลขแห่งความอายุเยอะจะมาถึง หรือชาวเราคนไหนที่มีปัญหาผิวหย่อนคล้อยเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็เหมาะเช่นกันค่ะ

ข้อดี :  ไม่เจ็บ จึงไม่จำเป็นต้องทายาชาก่อน ที่สำคัญราคาสบายกระเป๋ากว่าวิธีอื่น ๆ อีกด้วย

ท้ายที่สุด ไม่ว่าจะเลือกวิธีใด สิ่งสำคัญคือคนไข้ต้องเข้าใจในสาเหตุของความชราและสาเหตุของปัญหาผิวหน้าของตนเอง เพราะเมื่อเรารู้สาเหตุของปัญหานั้น ๆ แล้ว เราจะสามารถแก้ไขได้อย่างตรงจุดนั่นเองค่ะ ดังนั้น การเข้าพบแพทย์เพื่อเข้ารับคำแนะนำในการดูแลและฟื้นฟูผิวหน้าเพื่อความอ่อนเยาว์นั้น จึงค่อนข้างสำคัญ เพราะสามารถเป็นสิ่งที่ทำให้คนไข้ตัดสินได้ว่า ควรดูแลตนเองอย่างไรค่ะ

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ผลข้างเคียงจากฟิลเลอร์มีอะไรบ้าง? ใครอยากฉีดก็ต้องรู้

อยากฉีดฟิลเลอร์ ต้องทำยังไง การเตรียมตัวให้พร้อมก่อนฉีดฟิลเลอร์

ยกกระชับหน้าด้วยฟิลเลอร์ สวยทันที ไม่เจ็บตัว ไม่ต้องผ่าตัด

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

Line : @debeauclinic
☎️ : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครอยากปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ