ม้วนเดียวจบ ครบเครื่องเรื่องฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อน!

ฉีดสลายฟิลเลอร์เป็นก้อน รู้เรื่องนี้ ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

ใครกำลังอยู่ในช่วงตัดสินใจจะฉีดฟิลเลอร์เป็นครั้งแรกอยู่บ้าง? ไม่ว่าจะเป็นการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ปาก หน้าผาก หรือบริเวณไหนบนใบหน้าก็ตาม หลายคนก็มักจะตื่นเต้นและเป็นกังวลกับผลข้างเคียงหลังฉีด โดยเฉพาะเรื่องการฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อน ปัญหายอดฮิตของคนฉีดฟิลเลอร์ ในความเป็นจริงแล้วปัญหานี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่ฟิลเลอร์เป็นก้อนไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด สามารถฉีดสลายฟิลเลอร์ได้โดยไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด หากใครกำลังอยู่ในกระบวนการตัดสินใจว่าจะฉีดฟิลเลอร์ดีหรือไม่ หรือหากฉีดแล้วเป็นก้อนจะทำอย่างไรดี บทความนี้มีความรู้เรื่องฟิลเลอร์เป็นก้อนและการฉีดสลายฟิลเลอร์มาฝากกัน

ส่องสาเหตุการเกิดฟิลเลอร์เป็นก้อน

ฟิลเลอร์เป็นก้อน คือผลข้างเคียงหนึ่งที่อาจเกิดขึ้นได้หลังการฉีดฟิลเลอร์ ทำให้ผิวบริเวณที่ฉีดมีลักษณะบวม เป็นก้อน ไม่เรียบเนียนและดูไม่เป็นธรรมชาติ ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น

  • ชนิดฟิลเลอร์ไม่เหมาะสมกับตำแหน่งที่ฉีด
  • นำฟิลเลอร์ที่มีความหนาแน่นสูงมาฉีดในบริเวณผิวชั้นตื้น
  • ใช้ฟิลเลอร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรือเป็นฟิลเลอร์ปลอม
  • แพทย์ผู้ทำการรักษาขาดประสบการณ์และเทคนิคในการฉีดฟิลเลอร์
  • ใช้ปริมาณฟิลเลอร์มากเกินความจำเป็น

โดยปกติการฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อนจะพบมากใน 5 ตำแหน่ง ดังนี้

  • ฟิลเลอร์ใต้ตา เกิดจากการฉีดฟิลเลอร์บริเวณชั้นผิวที่ตื้นเกินไป หรือเลือกยี่ห้อฟิลเลอร์ที่ไม่เหมาะสม ฟิลเลอร์จึงนูนขึ้นเหนือชั้นกล้ามเนื้อ ดูเป็นก้อนบวมอยู่ใต้ตาคล้ายกับถุงใต้ตา
  • ฟิลเลอร์หน้าผาก เกิดจากการฉีดฟิลเลอร์บริเวณชั้นผิวที่ตื้นเกินไปเช่นกัน ทำให้ผิวไม่เรียบเนียน เป็นคลื่น หรือดูนูนเกินไปจนใบหน้าดูผิดรูปได้
  • ฟิลเลอร์ปาก เกิดจากการฉีดฟิลเลอร์ปริมาณมากเกินไป ทำให้ปากดูอวบอิ่มเกินพอดี ดูไม่สวยงามและไม่เป็นธรรมชาติ
  • ฟิลเลอร์คาง เกิดจากกล้ามเนื้อบริเวณคางดึงฟิลเลอร์มารวมกันจนดูเป็นก้อน คางย้อยผิดรูป เพราะฉีดฟิลเลอร์ในชั้นผิวที่ตื้นเกินไป
  • ฟิลเลอร์ร่องแก้ม เกิดจากการฉีดฟิลเลอร์ผิดตำแหน่งหรือใช้เทคนิคที่ไม่ถูกต้อง นอกจากจะทำให้ฟิลเลอร์เป็นก้อนแล้ว ยังอาจจะทำให้ร่องแก้มดูลึกกว่าเดิมด้วย

ฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อนมีกี่แบบ?

1. แบบไม่เป็นอันตราย

โดยปกติแล้ว หลังการฉีดฟิลเลอร์ในช่วง 1-2 เดือนแรก คุณอาจจะคลำเจอเนื้อฟิลเลอร์เป็นก้อนใต้ผิวหนังได้ แต่จะไม่ปรากฏขึ้นมาให้เห็นด้วยตาเปล่า หลังจากเวลาผ่านไป เนื้อฟิลเลอร์ก็จะค่อย ๆ ยุบลงและกลืนไปกับผิวเองโดยไม่เป็นอันตราย และไม่ก่อให้เกิดการติดเชื้อ

2. แบบที่เป็นอันตราย

ส่วนมากมักเกิดจากการติดเชื้อหลังการฉีดฟิลเลอร์ ก่อให้เกิดอาการปวดมากกว่าปกติโดยเฉพาะเวลากดลงบนก้อนฟิลเลอร์ ผิวหนังบริเวณนั้นบวมขึ้นเรื่อย ๆ มีสีแดงหรือคล้ำกว่าปกติ และความร้อนสูงกว่าบริเวณอื่น ซึ่งการฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อนในลักษณะนี้จะสามารถเห็นได้ชัดเจนขณะแสดงสีหน้า อาจมีฝีหรือมีหัวหนองร่วมด้วย หากปล่อยไว้ ไม่รีบพบแพทย์เพื่อทำการแก้ไขอาจก่อให้เกิดการติดเชื้อรุนแรงจนเกิดเนื้อตายได้

วิธีแก้ไขฟิลเลอร์เป็นก้อนด้วยการฉีดสลายฟิลเลอร์

ปัจจุบัน การฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อนสามารถแก้ไขได้ 3 วิธี คือ การผ่าตัดฟิลเลอร์ออก, การขูดฟิลเลอร์ และการฉีดสลายฟิลเลอร์ ซึ่งการฉีดเพื่อสลายฟิลเลอร์เป็นก้อนถือเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมาก เพราะเป็นวิธีที่ไม่อันตรายและเหมาะกับการแก้ไขปัญหาฟิลเลอร์บวมหรือเกิดผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์นั่นเอง แต่การฉีดสลายฟิลเลอร์จะทำได้ในกรณีที่เป็นฟิลเลอร์แท้ประเภทไฮยารูโ่ลนิก แอซิดเท่านั้น ถ้าเป็นฟิลเลอร์ปลอมหรือฟิลเลอร์ถาวร ต้องเอาออกโดยวิธีผ่าหรือขูดออก

ขั้นตอนในการฉีดสลายฟิลเลอร์

การฉีดสลายฟิลเลอร์เป็นการใช้เอนไซม์ Hyarulonidase ฉีดเข้าไปเพื่อสลายฟิลเลอร์ที่เป็นก้อน ใช้ได้กับฟิลเลอร์แท้ชนิด Hyaluronic Acid เท่านั้น สามารถฉีดสลายได้ทุกบริเวณ โดยแพทย์จะเริ่มจากการสอบถามปริมาณว่าคนไข้ฉีดฟิลเลอร์มากี่ CC เพื่อนำมาใช้คำนวณตัวยาในการฉีดสลาย โดยทั่วไปจะใช้ปริมาณ Hyarulonidase มากกว่าปริมาณฟิลเลอร์ประมาณ 3-5 เท่า จากนั้นจึงทำการฉีดตัวยาเข้าไปเพื่อสลายฟิลเลอร์ หลังฉีดจะเห็นผลทันทีในบางส่วน และฟิลเลอร์ที่เป็นก้อนทั้งหมดจะสลายตัวไปภายใน 3-7 วัน

ผลข้างเคียงจากการฉีดสลายฟิลเลอร์

หลังทำการฉีดสลายฟิลเลอร์แล้ว ส่วนใหญ่มักไม่พบผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย อาจมีอาการบวมแดงหรือคันบริเวณที่ฉีดเล็กน้อยซึ่งจะหายไปเองใน 7 วัน ซึ่งสามารถทานยาแก้แพ้หรือใช้วิธีประคบเย็นเพื่อบรรเทาได้ ส่วนคนที่ต้องการฉีดฟิลเลอร์เพิ่มเติม ควรรอ 5-7 วันเพื่อให้ฟิลเลอร์เก่าสลายหมดและเนื้อเยื่อฟื้นตัว จึงค่อยฉีดฟิลเลอร์ใหม่

การฉีดสลายฟิลเลอร์ต่างจากการขูดฟิลเลอร์อย่างไร?

การขูดฟิลเลอร์จะใช้แก้ปัญหาสำหรับฟิลเลอร์ที่ไม่สามารถสลายเองได้ เช่น Polyacrylamine หรือ Hydrofilic Gel ซึ่งอาจขูดออกได้เพียง 60-70% เท่านั้น ต่างจากการฉีดสลายฟิลเลอร์ที่ใช้ได้กับฟิลเลอร์ Hyaluronic Acid เท่านั้น และสลายฟิลเลอร์ได้หมด 100%

วิธีป้องกันฟิลเลอร์เป็นก้อน

  • เลือกคลินิกและอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน มีใบอนุญาตถูกต้อง และใช้ฟิลเลอร์แท้ที่ผ่านการรับรองโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เพื่อความปลอดภัย
  • เลือกฉีดฟิลเลอร์กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการฉีดฟิลเลอร์และมีเทคนิคการปรับรูปหน้าโดยตรง
  • ดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์ให้ถูกวิธี งดการแตะหรือเกาบริเวณที่ฉีด หลีกเลี่ยงการเจอความร้อน ไม่ขยับผิวบริเวณที่ฉีดมากเกินไป และงดทานอาหารที่อาจกระตุ้นการอักเสบ เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาหารรสจัด และอาหารหมักดอง

ฉีดฟิลเลอร์ปลอดภัยทุกบริเวณ ได้ผลลัพธ์สวยถูกใจ หมดกังวลเรื่องฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อน รับคำปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการฉีดฟิลเลอร์และการปรับรูปหน้าโดยเฉพาะที่ DE BEAU CLINIC ให้การรักษาโดยแพทย์เฉพาะทาง ประสบการณ์ยาวนานกว่า 15 ปี นัดหมายหรือขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

inbox : m.me/debeauclinic
Line : @debeauclinic
Call : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645
website : www.debeauclinic.com