ฉีดปากอันตรายมั้ย? เตรียมตัวยังไง ใครควรฉีด”ฟิลเลอร์ปาก”

หลาย ๆ คนที่กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการฉีดฟิลเลอร์ปากอาจจะสงสัยว่า ฉีดปากอันตรายหรือไม่? และจะส่งผลเสียหรือข้อข้างเคียงกับปากเดิมของเราหรือเปล่า วันนี้หมอโบจึงจะมาพูดถึงความปลอดภัยของฟิลเลอร์ปากว่า สามารถมั่นใจได้แค่ไหน? ให้ฟังกันค่ะ

ฉีดปากอันตรายมั้ย? ต้องเตรียมตัวอย่างไร ใครควรฉีด "ฟิลเลอร์ปาก"

ฉีดฟิลเลอร์ปากคืออะไร?

ฟิลเลอร์ปากคือการทำหัตถการชนิดหนึ่งที่ใช้วิธีการฉีดสารเติมเต็มเข้าไปเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ริมฝีปาก และยังช่วยปรับรูปปากให้สวยงาม มีความอวบอิ่มมากยิ่งขึ้น

ใครควรฉีดฟิลเลอร์ปาก

  • ผู้ที่มีปัญหาริมฝีปากเป็นร่องลึก มีรอยเหี่ยวย่น ทาลิปแล้วตกร่อง
  • มุมปากตก ดูเหมืนคนหน้าบึ้งตึงตลอดเวลา
  • ริมฝีปากบางจากพันธุกรรม อยากมีปากอวบอิ่ม สายฝอ!

ฉีดฟิลเลอร์ปากอันตรายหรือไม่?

หลายคนมักจะเข้าใจว่า “การนำฟิลเลอร์มาฉีดปากอันตรายมากเพราะอาจจะทำให้ปากเน่า” แต่ความจริงแล้วการฉีดฟิลเลอร์ปากนั้นไม่เป็นอันตรายเลยค่ะ เนื่องจากฟิลเลอร์ที่นิยมนำมาฉีดนั้นเป็นฟิลเลอร์แท้ที่มีส่วนประกอบของสาร Hyaluronic acid ที่สามารถสลายได้เองตามธรรมชาติ ไม่ทิ้งสิ่งตกค้างหรือกลายเป็นก้อน เหมือนซิลิโคนเหลว (ฟิลเลอร์ปลอม) นะคะ ดังนั้นคนไข้สามารถสบายใจได้ในเรื่องความปลอดภัยค่ะ สำหรับใครที่ไม่ทราบว่าจะทราบได้อย่างไรว่า ฟิลเลอร์แท้กับปลอมดูตรงไหน สามารถอ่านต่อได้ที่บทความนี้เลยค่ะ หมอโบอธิบายไว้หมดแล้ว วิธีสังเกตฟิลเลอร์แท้ VS ฟิลเลอร์ปลอม วิธีสังเกตแบบเคลียร์ชัดว่าต่างกันอย่างไร

  

จะเกิดอะไรขึ้น…หากฉีดฟิลเลอร์ปลอมที่ปาก?

  • เสี่ยงเกิดอาการแพ้ฟิลเลอร์ ในบางรายอาจจะเกิดอาการแพ้สารที่ฉีดเข้าไป ซึ่งผลก็คือทำให้เกิดความระคายเคือง เช่น เป็นผื่นแดง คัน มีอาการบวมแดง หรือรอยช้ำ ในบางครั้งอาจจะมีร่องรอยของเข็มที่ฉีดด้วยซึ่งอาจจะเกิดจากหลอดเลือดใต้ผิวฉีกขาด ซึ่งหากคนไข้ได้รับการฉีดกับหมอที่มีความเชี่ยวชาญปัญหาเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นเลยค่ะ
  • ผิวไม่เรียบเนียน เป็นก้อน ผิดรูป อันนี้ถือว่าเป็นปัญหาที่เจอบ่อยมาก ๆ เพราะคนไข้ที่พลาดไปฉีดฟิลเลอร์ปลอมมามักจะเจอ เนื่องจากสารที่ฉีดเข้าไปเกิดไม่ย่อยสลายตามธรรมชาติ แต่จับตัวเป็นก้อน ทำให้ผิวไม่เรียบเนียน ขรุขระคล้ายมีเม็ดแข็ง ๆ เล็ก ๆ อยู่ด้านใน ในบางรายมีการไหลย้อนกลับ หรือเปลี่ยนตำแหน่งของสารเติมเต็ม เช่น ฉีดใต้ตาแล้วไหลไปที่จมูกหรือแก้ม
  • ติดเชื้อ สาเหตุของการติดเชื้อนั้นสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายอย่าง เช่น สถานที่ฉีดไม่มีความสะอาดและความปลอดภัย ผู้ฉีดมีความไม่ชำนาญ สิ่งเหล่านี้สามารถเป็นต้นเหตุของการติดเชื้อได้ ในบางรายอาจร้ายแรงขนาดเกิดการอุดตันเส้นเลือดดำ ทำให้ผิวบริเวณที่ฉีดมีสีแดงหรือเข้มขึ้นไปจนถึงสีดำคล้ำ เป็นหนองอักเสบ ต้องรีบไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด
  • เสี่ยงตาบอด การตาบอดจากการฉีดฟิลเลอร์ของปลอม มักเกิดจาก ฟิลเลอร์ที่ไม่ผ่านมาตรฐานเข้าไปอุดภายในเส้นเลือดทำให้เลือดไม่สามารถเข้าไปเลี้ยงส่วนนั้น ๆ ได้ ยกตัวอย่างเช่น ฉีดเข้าโดนเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงปลายประสาทตา ทำให้เลือดไม่สามารถไปเลี้ยงดวงตาได้ ส่งผลให้เนื้อเยื่อตายและตาบอด
เคสรีวิว แก้ไขปรับรูปทรงปากที่ไม่เท่ากัน หมอโบ
เคสรีวิว แก้ไขปรับรูปทรงปากที่ไม่เท่ากันจากการศัลยกรรมปากกระจับ 💋โดยการเติมเต็มด้วยฟิลเลอร์ เพียง 1 cc เห็นผลชัดเจนทันทีหลังฉีดเสร็จ 🤗👍🏻👍🏻

วิธีแก้ไขหากฉีดฟิลเลอร์ปลอมมา

สำหรับฟิลเลอร์ปลอมนั้นในตอนนี้ยังไม่มีเทคโนโลยีที่สามารถสลายฟิลเลอร์ปลอมออกได้ ดังนั้นการนำฟิลเลอร์ปลอมออกจากร่างกายก็คือต้องทำการผ่าตัดบริเวณนั้น ๆ และทำการ “ขูดออก” เท่านั้นค่ะ

อ่านบทความที่น่าสนใจได้ที่นี่

ฉีดปากแล้วปากแห้ง คืออะไร เป็นผลข้างเคียงปกติ หรือ สัญญาณอันตราย?

ฟิลเลอร์ยกมุมปาก มุมปากตก ผิดหลักโหงวเฮ้ง ใช้ฟิลเลอร์เข้าช่วย

ฟิลเลอร์ปาก ปากกระจับ หลังฉีดปากกี่วันทาลิปได้

อ่านรีวิว”ฉีดฟิลเลอร์” ของหมอโบทั้งหมดได้ที่นี่

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครอยากปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ