ฟิลเลอร์อันตรายจริงไหม เลือกอย่างไรไม่ให้ถูกหลอกจากคลินิกไม่ได้มาตรฐาน

สำหรับใครที่สนใจฉีดฟิลเลอร์แต่ก็ยังลังเล ไม่แน่ใจว่าจะฉีดดีไหม เพราะเห็นข่าวมานักต่อนักแล้วว่าฉีดเข้าไปแล้วกลับเกิดอาการแพ้ ผิวหนังบวมเป่งบ้าง ติดเชื้อฉับพลันหรือติดเชื้อแบบเรื้อรัง บางครั้งรู้ตัวอีกทีก็คือเสี่ยงอันตรายถึงแก่ชีวิตได้หากไม่รีบรักษาให้ทันท่วงที และวันนี้หมอโบจะมาอธิบายให้ชัดเจนเกี่ยวกับการฉีดฟิลเลอร์ว่าฟิลเลอร์อันตรายจริงไหม แล้วเลือกฉีดอย่างไรให้ปลอดภัยกับตัวคุณเองค่ะ

ฟิลเลอร์อันตราย

ฟิลเลอร์อันตรายจริงไหม

ต้องบอกก่อนว่าฟิลเลอร์เป็นสารเติมเต็มประเภท HA หรือไฮยาลูโรนิกแอซิด (Hyaluronic Acid) ที่มีโมเลกุลคล้ายคอลลาเจนที่ผลิตจากใต้ชั้นผิวหนัง ทำหน้าที่ทดแทนคอลลาเจนและไฮยาลูรอนที่ร่างกายสูญเสียไปจากพฤติกรรมเสี่ยงต่าง ๆ เช่น อายุเพิ่มขึ้น ร่างกายผลิตคอลลาเจนได้น้อยลง, การทำกิจกรรมกลางแจ้งหรืออยู่ในพื้นที่ที่มีมลพิษทำร้ายผิวเป็นเวลานาน จนผิวแห้งเสียสะสม, การดื่มน้ำน้อยเกินไปหรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปจนร่างกายสูญเสียน้ำเกินความจำเป็น ฯลฯ โดยฟิลเลอร์จะช่วยเติมผิวในส่วนที่มีปัญหาร่องตื้น ร่องลึก ริ้วรอยก่อนวัยอันควร หรือปัญหาผิวอื่น ๆ ให้กลับมาเต่งตึงเหมือนเมื่อก่อน ช่วยให้ผิวพรรณดูสดใส อ่อนเยาว์ และที่สำคัญด้วยความที่เป็นสารเติมเต็มที่มีความคล้ายคอลลาเจน ร่างกายจึงไม่ทำปฏิกิริยาต่อต้านและไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ใด ๆ ดังนั้นจึงไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายอย่างแน่นอนค่ะ และถึงแม้ว่าฟิลเลอร์ HA จะก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ก็ตาม แต่เป็นเพียงส่วนน้อยมาก ๆ ที่แพ้สารไฮยาลูโรนิกแอซิดจริง ๆ และสามารถรักษาได้ง่าย ๆ เพียงแค่ฉีดสลายฟิลเลอร์ด้วยไฮยาลูโรนิเดส หรือ HYAL (Hyaluronidase) เพียงอย่างเดียว

แต่อาจมีหลายคนที่กำลังจะเถียงว่าแล้วที่เป็นข่าวว่าฉีดฟิลเลอร์แล้วหน้าบวมบ้าง เป็นก้อนแข็งบ้าง มีหนองไหลออกมาบ้าง หรือบางรายอาจโชคร้ายถึงขั้นตาบอดนั้น ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการฉีดฟิลเลอร์ปลอมกันทั้งนั้นค่ะ และฟิลเลอร์ปลอมที่พบส่วนใหญ่ก็มาจากหมอกระเป๋าหรือหาซื้อมาฉีดเองตามช่องทางออนไลน์ เพราะเห็นว่าราคาถูกดี หลังจากฉีดไปช่วงแรก ๆ ใบหน้าก็ยังคงเต่งตึงดีเหมือนการฉีดฟิลเลอร์แท้ แต่พอผ่านไปสักพักแล้วผิวหนังบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์กลับบวมเป่งขึ้นมาซะอย่างนั้น แถมมาพร้อมอาการเจ็บปวดผิวที่เป็นก้อน บางรายมีหนองไหลออกมาด้วย หมอโบบอกเลยว่าหากเกิดภาวะอาการดังกล่าวอย่าชะล่าใจนะคะ ให้รีบมาพบแพทย์โดยเร็วที่สุดค่ะ เพราะหากปล่อยไว้นานอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้เลยนะคะ

ฟิลเลอร์อันตรายกับใครบ้าง

  • ผู้ที่มีปัญหาโรคผิวหนังอักเสบหรือติดเชื้อ ควรรักษาให้หายก่อนฉีดฟิลเลอร์
  • ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับหลอดเลือด ข้อต่อ หรือเส้นเอ็น
  • ผู้ที่มีภาวะเลือดออกไม่หยุดหรือเลือดหยุดไหลยาก
  • ผู้ที่มีภาวะแพ้คอลลาเจน แพ้ไข่ หรือแพ้ผลิตภัณฑ์จากสัตว์

ฉีดฟิลเลอร์ปลอมมา รักษาอย่างไรได้บ้าง

ในกรณีที่คุณรู้ตัวแล้วว่าโดนหลอกให้ฉีดฟิลเลอร์ปลอม หมอโบจะต้องอธิบายให้คุณเข้าใจก่อนว่า เมื่อฟิลเลอร์ปลอมอยู่ในร่างกายเป็นเวลานาน จะเกิดการเกาะตัวกับเนื้อเยื่อข้างเคียงที่อาจอยู่ใกล้กับเส้นประสาทและเส้นเลือดสำคัญต่าง ๆ หากเอาออกแล้วอาจสร้างความเสียหายต่อเนื้อเยื่อหรือเส้นประสาทจนอาจเป็นอันตรายต่อคนไข้ได้ ดังนั้นวิธีการเอาฟิลเลอร์ออกนั้นไม่สามารถเอาออกได้ 100% แน่นอนค่ะ คนไข้จึงต้องทำใจในส่วนนี้ด้วยนะคะ สำหรับวิธีการรักษาเอาฟิลเลอร์อันตรายออกมามีทั้งหมด 3 วิธี ได้แก่ การฉีดสลายฟิลเลอร์ เหมาะสำหรับฟิลเลอร์ HA เท่านั้น, การขูดฟิลเลอร์ออกและการผ่าตัดเอาฟิลเลอร์ออก สำหรับ 2 วิธีหลังจะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ที่ทำการรักษาให้ค่ะ

ฉีดฟิลเลอร์อย่างไรให้ปลอดภัย

อย่างแรกเลยที่คุณสามารถสังเกตได้คือราคาของฟิลเลอร์ค่ะ หากเป็นฟิลเลอร์แท้ คุณภาพดี มักมีราคาสูงอันเนื่องมาจากยี่ห้อฟิลเลอร์ที่อุดมไปด้วยส่วนประกอบหลัก, คุณสมบัติในการแก้ปัญหาสภาพผิวแต่ละส่วน, ขนาดของโมเลกุล, ความหนาแน่นของเนื้อฟิลเลอร์ ฯลฯ โดยทั่วไปแล้วคลินิกชั้นนำที่มีบริการฉีดฟิลเลอร์นั้นจะมีเรทราคาที่สูง หากเจอคลินิกที่มีราคาฟิลเลอร์ถูกกว่าคลินิกชั้นนำเป็นเท่าตัว ให้เลี่ยงคลินิกไม่ได้มาตรฐานเหล่านั้นไปได้เลยค่ะ นอกจากฟิลเลอร์แล้วอย่าลืมดูความน่าเชื่อถือของคลินิกและแพทย์ที่ทำการรักษาด้วยนะคะว่ามีความน่าเชื่อถือแค่ไหน มีรีวิวไปในทิศทางบวกหรือไม่ แพทย์มีประสบการณ์การรักษามายาวนานหรือไม่ เพราะหากเลือกแพทย์มือใหม่อาจเสี่ยงต่อคำนวณพลาด เลือกปริมาณฟิลเลอร์ไม่เหมาะสมกับบริเวณที่ต้องการรักษา หากฉีดฟิลเลอร์น้อยเกินไปก็อาจแก้ปัญหาของคนไข้ไม่ได้เลย แต่หากฉีดฟิลเลอร์ปริมาณเยอะเกินไปก็อาจเกิดปัญหาฟิลเลอร์เป็นก้อนได้เช่นกันค่ะ ดังนั้นหากคุณกำลังศึกษาหรือสนใจฉีดฟิลเลอร์กับคลินิกไหนอยู่ก็ลองสอบถามข้อมูลประกอบการตัดสินใจก่อนได้เลยค่ะ

ฉีดฟิลเลอร์ ที่ไหนดี

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครมีปัญหาอยากปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

Line : @debeauclinic
☎️ : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645

บทความที่น่าสนใจ