ฟิลเลอร์ไม่สลาย อันตรายไหม มีวิธีรักษาอย่างไรบ้าง

ฟิลเลอร์ไม่สลายเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่หมอโบเจอบ่อยมากและทำการรักษามาอย่างต่อเนื่อง วันนี้หมอโบเลยถือโอกาสมาพูดถึงปัญหาดังกล่าวว่ามีสาเหตุเกิดจากอะไร สามารถแก้ไขและป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นกับคุณเองได้อย่างไรบ้าง ถ้าอยากรู้แล้วมาอ่านกันได้เลยค่ะ

ฟิลเลอร์ไม่สลาย

ฟิลเลอร์ไม่สลายเกิดจากอะไร

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ฟิลเลอร์ไม่สลายมีหลายอย่าง แต่สาเหตุที่หมอโบพบบ่อยอาจเกิดจากชนิดของฟิลเลอร์ที่ฉีดไม่เหมาะสมกับบริเวณที่ฉีด ในกรณีที่ฟิลเลอร์ที่มีขนาดของโมเลกุลหนาแน่นสูงจะต้องฉีดบริเวณผิวหนังระดับลึก เพราะหากฉีดบริเวณผิวหนังตื้นที่อยู่เหนือกล้ามเนื้อ อาจดันให้ฟิลเลอร์ไหลมาเป็นก้อนจนเห็นได้ชัด, ปริมาณฟิลเลอร์ที่ใช้ฉีดมากเกินไป เกินความจำเป็นสำหรับผิวบริเวณนั้น, คนไข้มีปัญหาผิวบวม แพ้ง่าย อาจมีอาการบวมได้นานถึง 7 วัน รวมถึงการฉีดฟิลเลอร์ปลอม ซึ่งไม่มีส่วนผสมของ HA หรือ Hyaluronic acid แถมยังผลิตจากซิลิโคน 100% จึงไม่สามารถสลายตัวได้เองตามธรรมชาติ แต่ให้ผ่านไป 2-3 ปีแล้วก็ตาม โดยฟิลเลอร์ปลอมนี้เป็นฟิลเลอร์ที่ไม่ผ่านมาตรฐาน อย. (องค์การอาหารและยา) อีกทั้งมีราคาถูกเนื่องจากผลิตจากส่วนผสมที่ใช้กันทั่วไปในงานอุตสาหกรรมอย่างเช่นซิลิโคนนั่นเองค่ะ

ฟิลเลอร์ไม่สลาย อันตรายแค่ไหน

  • มีรอยแดงช้ำ มีรอยนูนเป็นก้อน ผิวไม่เรียบเนียน
  • ฟิลเลอร์ไหลเปลี่ยนตำแหน่งไปจากเดิม
  • พบอาการอักเสบที่เกิดขึ้นนานกว่า 2 สัปดาห์ และไม่หายเองตามธรรมชาติ
  • หน้ามืด วิงเวียนศีรษะ เหนื่อยง่าย หายใจลำบาก
  • เจ็บแสบ ปวดบวม บางรายอาจมีหนองไหลออกมาจากบริเวณที่ฉีด
  • ตาแห้ง มองเห็นไม่ชัด (หากฉีดฟิลเลอร์ตา) หนังตาบวม
  • หลอดเลือดอุดตัน หากฉีดใกล้ดวงตา อาจเสี่ยงต่อตาบอด
  • มีผื่นแดง บางรายอาจมีผื่นลมพิษ
  • เกิดการติดเชื้อ

ฟิลเลอร์สลายได้เองมั้ย เอาออกยังไงดี

โดยทั่วไปแล้วหากเป็นฟิลเลอร์แท้ที่มีส่วนผสมของ ตัวฟิลเลอร์จะสลายได้เองตามธรรมชาติภายใน 2 ปี สังเกตได้จากเนื้อฟิลเลอร์ที่อิ่มฟูค่อย ๆ ยุบลง ผิวเนื้อบริเวณที่ฉีดนิ่มลงอย่างเห็นได้ชัด เนื้อฟิลเลอร์ไม่เคลื่อนที่ไหลไปยังส่วนอื่นของร่างกายได้เองเด็ดขาด

แต่ในกรณีที่เป็นฟิลเลอร์ที่ไม่สามารถสลายเองได้ จะต้องเอาออกด้วยการขูดผ่าตัดออกเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แถมวิธีนี้ไม่ได้การันตีด้วยว่าจะสามารถเอาออกจากร่างกายได้ 100% ต่อให้ใช้กรดเอนไซม์ไฮยาลูโรนิเดส หรือ HYAL (Hyarulonidase) ก็ไม่สามารถสลายได้อยู่ดีค่ะ โดยแพทย์สามารถนำฟิลเลอร์ออกได้เพียงประมาณ 60-70% เท่านั้น แต่ก็ถือว่าเป็นวิธีที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาซิลิโคนเหลว เป็นก้อนแข็งขนาดใหญ่มาก หรือตัวฟิลเลอร์อาจอยู่นานจนเกาะเป็นพังผืดจำนวนมาก นอกจากนี้บางบริเวณอาจไม่สามารถขูดออกได้เต็มที่เนื่องจากแพทย์ต้องการจะเลี่ยงไม่ให้เกิดอันตรายต่อคนไข้ โดยเฉพาะเส้นประสาทและเส้นเลือดสำคัญบนใบหน้า

ฉีดสลายฟิลเลอร์ อันตรายไหม

ไม่ค่ะ เนื่องจากเป็นการรักษาด้วยวิธีทางการแพทย์ที่ต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเท่านั้น แต่หลังการรักษาอาจมีอาการปวดบวมบ้างเล็กน้อย สามารถประคบเย็นและรับประทานยาตามแพทย์แนะนำได้เลยค่ะ แต่หากมีอาการปวดยังไม่หายสักที แม้จะผ่านไป 2 สัปดาห์แล้วก็ตาม ควรรีบพบแพทย์โดยเร็วที่สุดค่ะ

ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครมีปัญหาอยากปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

Line : @debeauclinic
☎️ : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645

บทความที่น่าสนใจ