Golden Ratio ใบหน้าสัดส่วนทองคำ คืออะไร?

ใบหน้า Golden Ratio คือใบหน้าที่ได้รับการยอมรับว่า เป็นสัดส่วนของใบหน้าที่สวยงาม และมีความงดงามที่สุดตามหลักวิทยาศาสตร์ ซึ่งใบหน้านั้นมีองค์ประกอบอะไรบ้าง หมอโบจะมาช่วยอธิบายให้ฟังค่ะ

Golden Ratio ใบหน้าสัดส่วนทองคำ คืออะไร?

Golden Ratio คืออะไร?

ใบหน้าสัดส่วนทองคำ เป็นทฤษฎีความงามของลีโอนาโด ฟีโบนัชชี (Leonardo Fibonacci) นักคณิตศาสตร์ชาวอิตาลีที่ได้คิดค้นมาตรฐานความงามที่สมบูรณ์แบบขึ้น ซึ่งทฤษฎีนี้สามารถใช้วัดได้ทั้งความงามของมนุษย์ งานศิลปะ สิ่งของ ต้นไม้ ดอกไม้

Golden Ratio

ลักษณะของ Golden Ratio ตามหลักวิทยาศาสตร์

ความงามตามหลักสัดส่วนทองคำนั้นจะไม่ถูกวัดตามความงามของสมัยนิยม แต่เป็นความงามที่วัดจากความสมดุลของใบหน้าและสิ่งของชิ้นนั้น ๆ ซึ่งหากเมื่อนำทฤษฎีนี้มาใช้บนใบหน้าของมนุษย์ ก็จะเป็นการชี้วัดองค์ประกอบของใบหน้าทั้งหมดว่าทุกองค์ประกอบถูกจัดวางในตำแหน่งที่สมดุลดีหรือไม่? โดยมีการกำหนดไว้ว่า ใบหน้าที่สวยงามตามหลักจะต้องมีความยาวของคางถึงกึ่งกลางริมฝีปาก ความยาวกึ่งกลางริมฝีปาก ปากถึงกึ่งกลางตา ความยาวคางถึงฐานปีกจมูก และความยาวฐานปีกจมูกถึงหน้าผาก เมื่อคำนวณออกมาแล้วจะต้องเท่ากับ 1 : 1.618 หากใบหน้านั้นวัดแล้วมีความสมบูรณ์เท่ากันทั้งใบหน้า ก็จะถือว่าเป็นสัดส่วนความงามที่สวยที่สุดนั่นเอง

  

วิธีวัดสัดส่วนใบหน้าตามหลักสัดส่วนทองคำด้วยวิธีง่าย ๆ

สำหรับคนไข้ที่อยากลองคำนวณใบหน้าของตนเองว่า มีสัดส่วนทองคำหรือไม่ หมอโบมีวิธีวัดง่าย ๆ มาฝาก เพียงใช้รูป 1 ใบ ไม้บรรทัดและปากกาเท่านั้น โดยเริ่มจากให้ถ่ายรูปหน้าตรงของตัวเองออกมา แล้วใช้ไม้บรรทัดขีดเส้นตรงหัวตา 1 เส้น กับหางตา 1 เส้นที่ตาซ้าย จากนั้น ก็ลองขีดเส้นทางด้านขวาโดยเว้นระยะห่างให้เท่ากัน กับเส้นทางซ้ายมือ จากนั้นให้ดูว่าใบหน้านั้นห่างหรือเบี้ยวจุดไหนค่ะ

วิธีแก้ไขใบหน้าให้ได้สัดส่วนที่สวยงาม

ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีสมัยใหม่มากมายที่สามารถช่วยปรับแต่งใบหน้าให้สวยงามได้ ไม่ว่าจะเป็นการทำศัลยกรรม การฉีดโบท็อกซ์ ฉีดฟิลเลอร์ ร้อยไหม อัลเทอร่า ซึ่งคนไข้สามารถเลือกใช้บริการได้ตามความเหมาะสม แต่หากจะให้ดีที่สุดควรจะได้รับคำแนะนำจากหมอให้หมอแนะนำวิธีรักษาที่เหมาะสมให้จะดีที่สุดค่ะ

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

วิตามินบำรุงผิวให้สวยแบบปลอดภัย หน้าไม่พัง

งดปาร์ตี้-ดื่มแอลกอฮอล์ หลังฉีดฟิลเลอร์กี่วัน

สูตรมาร์คหน้า DIY ทำได้เองที่บ้าน ทำทุกวันสวยทุกวัน

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

Line : @debeauclinic
☎️ : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครอยากปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ