สลายฟิลเลอร์ อันตรายมั้ย มีผลข้างเคียงหลังการรักษาหรือไม่

สำหรับสาว ๆ คนไหนที่อยากเสริมสวยด้วยฟิลเลอร์แต่กลับเจอปัญหาหลังจากฉีดฟิลเลอร์ไปได้ไม่นาน และกำลังมองหาวิธีกำจัดฟิลเลอร์ออก ซึ่งการสลายฟิลเลอร์ถือว่าเป็นวิธีการรักษาทางการแพทย์ประเภทหนึ่งที่ตอบโจทย์ในการแก้ปัญหาดังกล่าวมากที่สุด ว่าแต่การฉีดสลายฟิลเลอร์คืออะไร อันตรายมั้ย ดูแลหลังการรักษาอย่างไรบ้าง แล้วมีผลข้างเคียงหลังการรักษาหรือไม่ วันนี้หมอโบจะมาอธิบายให้ฟังค่ะ

สลายฟิลเลอร์

การสลายฟิลเลอร์คืออะไร

เป็นการฉีดเอนไซม์ไฮยาลูโรนิเดส (Hyaluronidases) เข้าไปยังใต้ผิวหนังเพื่อย่อยสลายฟิลเลอร์ที่เป็นสารเติมเต็มประเภทไฮยาลูรอนิค แอซิด (Hyaluronic Acid) หรือ HA โดยไฮยาลูโรนิเดสจะออกฤทธิ์ในการลดโมเลกุลที่ใช้ในการกักเก็บน้ำและไขมัน รวมถึงทำลายประสิทธิภาพการยึดเกาะของฟิลเลอร์ เพื่อให้โมเลกุลของฟิลเลอร์สลายตัวและหมดจากร่างกาย ทำให้ผิวบริเวณที่ฉีดกลับมาเรียบเสมอกัน หรือใกล้เคียงกับผิวบริเวณใกล้เคียงมากที่สุด ในส่วนของปริมาณเอนไซม์ไฮยาลูโรนิเดสที่แพทย์ใช้ในการฉีดจะใกล้เคียงกับปริมาณของฟิลเลอร์ สำหรับการสลายฟิลเลอร์นั้นจะเห็นผลกับฟิลเลอร์กลุ่ม HA เท่านั้น ไม่สามารถสลายฟิลเลอร์ปลอมที่ผลิตจากพาราฟินหรือซิลิโคนได้ 100% เนื่องจากฟิลเลอร์ปลอมมีสารที่ไม่สามารถสลายตัวได้เองตามธรรมชาติ หากคนไข้ฉีดฟิลเลอร์ปลอมมา จะต้องรักษาด้วยการขูดฟิลเลอร์หรือผ่าตัดเนื้อเยื่อบริเวณที่ฉีดออกเท่านั้น

สาเหตุที่ทำให้ฉีดสลายฟิลเลอร์

  • ไม่ถูกใจผลลัพธ์ของฟิลเลอร์ที่ฉีดมาก่อนหน้านี้
  • ฟิลเลอร์เป็นก้อน ซึ่งเกิดจากการแพทย์ฉีดฟิลเลอร์ผิดตำแหน่งหรือเกิดจากการฉีดฟิลเลอร์ปลอม
  • แพทย์ประเมินปริมาณฟิลเลอร์ไม่เหมาะกับตำแหน่งที่ฉีด, โครงสร้างใบหน้าของคนไข้ หรือปัญหาของคนไข้
  • ฉีดสลายเพื่อเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมต่อการทำศัลยกรรม เช่น ฉีดสลายฟิลเลอร์จมูกก่อนเสริมจมูก

ฉีดสลายฟิลเลอร์ตรงไหนได้บ้าง

การฉีดสลายฟิลเลอร์สามารถทำได้ทุกส่วนของร่างกายเลยค่ะ เพียงแต่จุดที่ต้องสลายบ่อย ๆ จะเป็นใต้ตา ร่องแก้ม หน้าผาก ขมับ และปาก

ขั้นตอนการฉีดสลายฟิลเลอร์

  • แพทย์จะซักประวัติคนไข้ก่อนว่าเคยฉีดบริเวณไหนมา? ฉีดมานานหรือยัง? แล้วฉีดมากี่ cc เพื่อใช้ในการวิเคราะห์และประเมินปริมาณฟิลเลอร์ที่จะใช้รักษา หากแพทย์ไม่มีความณู้ความชำนาญหรือไม่มีประสบการณ์มากพอ อาจเสี่ยงต่อการเลือกใช้ฟิลเลอร์ปริมาณมากเกินไปจนอาจเข้าไปทำลายคอลลาเจนเดิมในชั้นผิวได้เช่นกันค่ะ
  • เมื่อเตรียมการรักษาเรียบร้อยแล้ว แพทย์จะฉีดเอ็นไซม์ไฮยาลูโรนิเดส หรือ HYAL (Hyarulonidase) เพื่อกำจัดฟิลเลอร์ที่เป็นปัญหา
  • หลังจากฉีดเรียบร้อยแล้วคนไข้สามารถกลับบ้านได้ทันที แต่ทั้งนี้แพทย์จะนัดติดตามอาการหลังจากฉีดไปแล้ว 2 สัปดาห์

ผลข้างเคียงหลังจากฉีดสลายฟิลเลอร์

  • ผิวหนังบวมแดงบริเวณที่ฉีด ซึ่งจะหายไปเอง 1-2 สัปดาห์
  • มีรอยแดงจากเข็มซึ่งจะค่อย ๆ หายไปเองภายใน 2-3 วัน
  • รู้สึกคันบริเวณที่ฉีด อาจทำให้คนไข้เผลอเกาและเกิดแผลอักเสบง่ายขึ้น

Q&A คำถามที่พบบ่อย

รีวิวฟิลเลอร์ใต้ตา หมอโบ

1. ฟิลเลอร์จะสลายไปเองไหม

หากเป็นฟิลเลอร์ HA แท้ สามารถสลายได้เองตามธรรมชาติ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของฟิลเลอร์แบรนด์ยี่ห้อนั้นด้วยนะคะ แต่โดยทั่วไปแล้วฟิลเลอร์ HA จะมีอายุการใช้งานประมาณ 1-2 ปี จากนั้นจึงค่อยสลายไปเองทีละเล็กละน้อยและไม่ทิ้งสารใดตกค้างในร่างกาย แต่หากเป็นฟิลเลอร์ปลอมซึ่งไม่สามารสลายได้เองตามธรรมชาติ จะยังคงอยู่ในร่างกายไปตลอดชีวิต นอกจากจะทำให้ผิวบริเวณที่ฉีดมีรูปร่างผิดแผกกับบริเวณใกล้เคียงแล้ว ยังก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพระยะยาวอันเนื่องมาจากฟิลเลอร์เน่าอีกด้วยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นลมพิษแบบรุนแรง (Angioedema), จอประสาทตาตาย (Retinal Artery Occlusion),

2. ฟิลเลอร์จะสลายหมดไหม หลังจากฉีด

ในกรณีที่เป็นฟิลเลอร์แท้ หมอโบรับรองว่าสามารถสลายหมดแน่นอน 100% ค่ะ แต่ในกรณีที่ฟิลเลอร์ที่มีปัญหามีขนาดใหญ่มาก แพทย์อาจจะนัดฉีดสลายซ้ำประมาณ 3-5 ครั้ง แล้วแต่กรณีค่ะ แต่หากเป็นฟิลเลอร์ปลอมที่ผลิตจากซิลิโคนหรือพาราฟินแล้วล่ะก็ ไม่มีทางที่จะสลายได้อยู่แล้ว จะต้องผ่าตัดหรือขูดออกเท่านั้นค่ะ

3. ฉีดสลายฟิลเลอร์ กี่วันหาย

หลังจากการฉีดแล้วตัวฟิลเลอร์จะเริ่มสลายไปเองภายใน 2-3 วัน ทั้งนี้อาจมีอาการบวมเข็มเล็กน้อย ซึ่งจะหายได้เองหายใน 1-2 สัปดาห์ โดยทั่วไปแล้วแพทย์จะนัดติดตามอาการหลังการฉีดไปแล้ว 1 สัปดาห์ หากฉีดไปแล้วประมาณ 2 สัปดาห์แต่ยังไม่เห็นผล แพทย์อาจนัดฉีดสลายอีกรอบค่ะ

4. ฉีดสลายฟิลเลอร์แล้วฉีดซ้ำได้ไหม?

ฉีดซ้ำได้ค่ะ เพียงแต่ต้องเว้นระยะห่างจากเข็มแรกอย่างน้อยเป็นเวลา 1-2 สัปดาห์ เพื่อให้เอ็นไซม์ไฮยาลูโรนิเดสออกฤทธิ์ได้อย่างเต็มที่ก่อนและเพื่อป้องกันฟิลเลอร์เข้าไปทำลายคอลลาเจนชั้นผิวเดิมด้วยค่ะ

ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครมีปัญหาอยากปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

Line : @debeauclinic
☎️ : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645

บทความที่น่าสนใจ