ลำดับทาครีมบำรุงผิว ควรทาอะไรก่อนทั้งเช้า-เย็น-ก่อนนอน

ลำดับการทาครีมบำรุงผิวที่ถูกต้อง รู้หรือเปล่าคะว่าการทาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวก็มีลำดับขั้นตอนที่กำหนดไว้เหมือนกัน หากทาได้ถูกต้องก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบำรุงได้ ช่วยให้ใบหน้าได้รับสารบำรุงได้อย่างเต็มที่ ช่วยให้หน้าเด็กขึ้น ใสขึ้น และกระจ่างใสขึ้นอย่างคาดไม่ถึงเลยแหละค่ะ วันนี้หมอโบจึงจะมาบอกเคล็ดลับให้ฟังพร้อมกันค่ะ

ลำดับทาครีมบำรุงผิว ควรทาอะไรก่อนทั้งเช้า-เย็น-ก่อนนอน

ทำไมลำดับการทาครีมบำรุงผิวถึงสำคัญ

ครีมบำรุงผิว เป็นสิ่งที่ถูกออกแบบมาให้ใช้ทาสำหรับการบำรุงผิวหน้าเพื่อเติมสารอาหารที่จำเป็นลงไปผ่านการซึมลงสู่ชั้นผิว ซึ่งแต่ละช่วงวัยก็จะมีความต้องการการบำรุงที่แตกต่างกัน ยิ่งอายุมากขึ้นมากเท่าไรยิ่งต้องใส่ใจเรื่องการบำรุงมากเท่านั้น และในปัจจุบันก็มีผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหลากหลายยี่ห้อ แถมแต่ละยี่ห้อก็มีหลากหลายขั้นตอน เช่น โทนเนอร์ คลีนซิ่ง มอยส์เจอไรเซอร์ เซรั่ม ไนท์ครีม เดย์ครีม มาร์ก ฯลฯ ที่อาจจะทำให้หลาย ๆ ท่านเกิดอาการสับสนว่า ควรทาอะไรก่อนอะไรหลัง? เพราะว่าลำดับการทาเนี่ยมีผลต่อผิวหน้าโดยตรง ซึ่งหลักในการทานั้นจะเรียงจากผลิตภัณฑ์ที่มีความเข้มข้นต่ำเรียงไปถึงผลิตภัณฑ์ที่มีความเข้มข้นสูง สาเหตุที่ต้องเรียงแบบนี้ก็เพราะว่า หากเราทาผลิตภัณฑ์ที่มีความเข้มข้นสูงก่อนผลิตภัณฑ์ที่มีความเข้มข้นต่ำ โมเลกุลของผลิตภัณฑ์ก่อนหน้านี้อาจจะเข้าไปปิดกั้นชั้นผิว ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่มีความเข้มข้นต่ำกว่าไม่สามารถเข้าไปบำรุงได้ค่ะ

  

ลำดับทาครีมบำรุงผิวที่ถูกต้อง

การทาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวนั้นจะถูกแบ่งออกเป็นการบำรุงกลางวันและการบำรุงกลางคืน ซึ่งขั้นตอนนั้นอาจจะแตกต่างกันเพียง 1-2 ขั้นตอนเท่านั้น ส่วนที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดก็คือกลางวันนั้นจะเน้นหนักไปที่การทาผลิตภัณฑ์ที่เน้นการป้องกันแสงแดด ส่วนกลางคืนจะเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์เพิ่มและรักษาความชุ่มชื้นของผิว ทุกคนสามารถทาตามขั้นตอนนี้ได้เลยค่ะ

การทาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวช่วงกลางวัน

  • คลีนเซอร์ (Cleanser) การล้างหน้าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะยิ่งล้างหน้าให้สะอาดจะช่วยขัดเอาเซลล์ผิวที่ตายแล้วและคราบสกปรกที่ติดอยู่บนใบหน้าออก ยิ่งใบหน้าสะอาดมากเท่าไร ก็ยิ่งรับประกันได้ว่าการบำรุงก็จะยิ่งดีขึ้น แต่ขั้นตอนการล้างหน้านั้นก็จำเป็นจะต้องล้างให้ถูกวิธีด้วยเพราะถ้าล้างไม่ถูกวิธีก็จะทำให้ผิวโดนทำลาย ส่งผลให้หน้าเหี่ยว แก่เร็วได้เช่นเดียวกันค่ะ อ่านต่อ รู้หรือไม่? การล้างหน้าไม่สะอาด ล้างไม่ถูกวิธี ทำหน้าเหี่ยว ผิวแก่ไว
  • โทนเนอร์ (Toner) การใช้โทนเนอร์จะช่วยปรับความสมดุลของผิวให้พร้อมกับการบำรุงในขั้นต่อไป
  • ทรีตเมนต์ เอสเซนส์ (Treatment Essences) หรือทรีตเมนต์ โลชั่น (Treatment Lotion)
  • ครีมบำรุงรอบดวงตา (Eyes Cream)
  • เซรั่ม (Serum)
  • มอยส์เจอไรเซอร์ (Moisturizer) หรือ เดย์ครีม (Day Cream)
  • ครีมกันแดด (Sunscreen)

ลำดับทาครีมบำรุงผิว ควรทาอะไรก่อนทั้งเช้า-เย็น-ก่อนนอน

การทาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวช่วงกลางคืน

  • ผลิตภัณฑ์ล้างเครื่องสำอาง (Makeup Remover) สำหรับใครที่แต่งหน้าเป็นประจำ หลังจากกลับจากข้างนอกมาควรที่จะล้างเครื่องสำอางออกให้สะอาดทุกครั้ง เพราะหากไม่ล้างเครื่องสำอางก่อน คราบเครื่องสำอางอาจจะหมักหมมติดที่ชั้นผิวก่อให้เกิดสิวอุดตัน
  • โทนเนอร์ (Toner)
  • ทรีตเมนต์ เอสเซนส์ (Treatment Essences) หรือทรีตเมนต์ โลชั่น (Treatment Lotion)
  • ครีมบำรุงรอบดวงตา (Eyes Cream)
  • เซรั่ม (Serum)
  • มอยส์เจอไรเซอร์ (Moisturizer) หรือ ไนท์ครีม (Night Cream)

** ในกรณีที่จะใช้มาร์กหน้าสามารถใช้แทนในขั้นตอนมอยส์เจอไรเซอร์ (Moisturizer) หรือ ไนท์ครีม (Night Cream) ได้เลยค่ะ

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

(อัปเดต2021) ฟิลเลอร์ยี่ห้อไหนดี ? เหมาะกับใช้ฉีดตรงไหน

ดื่มน้ำเยอะๆ ช่วยให้ผิวสดใส ไม่แก่เร็ว

อายุผิวแต่ละช่วงวัย แตกต่างกันอย่างไร

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

Line : @debeauclinic
☎️ : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครอยากปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ