ฟิลเลอร์บวม อันตรายต่อร่างกายยังไง ป้องกันได้อย่างไรบ้าง

สำหรับสาว ๆ คนไหนที่ฉีดฟิลเลอร์มาได้สักพักแล้วเกิดอาการบวมตามมาแม้ว่าจะผ่านไป 1 – 2 สัปดาห์แล้วก็ตาม นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนของภาวะฟิลเลอร์บวมที่หมอโบเชื่อว่าคงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเองอยู่แล้วล่ะค่ะ เพียงแต่ถ้าเกิดภาวะดังกล่าวกับคุณแล้วจะต้องรับมือด้วยวิธีไหนบ้าง วันนี้หมอโบจะมาพูดถึงสาเหตุและวิธีรับมือกันค่ะ

ฟิลเลอร์บวม

ฟิลเลอร์บวมเกิดจากอะไร

เป็นภาวะที่ร่างกายเกิดอาการแพ้สารที่อยู่ในฟิลเลอร์และสร้างปฏิกิริยาต่อต้าน มีผลทำให้บริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์เกิดความผิดปกติ ทั้งฟิลเลอร์ผิดรูปหรือบวมขึ้น, ฟิลเลอร์เคลื่อนตำแหน่งไปจากเดิม, ฟิลเลอร์ผิดรูปอย่างเห็นได้ชัด, ปวดบวมบริเวณที่ฉีด ฯลฯ ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นบริเวณหน้าผาก, ขมับ, ใต้ตา และปาก  สำหรับสาเหตุที่ก่อให้เกิดภาวะดังกล่าวมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นอาการแพ้สารในฟิลเลอร์, การฉีดฟิลเลอร์ปลอม หรือซิลิโคนเหลวที่ผลิตจากพอลิเมอร์ (Polymer) ไบโอพลาสติก (Bioplastic) พาราฟิน (Paraffin), รวมถึงปัญหาที่เกิดจากคุณหมอท่านนั้นมีประสบการณ์การรักษาไม่มากพอ ไม่สามารถประเมินปริมาณฟิลเลอร์ที่ต้องใช้กับตำแหน่งที่ต้องฉีดได้, ฉีดไม่ตรงกับตำแหน่งที่มีปัญหา, เลือกชนิดของฟิลเลอร์ไม่ตรงกับตำแหน่งที่ฉีด

ผลข้างเคียงของการฉีดฟิลเลอร์แล้วบวม

  • มีรอยแดงหรือรอยช้ำบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์
  • บริเวณผิวที่ฉีดไม่เรียบเนียน มีรอยนูน หรือเป็นกลุ่มก้อน
  • ฟิลเลอร์นูนแดง อักเสบ อันเนื่องมาจากการติดเชื้อ
  • มีผื่นแดง บางรายอาจมีผื่นลมพิษ
  • หน้ามืด วิงเวียนศีรษะ
  • เหนื่อยง่าย หายใจลำบาก
  • ฟิลเลอร์ไหลลงมาจากจุดเดิม ที่ขมับ มีการเปลี่ยนตำแหน่งไป
  • หลอดเลือดอุดตันจนเนื้อบริเวณนั้นตายเพราะไม่มีเลือดมาเลี้ยง
  • บางรายที่ฉีดฟิลเลอร์บริเวณใกล้ดวงตา อาจเสี่ยงต่อภาวะตาบอดเนื่องจากเลือดไม่สามารถไหลเวียนไปเลี้ยงดวงตา

จะรู้ได้ไงว่าฟิลเลอร์เป็นก้อน

  • ผิวหนังบริเวณที่ฉีดเปลี่ยนสี
  • ผิวหนังบวมช้ำ นูนขึ้น เป็นก้อน
  • อาจมีหนองไหลออกจากบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์
  • หากปล่อยไว้นานอาจเกิดภาวะเนื้อตายจากเส้นเลือดอุดตัน

ฟิลเลอร์เป็นก้อนจะหายเองไหม

โดยทั่วไปแล้วหากเกิดจากผลข้างเคียงหลังฉีดฟิลเลอร์แล้ว ก็ 3 – 4 วัน และจะหายภายใน 3 – 4 สัปดาห์ เนื่องจากร่างกายจะต้องใช้เวลาผสานรวมตัวกับเนื้อเยื่อ แต่หากเป็นก้อนจากฟิลเลอร์อักเสบ ติดเชื้อแล้วล่ะก็ ไม่สามารถหายได้เองตามธรรมชาติ หากสัมผัสบริเวณที่ฟิลเลอร์เป็นก้อนแล้วรู้สึกเจ็บปวด หรือฟิลเลอร์เป็นก้อนมานานถึง 1 สัปดาห์แล้วไม่มีท่าทีว่าจะดีขึ้น นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนของความผิดปกติ หมอโบขอให้คุณรีบมาพบแพทย์โดยเร็วที่สุดเพื่อให้คุณหมอทำการสลายฟิลเลอร์ออกจากร่างกายก่อนที่จะกลายเป็นปัญหาในอนาคตค่ะ

ฟิลเลอร์บวมทำยังไง

1. ฉีดสลายฟิลเลอร์

กรณีที่คนไข้ฉีดฟิลเลอร์แท้ที่ผลิตจากสารไฮยาลูรอน (Hyaluronic Acid) ซึ่งเป็นสารที่ใกล้เคียงกับสารในร่างกายของเรา คุณหมอจะฉีดสลายฟิลเลอร์ที่มีปัญหาด้วยไฮยาลูโรนิเดส หรือ HYAL (Hyaluronidase)  โดยจะเห็นผลลัพธ์หลังการฉีดประมาณ 1 – 3 วัน แต่หากเป็นฟิลเลอร์ปลอมแล้วล่ะก็ไม่มีทางฉีด HYAL สลายออกได้หมด 100% ค่ะ

2. ขูดฟิลเลอร์

โดยคุณหมอจะขูดเอาฟิลเลอร์ที่เกาะกับเนื้อเยื่อของร่างกายจนกลายเป็นพังผืดออก โดยคุณหมอจะใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดผิวที่มีปัญหาก่อนฉีดยาชาเพื่อผ่าตัดเปิดผิวและใช้เครื่องมือทางการแพทย์ขูดฟิลเลอร์ออก ทั้งนี้สามารถขูดฟิลเลอร์ออกได้เพียง 60 – 70% เท่านั้น หากขูดออกมากกว่านี้อาจเสี่ยงต่อร่างกายได้ หลังจากขูดเสร็จแล้วคุณหมอจะปิดแผลและนัดติดตามผลการรักษาอีกทีค่ะ

3. ผ่าตัดเอาฟิลเลอร์ออก

เหมาะสำหรับคนไข้ที่มีซิลิโคนเหลวขนาดใหญ่และแข็งมาก เกาะเป็นพังผิดมานานจนไม่สามารถขูดออกได้ ส่วนผลการรักษาจะคล้ายคลึงกับการขูดออกนั่นคือไม่สามารถเอาออกได้หมดเนื่องจากเสี่ยงต่อการเกิดความเสียหายของเส้นประสาทและเส้นเลือดสำคัญต่าง ๆ จนอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายของคนไข้

ฉีดสลายฟิลเลอร์กี่วันเห็นผล

โดยทั่วไปแล้วจะเห็นผลลัพธ์หลังการฉีดประมาณ 1 – 3 วัน แต่หากผ่านไปแล้ว 1 สัปดาห์แต่ฟิลเลอร์ยังไม่ดูยุบตัวลง แนะนำให้กลับมาพบคุณหมอเพื่อให้คุณหมอประเมินว่าควรฉีดสลายฟิลเลอร์ในปริมาณเท่าไหร่ มากน้อยกี่ครั้ง จนกว่าฟิลเลอร์จะสลายออกหมดค่ะ

ข้อปฏิบัติหลังฉีดฟิลเลอร์ที่คุณควรรู้

  • หลีกเลี่ยงสัมผัสบริเวณที่ฉีด ทั้งการล้วง แคะ แกะ เกา หากรู้สึกปวด แนะนำให้ทานยาบรรเทาอาการค่ะ
  • งดประคบเย็น เนื่องจากอุณหภูมิอาจมีผลต่อการเซ็ตตัวของฟิลเลอร์ ทำให้ฟิลเลอร์ไม่เกาะผิวและไหลเข้าสู่เนื้อเยื่ออ่อน
  • งดทาครีมบำรุงผิวบริเวณรอยที่ฉีดฟิลเลอร์อย่างน้อย 1 คืน เพื่อป้องกันการระคายเคือง
  • งดทานอาหารแสลง เช่น อาหารที่ไม่ผ่านการปรุงสุก อาหาร​แปรรูป รวมถึงอาหารเสริมที่มีฤทธิ์ต่อการแข็งตัวของเลือด อย่างน้อย 2 สัปดาห์ เพราะอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อง่าย มีผลทำให้แผลหายช้า
  • งดเลเซอร์ ทรีตเมนต์ อบซาวน่า หรือกิจกรรมที่ทำให้ฟิลเลอร์สัมผัสกับความร้อนเป็นเวลานาน อย่างน้อย 2 สัปดาห์
  • งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ เพราะอาจกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนง่ายขึ้น

ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครมีปัญหาอยากปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

Line : @debeauclinic
☎️ : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645

บทความที่น่าสนใจ