ฉีดฟิลเลอร์คาง เป็นก้อน เบี้ยว ผิดรูป ควรทำอย่างไร

ปัญหาการฉีดฟิลเลอร์แล้วตาเป็นก้อน  มีหลายๆ คนที่เจอปัญหาแบบเดียวกันและถามกันเข้ามาเยอะเลยว่า ฉีดฟิลเลอร์คาง เป็นก้อน เกิดจากอะไร? วันนี้หมอโบจะมาไขข้อข้องใจให้ฟังกันค่ะ

ฉีดฟิลเลอร์คาง เป็นก้อน

ทำไม ฉีดฟิลเลอร์คาง เป็นก้อน

อาการของการฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อนหรือผิดรูปนั้น สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกที่เลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น ใต้ตา ขมับ แก้ม ร่องแก้ม เพราะอาการเหล่านี้เป็นอาการของผลข้างเคียงหลังการฉีดฟิลเลอร์ ซึ่งคนไข้แต่ละรายอาจจะเกิดขึ้นจากปัจจัยที่ต่างกัน เช่น

1. ชนิดของฟิลเลอร์

ในบางรายผลข้างเคียงหลังฉีดทำให้เกิดเป็นก้อนเป็นลำนั้น อาจจะมีสาเหตุมาจาก “การเลือกชนิดของฟิลเลอร์ที่ไม่เหมาะสมกับปัญหา” เพราะปัจจุบันนั้นฟิลเลอร์มีมากมายหลายยี่ห้อ แต่ละยี่ห้อก็มีหลายรุ่นที่มีความข้น ความหนืด คุณสมบัติที่ใช้ต่างกันไป ซึ่งหากเลือกฟิลเลอร์ที่ไม่เหาะสมกับปัญหาของคนไข้มาใช้ก็อาจจะทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ เช่น การเลือกฟิลเลอร์โมเลกุลใหญ่มาฉีดใส่ริ้วรอยร่องเล็กๆ” จึงถือว่าไม่ถูกต้อง นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาไม่ได้แล้ว ยังเสี่ยงทำผิวไม่เรียบเนียน เป็นกลุ่มเป็นก้อนอีกด้วย ดังนั้นการเลือกฟิลเลอร์ที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งที่แพทย์จะได้มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับฟิลเลอร์ชนิดนั้นๆ และเข้าใจปัญหาของคนไข้ที่มากพอ ซึ่งหากแพทย์ไม่มีความรู้มาพอก็อาจจะทำให้เกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ต่อคนไข้ได้

2. เทคนิคการฉีดของแพทย์

สิ่งที่สำคัญนอกจากเลือกประเภทและขนาดโมเลกุลให้เหมาะสมกับตำแหน่งที่จะฉีดแล้ว การฉีดฟิลเลอร์จะสวยหรือไม่สวยก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคของแพทย์ด้วย เนื่องจากการจะต้องอาศัยความชำนาญและมีความเชี่ยวชาญมากพอเกี่ยวกับตำแหน่งที่ฉีด หากฉีดผิดชั้นผิวหรือตำแหน่งไปแค่นิดเดียวก็อาจจะทำให้เกิดการอุดตันจนทำให้เป็นก้อนเป็นลำได้
  

3. ฟิลเลอร์ปลอม

เป็นปัญหาที่หมอเจอบ่อยมากๆ เพราะคนไข้มักจะพลาดไปฉีดกันเยอะ เนื่องจากราคาถูกกว่า (และมีคนไข้บางรายที่โดนหลอกให้ซื้อเป็นฟิลเลอร์เก๊ในราคาของแท้ก็มีเช่นกัน) ซึ่งความจริงแล้วฟิลเลอร์ปลอมเหล่านั้นก็คือ “ซิลิโคนเหลว”  ที่ปัจจุบันไม่นิยมใช้กันแล้วเนื่องจากมีไม่มีความปลอดภัยมากพอและไม่ย่อยสลาย วิธีแก้ไขสำหรับคนไข้ที่ฉีดฟิลเลอร์ปลอมมาจำเป็นจะต้องได้รับการแก้ไขโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

วิธีแก้ไขหากฉีดฟิลเลอร์แล้วคางเป็นก้อน

หากเกิดผลข้างเคียงอย่างบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อนหรือ ผิดรูป ควรรีบติดต่อแพทย์ที่ทำการฉีดทันที ซึ่งแพทย์จะทำการตรวจและทำการฉีดสลายด้วยสารเอนไซม์ไฮยาลูโรนิเดส (Hyaluronidase)ซึ่งมีหน้าที่ช่วยสลายฟิลเลอร์ที่ทำจากเอนไซม์ไฮยาลูโรนิเดส (Hyaluronidase:HYAL) ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของ “ฟิลเลอร์แท้” ซึ่งหากฉีดแล้วไม่สลายไป หรือ คนไข้ฉีดกับหมอกระเป๋าหรือแพทย์ที่ไม่มีใบอนุญาตให้สงสัยไว้ก่อนเลยค่ะว่า อาจจะเป็นฟิลเลอร์ปลอม วิธีแก้ไขของฟิลเลอร์ปลอมก็คือ จำเป็นที่จะต้องผ่าตัดเพื่อทำการขูดออกเท่านั้น

[อ่านต่อ] รีวิวลูกค้า หมอโบ เดอโบคลินิก De Beau Clinic

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 

Line : @debeauclinic
☎️ : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่ากว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตร์บัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” ( de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรบแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครมีปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ

อ่านบทความที่น่าสนใจได้ที่นี่

4 สิ่งที่ควรรู้ก่อน ฉีดฟิลเลอร์ครั้งแรก ช่วยอะไรได้ ต้องรู้อะไรบ้าง?

ฟิลเลอร์โมเลกุลใหญ่ VS เล็ก ทำหน้าที่ต่างกันยังไง ?

อันตรายจาก ฟิลเลอร์ปลอม เสี่ยงหน้าพัง ติดเชื้อ เนื้อตาย และตาบอด