ควรฉีดฟิลเลอร์อายุเท่าไหร่ ถึงจะเหมาะกับร่างกายมากที่สุด

หลายคนอาจสงสัยว่าควรฉีดฟิลเลอร์อายุเท่าไหร่ถึงจะเหมาะกับร่างกายมากที่สุด ถ้าฉีดตอนอายุมากแล้วจะทันมั้ย ช่วยแก้ปัญหาผิวหน้าได้จริงไหม แล้วถ้าเริ่มฉีดตั้งแต่อายุยังน้อยเลยจะได้ไหม ควรเริ่มอายุเท่าไหร่ดี วันนี้หมอโบมีคำตอบมาฝากกันค่ะ

ฉีดฟิลเลอร์อายุ

ฉีดฟิลเลอร์อายุเท่าไหร่ดี

แม้ว่าฟิลเลอร์จะช่วยแก้ปัญหาผิวหนังหย่อนคล้ำ ใต้ตาลึก หรือปัญหาผิวหน้าอื่น ๆ ของผู้ที่มีอายุมากขึ้นได้ แต่โดยทั่วไปแล้วคนไข้สามารถเข้ารับการฉีดฟิลเลอร์ได้ทุกช่วงอายุค่ะ ในที่นี้หมอโบจะขอแบ่งออกเป็น 2 กรณี กรณีแรกเป็นคนไข้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป สามารถเข้ารับการรักษาได้โดยไม่ติดปัญหาใด ๆ เนื่องจากเป็นช่วงอายุที่บรรลุนิติภาวะแล้ว แต่ในกรณีที่คนไข้มีอายุไม่ถึง 18 ปี แต่ต้องการฉีดฟิลเลอร์เนื่องจากมีปัญหาสุขภาพอย่างโรคภูมิแพ้ตัวเองที่มีผลต่อภาพลักษณ์ ก็สามารถเข้ารับการรักษาได้ค่ะ เพียงแต่ต้องได้รับอนุญาตจากผู้ปกครองและมีผู้ปกครองพามาคลินิกด้วยทุกครั้งด้วยนะคะ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยต่อตัวคนไข้เองค่ะ

อายุมากแล้ว ฉีดฟิลเลอร์ได้ไหม

ได้ค่ะ เพราะฟิลเลอร์มีส่วนประกอบของสารไฮยาลูโรนิคแอซิด (Hyaluronic Acid) หรือ สาร HA ซึ่งเป็นสารสารธรรมชาติที่อยู่ภายในผิวหนังชั้นในของร่างกาย เมื่อสารชนิดนี้ถูกฉีดเข้าสู่ร่างกายแล้วจึงไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายแม้ว่าอายุของเราจะเพิ่มมากขึ้นไปจนถึงเลข 5 หรือ 6 แล้วก็ตาม และที่สำคัญการฉีดฟิลเลอร์เมื่อมีอายุมากขึ้นยังช่วยชะลอปัญหาผิวต่าง ๆ ได้ดีเนื่องจากร่างกายจะผลิตคอลลาเจนได้น้อยลงและสูญเสียความชุ่มชื้นของผิวมากขึ้น แต่ทั้งนี้ขึ้นผลลัพธ์ของฟิลเลอร์จะเห็นได้ชัดหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการดูแลสุขภาพของคนไข้หลังฉีดฟิลเลอร์ด้วยนะคะ

ฉีดฟิลเลอร์อันตรายไหม

ไม่เป็นอันตรายค่ะ เนื่องจากฟิลเลอร์แท้มีส่วนประกอบของกรดไฮยาลูรอน หรือ HA (Hyaluronic Acid) ซึ่งเป็นสารที่มีอยู่ในผิวหนังชั้นในที่ทำหน้าที่ยึดจับคอลลาเจนและกักเก็บน้ำภายในผิวหนัง ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ไม่แห้งเสีย ผิวจึงดูเต่งตึง เมื่อฉีดฟิลเลอร์แท้เข้าสู่ร่างกายแล้วก็จะช่วยเติมเต็มผิวที่มีปัญหาได้ค่ะ แต่หากคนไข้เกิดอาการแพ้สารประกอบในฟิลเลอร์แท้ เช่น ปวดบวมบริเวณที่ฉีดนานเกิน 2 สัปดาห์ ก็สามารถฉีดสลายฟิลเลอร์ได้ทันทีค่ะ แต่หากคนไข้เข้ารับการฉีดฟิลเลอร์ปลอมกับหมอกระเป๋า ราคาถูกแล้วล่ะก็ อาจเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดบวมจากฟิลเลอร์อักเสบ ติดเชื้อ, ตาบอดจากเส้นเลือดอุดตัน หรืออาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ด้วยค่ะ

ฟิลเลอร์อยู่ได้นานแค่ไหน

ขึ้นอยู่กับประเภทของฟิลเลอร์ค่ะ หากเป็นฟิลเลอร์แบบชั่วคราวและแบบกึ่งถาวร ซึ่งเป็นฟิลเลอร์ชนิดปลอดภัยต่อร่างกายเนื่องจากเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ ก็จะคงสภาพฟิลเลอร์บริเวณที่ฉีดได้ประมาณ 6 เดือนถึง 2 ปี ขึ้นอยู่กับการดูแลฟิลเลอร์ของแต่ละคน แต่หากเป็นฟิลเลอร์แบบถาวร (ซิลิโคนเหลว) ซึ่งเป็นฟิลเลอร์อันตรายที่ผลิตจากสารที่ไม่สามารถสลายได้เองตามธรรมชาติอย่างพาราฟิน ไบโอพลาสติก หรือซิลิโคนเหลว ก็อาจเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพตามมาในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดบวมอย่างรุนแรง, เส้นเลือดอุดตัน, ตาบอด หรือเนื้อเยื่อบริเวณใกล้เคียงตายได้อีกด้วยค่ะ

ฉีดฟิลเลอร์บ่อยได้ไหม

ได้ค่ะ เพราะการฉีดฟิลเลอร์จะช่วยเติมเต็มและฟื้นฟูปัญหาผิวให้กลับมาเต่งตึงอีกครั้งโดยที่ตัวฟิลเลอร์นั้นไม่ได้ตกค้างอยู่ในร่างกายและสลายไปเองตามอายุการใช้งาน คนไข้สามารถเติมฟิลเลอร์ได้เรื่อย ๆ ตามความต้องการของคนไข้ แต่หากใครที่มีพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้ผิวโทรมง่าย เช่น ทำงานกลางแจ้ง หรือทำงานกะดึก จนทำให้ผิวคล้ำหรือแห้งเสียง่าย ก็อาจเพิ่มความถี่ในการฉีดฟิลเลอร์มากกว่าคนอื่นค่ะ หากต้องการฉีดฟิลเลอร์จริง ๆ หมอโบแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ทุกครั้งก่อนเข้ารับการฉีดนะคะ

ฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครมีปัญหาอยากปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

Line : @debeauclinic
☎️ : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645

บทความที่น่าสนใจ