สารเรตินอล (Retinol) คืออะไร? ห้ามใช้คู่กับอะไร

สารเรตินอลเป็นสารบำรุงผิวชนิดหนึ่งที่มักจะใช้เป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า เพราะมีส่วนช่วยบำรุงและฟื้นฟูให้ผิวหน้ากระจ่างใส ลดเลือนริ้วรอย มีสีผิวสม่ำเสมอ รูขุมขนกระชับดูเล็กลง แต่การใช้สารเรตินอลนั้นก็มีข้อจำกัดในการใช้งานอยู่ ซึ่งหากใช้ไม่ถูกวิธี ผิวหน้าสวย ๆ ที่หวังไว้ก็อาจจะกลายเป็นหน้าพังไปเลยก็ได้ค่ะ 

สารเรตินอล (Retinol) คืออะไร? ห้ามใช้คู่กับอะไร

เรตินอล (Retinol) คืออะไร?

เรตินอล คือ สารชนิดหนึ่งในกลุ่มอนุพันธ์วิตามินเอที่สามารถลดเลือนริ้วรอย ช่วยกระตุ้นให้ผิวสร้างคอลลาเจน เร่งสร้างเซลล์ผิวใหม่ให้ผิวแข็งแรง ผิวเรียบเนียนกระชับ รูขุมขนเล็กลง รักษาสิว ช่วยให้หน้าใสขึ้น

สารเรตินอลมักจะเจอที่ไหน?

ส่วนใหญ่สารเรตินอลมักจะผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า

วิธีใช้เรตินอล

สำหรับคนที่ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่มีส่วนผสมของเรตินอลควรระมัดระวังการใช้งานให้ดีค่ะ เนื่องจากเป็นสารที่มีความไวต่อแสงมากและในกลุ่มคนที่มีอาการแพ้ง่าย หรือผิวแห้ง ควรทดสอบการแพ้บริเวณท้องแขนก่อนใช้งานครั้งแรกทุกครั้ง เพราะสารเรตินอลจะส่งผลให้ผิวหน้าแห้งมากกว่าเดิมและเกิดการระคายเคืองได้ง่าย ในกรณีที่เพิ่งเริ่มใช้ครั้งแรก ไม่ควรใช้ทุกวัน ควรจะใช้ 2-3 ครั้ง แล้วค่อยขยับมาใช้วันเว้นวันแทน หากไม่เกิดอาการบวมแดง แพ้ คัน ก็สามารถปรับมาเป็นใช้ทุกวันได้ แต่ถ้าเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่มีสารเรตินอลเข้มข้น หมอแนะนำให้ทาเฉพาะเวลากลางคืนเท่านั้นจะดีกว่าค่ะ

  

ข้อควรระวังในการใช้สารเรตินอล 

  • ควรระมัดระวังการใช้สารเรตินอลร่วมกันกับ Benzoyl Peroxid เนื่องจากหากใช้ทั้งคู่ร่วมกันจะส่งผลให้ประสิทธิภาพลดลง และยังทำให้ผิวแห้งระคายเคืองได้ง่ายกว่าเดิม
  • หลังการใช้สารเรตินอลบำรุงผิวหน้า ควรทาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ตามทุกครั้งเพื่อไม่ให้ผิวแห้งและระคายเคือง
  • ควรทาครีมกันแดดเป็นประจำ เนื่องจากสารเรติเนอลเป็นสารที่มีความไวต่อแสง

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

วิตามินบำรุงผิวให้สวยแบบปลอดภัย หน้าไม่พัง

ลำดับทาครีมบำรุงผิว ควรทาอะไรก่อนทั้งเช้า-เย็น-ก่อนนอน

ดื่มน้ำเยอะๆ ช่วยให้ผิวสดใส ไม่แก่เร็ว

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

Line : @debeauclinic
☎️ : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครอยากปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ