เช็กให้ชัวร์! ใครที่ไม่ควรฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา

การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตากำลังมา! ใครที่กำลังมองหาตัวช่วยต้องสนใจ เพราะความหย่อนคล้อย และริ้วรอยใต้ตานับเป็นปัญหาที่ใครก็ต้องเจอ ทั้งสาเหตุจากการนอนดึก ภูมิแพ้ หรือแม้แต่พันธุกรรม และยิ่งในวัยทำงานยิ่งแล้วใหญ่ แต่ก่อนที่จะฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาหรือฉีดฟิลเลอร์ถุงใต้ตา สิ่งแรกที่ควรคำนึงถึงคือความปลอดภัย เช็กให้ชัวร์ ดูให้ชัดว่าฟิลเลอร์ใต้ตาเหมาะกับใคร และใครที่ไม่ควรฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา

ฉีดฟิลเลอร์ถุงใต้ตา เติมเต็มร่องลึกให้ดูตื้นขึ้น

ใครที่เหมาะกับการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา?

การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา หรือ ฉีดฟิลเลอร์ถุงใต้ตา คือการฉีดสารเข้าไปเติมเต็มบริเวณใต้ตาในจุดที่มีปัญหา โดยฟิลเลอร์จะทำหน้าที่โอบอุ้มน้ำและช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว ทำให้ผิวหนังใต้ดวงตาได้รับการเติมเต็ม ร่องลึกดูตื้นขึ้นได้อย่างเป็นธรรมชาติ โดยผู้ที่มีปัญหาและเหมาะกับการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ได้แก่

  • ผู้ที่มีปัญหาใต้ตาเป็นร่องลึก ตาโหล
  • ผู้ที่มีปัญหาใต้ตาคล้ำ ขอบตาดำ
  • ผู้ที่มีปัญหาถุงใต้ตา ใต้ตาหย่อนคล้อย
  • ผู้ที่มีปัญหาริ้วรอยใต้ตา

ใครที่ไม่ควรฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา?

ถึงแม้ว่าการฉีดกับคลินิกที่ได้มาตรฐานจะมีความปลอดภัย แต่การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาก็อาจไม่ได้เหมาะกับทุกคน ยังมีผู้ที่ควรระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะกลุ่มคนต่อไปนี้

ผู้ที่กำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร

การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาหรือฟิลเลอร์ถุงใต้ตา คือการฉีดไฮยาลูโรนิค แอซิด เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะจุด ซึ่งไฮยาลูโรนิค แอซิดเป็นสารที่มีในร่างกายอยู่แล้ว จึงไม่ก่อให้เกิดอันตรายแม้ในผู้ที่ตั้งครรภ์ และเนื่องจากกรดไฮยาลูโรนิคมีโมเลกุลขนาดใหญ่จึงไม่สามารถเข้าถึงและส่งผลกระทบถึงทารกในครรภ์ได้ แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงตั้งครรภ์และให้นมบุตร ฮอร์โมนของคุณแม่จะยังมีความผันผวนและปรวนแปร จึงอาจส่งผลต่อการไหลเวียนโลหิตในร่างกายที่ทำให้บวมช้ำได้ง่าย รวมถึงร่างกายของคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์จะมีความอ่อนไหว สามารถถูกสิ่งเร้ากระตุ้นได้ง่ายกว่าปกติ จึงอาจก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ไม่อาจคาดเดาได้

ผู้ที่มีปัญหาเลือดออกแล้วหยุดยาก มีแผลฟกช้ำง่าย

ผู้ที่มีปัญหาเลือดออกแล้วหยุดยาก มีแผลฟกช้ำง่ายควรหลีกเลี่ยงการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา โดยเฉพาะผู้ที่กำลังรับประทานยาที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือด เช่น แอสไพริน ยาแก้อักเสบปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ยาป้องกันการแข็งตัวของเลือด เพราะอาจทำให้เสี่ยงกับภาวะช้ำ และระคายเคืองผิวได้ง่ายกว่าปกติ

ผู้ที่มีอาการแพ้สารลิโดเคน

ลิโดเคน เป็นสารระงับความรู้สึกเฉพาะที่ที่นิยมนำมาใช้ให้เกิดอาการชาหรือไร้ความรู้สึก ก่อนการทำหัตถการ ซึ่งในปัจจุบันได้มีการใส่สารลิโดเคนไปในฟิลเลอร์บางชนิด เพื่อให้การทำหัตถการสะดวกขึ้น จึงอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงต่อผู้ที่แพ้สารลิโดเคนได้

หากรู้ว่าแพ้สารชนิดนี้ ควรแจ้งหรือปรึกษาแพทย์ตั้งแต่แรก แต่สำหรับผู้ที่ไม่รู้ว่าตัวเองแพ้ลิโดเคนอาจเกิดอาการที่บ่งบอกถึงการแพ้ในระดับทั่วไปได้ เช่น เป็นรอยแดง บวม และคันบริเวณที่ฉีด แต่เมื่อใดที่มีอาการหายใจลำบาก ซึ่งบ่งบอกถึงการแพ้อย่างรุนแรงร่วมด้วย ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษา

ผู้ที่เป็นโรคติดต่อในบริเวณที่ฉีด

ควรหลีกเลี่ยงการฉีดสารเติมเต็มเข้าสู่ร่างกายในบริเวณที่มีอาการติดเชื้อ หรือมีโรคที่อาจเกี่ยวข้องกับแบคทีเรีย เชื้อรา หรือไวรัส เช่น โรคงูสวัด เพราะการฉีดฟิลเลอร์เติมเต็มเข้าไปก็อาจเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดการติดเชื้อปะปนมากขึ้นไปอีก

ผู้ที่ใต้ตาหย่อนคล้อยมากและผิวบาง

ตามปกติแล้วผิวหนังใต้ดวงตามักบอบบางกว่าพื้นที่อื่นอยู่แล้ว เนื่องจากป็นพื้นที่ที่มีไขมันอยู่ค่อนข้างน้อย และเต็มไปด้วยเส้นเลือด จึงอาจทำให้เกิดรอยฟกช้ำและบวมง่ายกว่าบริเวณอื่น ซึ่งหากคุณมีเนื้อผิวหนังใต้ดวงตาน้อยมาก หรือบางมาก จนแทบไม่มีชั้นไขมันระหว่างผิวหนังและกล้ามเนื้อให้ฉีดฟิลเลอร์เข้าไป ก็จะทำให้การฉีดฟิลเลอร์เข้าไปใต้ชั้นผิวหนังคลาดเคลื่อนได้ง่ายขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้ใต้ตาเกิดร่องรอยการช้ำสีฟ้าม่วง และเพิ่มโอกาสที่ฟิลเลอร์จะจับตัวเป็นก้อนจนใต้ตาดูหย่อนคล้อยได้มากขึ้น

รวมถึงผู้ที่มีโรคประจำตัว อาทิ เช่น

  • ผู้ที่มีโรคประจำตัวเป็นโรคกลุ่มภูมิแพ้ตัวเอง Autoimmune diseases เช่น โรคSLE
  • ผู้ป่วยเบาหวานที่ไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้
  • ผู้ที่มีประวัติเป็นแผลเป็นนูน keloid ง่าย
  • ผู้ที่มีประวัติรับประทานยากดภูมิ immunosuppressive drugs

อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่ากลุ่มคนที่กล่าวถึงข้างต้นนี้ จะไม่สามารถฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาได้เลย หากมีความประสงค์ก็ยังสามารถทำได้โดยปรึกษาผู้ชำนาญการเฉพาะด้านก่อนเข้ารับบริการ เพื่อวางแผนและประเมินผลการรักษาให้ปลอดภัยมากที่สุด

สำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจ สามารถรับคำปรึกษาจากคุณหมอโบศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาได้ที่ DE BEAU CLINIC คลินิกที่ให้บริการฉีดฟิลเลอร์อย่างปลอดภัย มั่นใจ ได้มาตรฐาน 100%

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :
inbox : m.me/debeauclinic
Line : @debeauclinic
Call : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645
website : www.debeauclinic.com