คุ้มไหม? อันตรายจากการฉีดฟิลเลอร์หิ้วที่หลายคนไม่เคยรู้

ฉีดฟิลเลอร์ปรับรูปหน้า นวัตกรรมด้านความงามที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะการเสริมความงามประเภทนี้ สามารถช่วยปรับรูปหน้าและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ บนใบหน้าได้ โดยไม่ต้องผ่าตัด และไม่ต้องพักฟื้นเป็นเวลานาน 

แต่คนจำนวนไม่น้อย เลือกที่จะมองหาฟิลเลอร์ทางเลือกอย่าง “ฟิลเลอร์หิ้ว” เพราะคิดว่ามีราคาถูกและคุ้มค่า รวมถึงยังเป็นฟิลเลอร์ที่มีการนำเข้ามาจากต่างประเทศ และอ้างว่าเป็นฟิลเลอร์ประเภท HA หรือไฮยารูโลนิก แอดซิด แต่รู้หรือไม่ว่า? สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของไทย ยังไม่มีการยอมรับกับฟิลเลอร์ประเภทนี้ ซึ่งถึงแม้จะให้ผลลัพธ์ที่ตรงตามความต้องการ แต่ฟิลเลอร์หิ้วก็มาพร้อมกับอันตรายที่หลายคนยังไม่รู้เช่นเดียวกัน

ควรฉีดฟิลเลอร์กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

 

รู้จักฟิลเลอร์หิ้ว คืออะไร?

ฟิลเลอร์หิ้ว คือ ยาที่ซื้อมาจากแหล่งที่ไม่ใช่บริษัทตัวแทนจำหน่าย และไม่ได้นำเข้ามาอย่างถูกต้องตามกระบวนการ โดยสามารถแยกความแตกต่างระหว่างฟิลเลอร์หิ้วและฟิลเลอร์ปลอม ได้ดังนี้

  • ฟิลเลอร์หิ้ว เป็นฟิลเลอร์ของแท้ แต่ไม่ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของเมืองไทย ไม่มีเอกสารรับรองว่ามีส่วนประกอบที่เป็นอันตรายหรือไม่  จึงไม่สามารถนำมาใช้ฉีดได้ ทำให้เวลาขนส่งหรือนำมาฉีดต้องหลบซ่อน ส่งผลให้เกิดการดูแลรักษาฟิลเลอร์อย่างไม่เหมาะสม เมื่อนำมาฉีดจึงไม่มีประสิทธิภาพ และไม่คงทน ทั้งยังเสี่ยงกับการเกิดอันตรายได้
  • ฟิลเลอร์ปลอม เป็นฟิลเลอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเลียนแบบฟิลเลอร์ของแท้ ซึ่งที่จริงสารข้างในอาจเป็นเพียงของเหลวบางอย่างที่มีลักษณะใกล้เคียง เช่น ซิลิโคน ซึ่งเป็นสารที่ไม่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ และเป็นอันตรายมากที่สุด เพราะหากเกิดผลข้างเคียง จะต้องผ่าตัดหรือขูดออกเท่านั้น และถ้าเกิดพลาดฉีดเข้าเส้นเลือด ทำให้เกิดอันตรายถึงขั้นตาบอดได้

 

อันตรายจากฟิลเลอร์หิ้วที่หลายคนมองข้าม

1. ตัวยาไม่มีคุณภาพ

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า ฟิลเลอร์หิ้ว จะเป็นฟิลเลอร์ที่ยังไม่ได้รับการรับรองจาก อย. จึงไม่อาจแน่ใจได้ว่าตัวยาจะไม่มีผลข้างเคียงต่อผู้ที่ต้องการฉีดฟิลเลอร์หรือไม่ และที่สำคัญคือตัวยาอาจเสื่อมคุณภาพได้ระหว่างการขนส่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะไม่มีการควบคุมอุณหภูมิอย่างเหมาะสม 

2. ผลข้างเคียงหลังฉีดฟิลเลอร์หิ้ว

เพราะฟิลเลอร์หิ้ว อาจเสื่อมสภาพได้ในขณะที่ขนส่งอย่างไม่ถูกวิธี ดังนั้นเมื่อใช้ฉีดไปแล้วประสิทธิภาพของฟิลเลอร์จะอยู่ได้ไม่นาน ทำให้ต้องไปเติมซ้ำใหม่ กลายเป็นว่าต้องเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้นกว่าการฉีดตามคลินิกปกติ และในบางคนอาจมีอาการแพ้ฟิลเลอร์ ทำให้เกิดการระคายเคือง เช่น เป็นผื่นแดง คัน มีอาการบวมแดง หรือรอยช้ำอีกด้วย

3. อันตรายจากหมอกระเป๋าและฟิลเลอร์หิ้ว

การเลือกฉีดฟิลเลอร์กับหมอกระเป๋ามีความเสี่ยงสูงมาก เพราะไม่สามารถแน่ใจได้เลยว่าผู้ที่มาฉีดให้เป็นหมอจริงหรือไม่ และมีความเชี่ยวชาญในด้านการฉีดฟิลเลอร์หรือเปล่า ยิ่งถ้าหากไม่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ย่อมไม่รู้ว่าฟิลเลอร์ที่หิ้วมานั้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับการฉีดเข้าสู่ร่างกายหรือไม่เช่นกัน นอกจากนี้หมอกระเป๋าอาจจะไม่มีความเข้าใจในเรื่องของกายวิภาคบนใบหน้า จึงเสี่ยงต่อการติดเชื้อ อักเสบ หรือทำให้หน้าผิดรูปได้ และอาจเลวร้ายถึงขั้นเกิดเป็นพังผืดบริเวณที่ฉีด ซึ่งต้องทำการแก้ไขโดยการขูดหรือผ่าตัดออกเท่านั้น 

 

หลีกเลี่ยงฟิลเลอร์หิ้วได้อย่างไร?

ตรวจสอบกับ อย.

ตรวจสอบว่าฟิลเลอร์ที่จะใช้นั้นผ่านการรับรองจาก อย. หรือไม่ ด้วยการดูที่เลขทะเบียน อย. และเอกสารกำกับภาษาไทย หรือตรวจสอบผ่านทางเว็บไซต์ https://porta.fda.moph.go.th/fda_search_all/main/search_center_main.aspx

รู้จักวิธีเช็กฟิลเลอร์ของแท้

  • สังเกตดูจากกล่องฟิลเลอร์ ซึ่งต้องมีภาษาไทยติดอยู่ พร้อมระบุราคา วันหมดอายุที่ข้างกล่อง และต้องสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน
  • ฟิลเลอร์แท้ ที่นำเข้าแบบถูกกฎหมาย จะไม่ได้หาซื้อกันง่ายๆ ตามอินเทอร์เน็ต  เพราะเป็นยาควบคุมพิเศษ ผู้ที่จะซื้อได้ คือแพทย์เท่านั้น ต้องมีใบประกอบโรคศิลป์ และใบอนุญาตเปิดคลินิกอย่างถูกต้องตามกฎของกระทรวงสาธารณสุข ถ้าหากกดซื้อจากเว็บไซต์ได้โดยง่าย ควรตั้งข้อสังเกตไว้ว่าอาจจะเป็นของปลอม
  • ฟิลเลอร์แท้ คือ ฟิลเลอร์จากสารไฮยาลูโรนิกของแท้ ( Hyaluronic Acid ) หรือเรียกว่า “HA” และทำให้สลายได้ด้วยเอ็นไซม์ไฮยาลูโรนิเดส (Hyaluronidase) หรือย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ โดยจะกลายเป็นน้ำซึมออกมาตามผิวหนังและไม่เหลือตกค้าง หรือเป็นอันตรายต่อใบหน้า 

 

สำหรับใครที่กำลังตัดสินใจจะฉีดฟิลเลอร์ปรับรูปหน้า ควรรู้ว่าฟิลเลอร์หิ้วไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก หรือถึงแม้จะเลือกเป็นฟิลเลอร์แท้ในการทำสวยก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดคืออย่าลืมตรวจสอบฟิลเลอร์ให้ดีก่อนเสมอ ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของคุณเอง แต่สำหรับที่ DE BEAU CLINIC คุณหมอโบมีความเชี่ยวชาญในการฉีดฟิลเลอร์ และฟิลเลอร์ที่ใช้ก็เป็นของแท้ 100% มั่นใจได้ในความสวยเป๊ะและปลอดภัย!

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

inbox : m.me/debeauclinic

Line : @debeauclinic

Call : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645

website : www.debeauclinic.com