สลายฟิลเลอร์ ใช้เวลานานมั้ย? ต้องรอกี่วัน สามารถฉีดซ้ำได้หรือไม่?

การสลายฟิลเลอร์ ถือเป็นวิธีที่คนที่ต้องการแก้ไขฟิลเลอร์นิยมใช้กันวิธีหนึ่งค่ะ เนื่องจากเป็นวิธีที่ปลอดภัยและมีผลข้างเคียงต่ำ แต่หลาย ๆ คนมักจะมีความกังวลว่า การฉีดสลายนั้นสามารถฉีดซ้ำ ๆ ในตำแหน่งเดิมได้หรือไม่? และจะต้องรอกี่วันถึงจะสลายได้หมด วันนี้หมอโบจึงจะมาไขข้อสงสัยเรื่องนี้กันค่ะ

สลายฟิลเลอร์ ใช้เวลานานมั้ย? ต้องรอกี่วัน สามารถฉีดซ้ำได้หรือไม่?

สลายฟิลเลอร์ คืออะไร?

การสลายฟิลเลอร์คือ การใช้สารเอนไซม์ไฮยาลูโรนิเดส (Hyarulonidase :HYAL) ซึ่งเป็นสารเอนไซม์ชนิดหนึ่งที่มีหน้าที่สลายก้อนเนื้อ หรือเนื้องอก หรือก้อนผิดปกติที่เกิดขึ้นในร่างกาย ส่งผลให้ก้อนเนื้อ เนื้องอกหรือก้อนผิดปกตินั้นมีขนาดที่เล็กลงหรือหายไปเลย ซึ่งโดยปกติแล้วสารชนิดนี้นั้น ร่างกายสามารถสร้างขึ้นมาได้เองตามธรรมชาติจึงไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย นอกจากสารเอนไซม์ไฮยาลูโรนิเดสจะสามารถสลายก้อนเนื้อผิดปกติจากร่างกายได้แล้วยังสามารถช่วยสลายตัวฟิลเลอร์ที่ฉีดเข้าไปได้อีกด้วย ส่วนสาเหตุที่ต้องทำการฉีดสลายนั้นก็สามารถแบ่งออกได้เป็นหลายสาเหตุค่ะ เช่น

  • ไม่ชอบฟิลเลอร์ที่ฉีดเข้าไป ในเคสไม่นี้นั้น สาเหตุมักมาจากคนไข้ที่ไปฉีดฟิลเลอร์แล้วไม่ถูกใจ (สาเหตุอาจเกิดมาจากการประเมินใบหน้าคนไข้ที่ไม่ละเอียดพอทำให้เมื่อฉีดออกมาแล้วไม่ได้ผลลัพธ์ตามที่คนไข้ต้องการ) คนไข้จึงต้องการฉีดสลาย ฟิลเลอร์เดิมออกแล้วฉีดเติมเข้าไปใหม่ เคสแนวนี้หมอโบมักจะรับเป็นเคสแก้และฉีดเติมใหม่เป็นประจำ ดังนั้นจำไว้นะคะ..จะเลือกฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนจะต้องศึกษาแพทย์ให้ดี ว่ามีความเชี่ยวชาญด้านโครงสร้างใบหน้ามากน้อยแค่ไหน เพราะถ้าเชี่ยวชาญไม่มากพออาจจะทำให้การประเมินไม่ละเอียด ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ฉีดออกมาแล้วไม่ถูกใจได้ค่า
  • ฟิลเลอร์เป็นก้อน กรณีที่ฟิลเลอร์เป็นก้อนนั้นสามารถเกิดได้ 2 กรณีค่ะ คือ การฉีดฟิลเลอร์ผิดตำแหน่ง มักเกิดจากความไม่เชี่ยวชาญของแพทย์ที่อาจจะเติมฟิลเลอร์ลึกเกินไปหรือตื้นเกินไป ทำให้ผิวบริเวณนั้นเกิดการอุดตัน จนทำให้เกิดเป็นก้อนนูน ไม่เรียบเนียนเสมอกัน
  • การฉีดฟิลเลอร์ที่เยอะเกินไป กรณีนี้มักเกิดจากแพทย์ที่ประเมินปริมาณฟิลเลอร์ไม่พอดีกับโครงสร้างใบหน้าและปัญหาของคนไข้ ซึ่งการประเมินจำนวนฟิลเลอร์นั้นเป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อนมากค่ะ เพราะหากฉีดมากเกินไปก็จะทำให้เกิดก้อนนูน หากเติมน้อยเกินไปก็จะทำให้ปัญหาผิวที่ต้องการแก้นั้นไม่ได้รับการแก้ไข ดังนั้นความเชี่ยวชาญและทักษะของแพทย์เป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญมาก!  คนไข้จะต้องตัดสินใจเลือกให้ดีก่อนฉีดนะคะ
  • ต้องการทำศัลยกรรมบริเวณผิวที่ฉีดฟิลเลอร์ เช่น ต้องการทำศัลยกรรมจมูก แต่ว่าฉีดฟิลเลอร์มาเลยต้องทำการฉีดสลายตัวฟิลเลอร์เดิมให้หมดก่อน
  

ขั้นตอนใช้เวลานานหรือไม่?

ในขั้นตอนการฉีดสลายตัวฟิลเลอร์นั้น หมอจะทำการซักประวัติคนไข้ก่อนค่ะว่าฉีดตรงไหน เวลาผ่านไปเท่าไร และปริมาณซีซีของฟิลเลอร์ที่ฉีดจากนั้นหมอจะทำการประเมินปริมาณตัวยา ซึ่งขั้นตอนนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นมากเพราะหากคำนวณเยอะแล้วฉีดเข้าไปมากเกินไปอาจจะเข้าไปทำลายคอลลาเจนเดิมที่อยู่ในชั้นผิวได้

ใช้เวลากี่วันถึงจะสลายหมด?

ระยะเวลาในการสลายตัวฟิลเลอร์นั้นจะขึ้นอยู่กับปริมาณของฟิลเลอร์ที่ฉีด หากมีปริมาณที่เยอะก็อาจจะใช้เวลานาน แต่โดยปกติแล้วเห็นความเปลี่ยนแปลงภายใน 2 – 3 วัน และจะค่อย ๆ ยุบตัวลงภายใน 2 สัปดาห์ค่ะ

ฉีดซ้ำได้มั้ย?

สำหรับคนที่ใจร้อนอยากจะให้ฟิลเลอร์สลายออกไปเร็ว ๆ อาจจะกังวลว่า ถ้าฉีดซ้ำจะสามารถฉีดได้มั้ย ? … สามารถฉีดซ้ำได้ค่ะ แต่ว่าจะต้องมีระยะเวลาห่างจากการฉีดเข็มแรกอย่างน้อย 2 สัปดาห์นะคะ เพื่อป้องกันตัวยาเกินซึ่งอาจจะส่งผลต่อชั้นผิวเดิม และทุกเคสจะต้องประเมินโดยแพทย์เท่านั้นค่า

อ่านรีวิว”ฉีดฟิลเลอร์” ของหมอโบทั้งหมดได้ที่นี่

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรปแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครอยากปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ

อ่านบทความที่น่าสนใจได้ที่นี่

ฉีดฟิลเลอร์กี่วันเข้าที่ กี่วันถึงจะเข้ารูป สวยเป๊ะทุกองศา!

ฉีดฟิลเลอร์ตรงไหนดี ช่วยเสริมใบหน้า ให้ดูสวยเป๊ะปัง มีมิติ

8 ข้อต้องรู้ ก่อนฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ต้องเตรียมตัวอย่างไร?