ผิวแพ้ง่ายคืออะไร ผิวแพ้ง่ายใช้อะไรดี

เคยหรือไม่? บางทีครีมที่เพื่อนของเราที่ว่าใช้ดีมาก ทาแล้วหน้าเด้งขาวใส แต่ทำไมเราเอามาใส่กลับแพ้หนักมาก จะใช้ยี่ห้อไหนก็สิวเห่อขึ้นหนัก นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนของผิวแห้งง่ายอยู่ก็เป็นได้ วันนี้หมอโบจะมาพูดถึง ภาวะผิวหนังแพ้ง่ายคืออะไร? และวิธีดูแลตัวเองที่เหมาะสมให้ฟังค่ะ

ผิวแพ้ง่ายคืออะไร ผิวแพ้ง่ายใช้อะไรดี

ผิวแพ้ง่ายคืออะไร?

ผิวแพ้ง่าย คือภาวะความผิดปกติของผิวชนิดหนึ่งที่ส่งผลให้ผิวไวต่อสิ่งเร้าได้ง่ายกว่าผิวปกติ ไม่ว่าจะเป็น สภาพอากาศ มลภาวะ และสารเคมี โดยสาเหตุของภาวะผิวบอบบางและแพ้ง่ายนั้นสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น

ภาวะผิวบอบบางและแพ้ง่ายจาก “ปัจจัยภายนอก”

  1. อุณหภูมิ และการตากแดดเป็นประจำ ต้องเผชิญแสงแดดอยู่เป็นประจำที่ทำให้ผิวหนังขาดเซราไมด์ (Ceramide) หรือเกราะป้องกันผิวชั้นนอกที่ช่วยกักความชุ่มชื้นในผิว เมื่อตากแดดบ่อยๆ ก็จะส่งผลให้ผิวขาดความชุ่มชื้น ก็จะเกิดอาการแพ้ง่าย // อาการขาดเซลาไมด์ไม่ได้เกิดขึ้นแค่การตากแดดอย่างเดียวนะคะ แต่หากเป็นผู้ที่อยู่ในอากาศหนาวเย็นเป็นประจำโดยที่ไม่ทาครีมบำรุงผิวที่มีมอยเจอร์ไรเซอร์เพื่อมกักเก้บความชุ่มชื้น ผิวก็สามารถขาดเซราไมด์ ทำให้แพ้ง่ายได้เช่นเดียวกัน
  2. มลภาวะฝุ่นละออง ควันพิษ น้ำที่ไม่สะอาด
  3. การใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่นมีสารเคมีอันตราย ส่งผลให้ผิวบอบบางแพ้ง่าย
  4. ผิวแพ้เนื่องจากการทำเลเซอร์ ซึ่งในระยะแรกๆ ผิวจะบอบบางมากเป็นพิเศษและไวต่อสิ่งเร้ามากว่าปกติ
  

ภาวะผิวบอบบางและแพ้ง่ายจาก “ปัจจัยภายใน”

  1. ปัจจัยแพ้จากพันธุ์กรรม
  2. ภาวะลมพิษจากการสัมผัสสิ่งเร้าหรือสารก่อภูมิแพ้
  3. ภาวะผิวแพ้จากโรคผิวหนังอักเสบจากการใช้ครีมหรือเครื่องสำอางติดต่อกันมานานส่งผลให้หลอดเลือดฝอยแถวหน้าแตก ทำให้เกิดอาการแพ้บวมแดง มีผื่นขึ้นคล้ายสิว
  4. Cutaneous Mastocytoses คือภาวะผิดปกติที่ชั้นผิวหนังมีแมสท์เซลล์ (Mast Cells) ในปริมาณมาก เซลล์ชนิดนี้จะปล่อยสารฮิสทามีน (Histamine) ที่กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้เมื่อมีสารก่อภูมิแพ้เข้าสู่ร่างกาย ทำให้ผิวมีผื่นแดงและบวม
  5. อาการแพ้ง่ายจากโรคคาร์ซินอยด์ซินโดรม (Carcinoid Syndrome) หรือกลุ่มโรคมะเร็งคาร์ซินอยด์ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเส้นเลือดฝอยขยายตัวง่าย ทำให้ผิวแดง

รู้ได้อย่างไรว่าผิวเราแพ้ง่ายหรือไม่?

หากคนไข้อยากทราบว่าตนเองเข้าข่ายผิวแพ้ง่ายหรือไม่? สามารถเข้ารับการตรวจสอบอาการแพ้ด้วยวิธีปิดสารทดสอบบนผิวหนัง (Patch test) ซึ่งวิธีนี้จะต้องตรวจโดยแพทย์ผิวหนังเท่านั้น แพทย์จะทำการป้ายสารก่อภูมิแพ้ลงบนท้องแขนหรือบริเวณหลังเพื่อทำการทดสอบ หากเกิดอาการแพ้บริเวณที่ป้ายจะขึ้นเป็นผื่นหรือจุดแดง และหากตรวจพบว่าแพ้สารอะไร คนไข้ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสสารนั้นๆ ค่ะ

วิธีดูแลผิวแพ้ง่าย

  • ก่อนการใช้เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวควรทำการทดสอบก่อนทุกครั้งโดยวิธีทาบาง ๆ แถมข้อมือ ท้องแขน หากภายใน 48 ชั่วโมไม่ดเกิดอาการแพ้หรือบวมแดงก็แปลว่าใช้ได้
  • ควรหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ส่วนผสมของมีน้ำหอม แอลกอฮอล์ เรตินอยด์ (Retinoid) กรดอัลฟาไฮดรอกซี (Alpha-Hydroxy Acids: AHA) ทัลคัม (Talc) ไมกา (Mica) และผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติผลัดผิวเพราะเสี่ยงผิวแพ้
  • ควรดูแลผิวให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ ดื่มน้ำเยอะๆ ทาครีมบำรุงผิวเป็นประจำ
  • ใช้ครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ท่านอนต้องห้าม!! ถ้าไม่อยากหน้าแก่ก่อนวัย ต้องหลีกเลี่ยง

สูตรมาร์คหน้า DIY ทำได้เองที่บ้าน ทำทุกวันสวยทุกวัน

กินของหวาน ทำให้หน้าแก่ ผิวเหี่ยว แก่ก่อนวัย จริงหรือไม่?

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

Line : @debeauclinic
☎️ : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่ากว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตร์บัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครมีปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ