รู้หรือไม่? การล้างหน้าไม่สะอาด ล้างไม่ถูกวิธี ทำหน้าเหี่ยว ผิวแก่ไว

รู้หรือไม่คะ? ว่าการล้างหน้าไม่สะอาดก็เป็นปัจจัยนึงที่ทำให้หน้าเหี่ยว ผิวแก่ เป็นการทำร้ายผิวโดยตรงมากกว่าที่หลายคนคิด และหมอโบเชื่อว่ามีหลาย ๆ คนที่ยังล้างหน้ากันแบบผิดวิธีอยู่ วันนี้หมอโบจะมาบอกวิธีการล้างหน้าอย่างถูกวิธีที่จะช่วยป้องกันริ้วรอยก่อนวัย ล้างให้สะอาดหมดจดแถมยังช่วยกู้ผิวหน้าให้เด่นเด้งอีกด้วยค่ะ

รู้หรือไม่ การล้างหน้าไม่สะอาด ทำหน้าเหี่ยว ทำร้ายผิวมากกว่าที่คิด

 

ล้างหน้าไม่สะอาดทำร้ายผิวมากกว่าที่คุณคิด

การล้างหน้าเป็นการทำความสะอาดผิวหน้าที่สามารถส่งผลต่อสุขภาพผิวโดยตรงได้เลยค่ะ เพราะผิวหน้าเป็นผิวที่มีความบอบบางและอ่อนโยนสูงมาก บางคนอาจจะคิดว่าการล้างหน้าให้สะอาดคือการล้างแบบเร็ว ๆ แรง ๆ ถูจนเสียงดัง “เอี๊ยด” นั่นเป็นความเข้าใจที่ผิดมาก ๆ เลยค่ะ เพราะการที่ล้างผิวดังเอี๊ยดนั้นเป็นการล้างหน้าแบบ “สะอาดเกินไป” จนทำให้ผิวชั้นนอกของเราหลุดลอกออกมา เมื่อผิวชั้นนอกถูกลอกออกก็ทำให้ผิวชั้นในขาดความชุ่มชื้นง่าย ส่งผลให้ผิวต้องเผชิญกับมลภาวะต่าง ๆ มากขึ้นกว่าเดิม ทำให้ผิวเสื่อมสภาพเร็ว โทรมไว และสุขภาพผิวไม่ดี ทำให้แก่เร็ว เหี่ยวง่ายนั่นเอง

เมื่ออ่านถึงตรงนี้ หลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่า งั้นไม่ต้องล้างหน้าให้สะอาดก็ได้สิ เพราะไม่งั้นผิวสะอาดเกินก็จะเหี่ยวง่าย … ไม่จริงเลยค่ะ เพราะจำเป็นที่จะต้องล้างผิวหน้าให้สะอาด เพราะใบหน้าของเราต้องเผชิญกับมลภาวะทั้งฝุ่น คราบเหงื่อ น้ำมันต่าง ๆ มากมายและโดยเฉพาะผู้หญิงที่ต้องทาทั้งครีมบำรุงและเครื่องสำอาง หากล้างหน้าไม่สะอาดก็จะทำให้ผิวเกิดการอุดตัน ทำให้เกิดสิวอักเสบ สิวอุดตัน สิวเสี้ยน รูขุมขนกว้าง ผิวหน้าหมองคล้ำไม่สดใสอีกด้วย ดังนั้นการล้างหน้าจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ และจำเป็นที่จะต้องมีเทคนิคการล้างหน้าให้สะอาดและไม่ทำร้ายผิวด้วยค่ะ

วิธีรักษาความสะอาดผิวหน้าอย่างถูกต้อง

1.เลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าให้เหมาะสม

ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ขายอยู่ในท้องตลาดนั้นมีหลากหลายยี่ห้อเลยค่ะ ซึ่งแต่ละชนิดก็มีสรรพคุณที่แตกต่างกันไปซึ่งผิวของแต่ละคนนั้นก็มีความแตกต่างกันไม่ว่าจะเป็นผิวแห้ง ผิวมัน และผิวผสม หมอโบอาจจะไม่สามารถบอกแบบระบุยี่ห้อได้ว่า ยี่ห้อไหนดีที่สุด แต่หมอโบแนะนำว่าให้เลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เป็นสูตร Non-comedogenic หรือที่ไม่มีสารกันเสีย สีและพาราเบนจะดีที่สุดค่ะ 

วิธีเลือกโฟมล้างหน้าให้เข้ากับผิวหน้า แบบครีม โฟม หรือเจลดีกว่ากัน

2.ล้างเครื่องสำอางก่อน

ในกรณีที่เป็นคนที่แต่งหน้าเป็นประจำ ควรที่จะใช้คลีนซิ่ง-เมคอัพรีมูฟเวอร์เช็ดให้สะอาดก่อนล้างหน้าเพื่อป้องกันสิ่งตกค้างที่ชั้นผิว ห้ามขี้เกียจล้างเด็ดขาด เพราะหากสิวบุกบนผิวเหี่ยวขึ้นมามันไม่คุ้มกันเลยค่ะ

3.อย่าถูหน้าแรง

บางคนคิดว่าการถูหน้าแรง ๆ นาน ๆ จะยิ่งสะอาด แต่ความจริงไม่ใช่เลยค่ะ เพราะการล้างหน้าที่ถูกวิธีคือไม่ควรเกิน 1 – 2 นาทีค่ะ และขั้นตอนการถูโฟมกับหน้าก็ไม่ควรเกิน 30 วินาที เพราะยิ่งนานก็จะยิ่งทำร้ายผิวหน้ามากขึ้น ทำให้ผิวระคายเคืองง่ายกว่าเดิมค่ะ และต้องนวดหน้าเบา ๆ ด้วยค่ะ

4.สครับหน้า

การสครับหน้าเป็นการขัดเพื่อผลัดเซลล์ผิวเก่าออกอย่างอ่อนโยน ดังนั้นหากต้องการให้ผิวหน้าสะอาดอย่างสุขภาพดีควรเลือกสครับที่ใช้กับผิวหน้าโดยเฉพาะ ห้ามถูแรง ๆ และควรจะสครับผิวอาทิตย์ละ 1 ครั้งเป็นประจำ ไม่ควรสครับทุกวันเพราะอาจจะทำให้ผิวแห้งเกินไป เกิดสิวและริ้วรอยง่าย

5.อุณหภูมิของน้ำ

ใครที่ชอบล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นจัดและใช้วิธีจ่อฝักบัวกับหน้าโดยตรง หมอโบขอแนะนำให้หยุดทำโดยด่วนเลยค่ะ เพราะการใช้ฝักบัวจ่อล้างหน้าโดยตรงจะทำให้รูขุมขนกว้างเพราะฝักบัวมีแรงดันน้ำสูงทำให้ผิวถูกล้างความชุ่มชื้นทางธรรมชาติออกไปจนหมดด้วย นอกจากนี้การใช้น้ำอุ่นจัดยังทำให้ผิวแห้งง่ายกว่าเดิม ทางที่ดีควรจะใช้มือรองน้ำค่อย ๆ วักล้างและใช้น้ำอุณหภูมิห้องหรืออุ่นนิด ๆ จะดีที่สุดค่ะ

  

ทำอย่างไรเมื่อผิวเหี่ยว หมองคล้ำ มีริ้วรอยก่อนวัย

สำหรับใครที่กังวลเรื่องของร่องรอยก่อนวัย ผิวเหี่ยว หมองคล้ำ และต้องการแก้ไขอย่างเร่งด่วนที่สุด !! การเปลี่ยนวิธีล้างหน้า หรือทาครีมบำรุงเป็นวิธีเบื้องต้นที่ควรทำอย่างต่อเนื่องและต้องใช้เวลานานในการฟื้นฟู แต่หากใครที่ต้องการสวยด่วน สวยไว สวยทันทีทันใจ!! หมอโบแนะนำให้ “ฉีดฟิลเลอร์” เลยค่ะ

ฟิลเลอร์ คือสารเติมเต็มที่มีส่วนประกอบของสารไฮยาลูโรนิค แอซิด (HA : Hyaluronic acid) สารชนิดนี้มีความชุ่มชิ้นสูงคล้ายเจล มีความคงตัวสูง ซึ่งโมเลกุลใน HA นั้นมีความใกล้เคียงกับคอลลาเจนที่ผลิตใต้ชั้นผิวตามธรรมชาติที่สุด เมื่อฉีดเข้าไปใต้ชั้นผิวแล้วจะทำให้ผิวบริเวณนั้นมีความชุ่มชื้น ยืดหยุ่น ช่วยลดริ้วรอยลึกให้ตื้นขึ้น และยังช่วยให้ผิวบริเวณนั้น ๆ มีความกระจ่างใสดูเป็นธรรมชาติ ที่สำคัญสาร HA ยังมีความปลอดภัยสูงสามารถสลายเองได้ตามธรรมชาติค่ะ

ขมับตอบ ฟิลเลอร์แก้มตอบ ขมับตอบ ฟิลเลอร์แก้มตอบ

 

ฟิลเลอร์ที่หมอโบเลือกใช้เป็น “ฟิลเลอร์แท้” นำเข้าจากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยา (อย.ไทย) เท่านั้น ได้แก่ ยี่ห้อ JUVEDERM , RESTYLANE ซึ่งก่อนฉีดหมอจะทำการแกะกล่องต่อหน้าคนไข้ เพื่อตอกย้ำความมั่นใจว่า ฟิลเลอร์ที่หมอใช้นั้นเป็นของแท้ ไม่มีการสอดไส้หรือหลอกลวงด้วยค่ะ 

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

อันตรายจากแสงสีฟ้า ทำหน้าเหี่ยว แก่เกินวัย เสี่ยงโรค

กินของหวาน ทำให้หน้าแก่ ผิวเหี่ยว แก่ก่อนวัย จริงหรือไม่?

ร่องแก้มลึก แก้ริ้วรอยร่องแก้ม แก้มหย่อนคล้อยด้วยฟิลเลอร์

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครอยากปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ