สารสลายฟิลเลอร์ คืออะไร? อันตรายหรือส่งผลข้างเคียงต่อผิวหรือไม่?

สารสลายฟิลเลอร์ คืออะไร ทำไมถึงสามารถฉีดสลายฟิลเลอร์แท้ได้ และหากฉีดเข้าไปแล้วอันตรายหรือไม่? ส่งผลเสียต่อร่างกายหรือเปล่า วันนี้หมอโบจะมาเล่าให้ฟังกันค่ะ

ฟิลเลอร์แท้ ย่อยสลายได้คืออะไร ฟิลเลอร์ปลอดภัยคือฟิลเลอร์ชนิดไหน?

สารสลายฟิลเลอร์ คืออะไร? อันตรายหรือส่งผลข้างเคียงต่อผิวหรือไม่?

สารสลายฟิลเลอร์ คืออะไร?

สารสลายฟิลเลอร์ หรือ สารเอ็นไซม์ไฮยาลูโรนิเดส (Hyarulonidase :HYAL) เป็นสารเอนไซม์ชนิดหนึ่งที่มีหน้าที่สลายก้อนเนื้อ หรือเนื้องอก หรือก้อนผิดปกติที่เกิดขึ้นในร่างกายส่งผลให้ก้อนเนื้อ เนื้องอกหรือก้อนผิดปกตินั้นมีีขนาดที่เล็กลงหรือหายไปเลย ซึ่งโดยปกติแล้วสารชนิดนี้นั้นร่างกายสามารถสร้างขึ้นมาได้เองตามธรรมชาติจึงไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย นอกจากสารเอ็นไซม์ไฮยาลูโรนิเดสจะสามารถสลายก้อนเนื้อผิดปกติจากร่างกายได้แล้วยังสามารถช่วยสลายฟิลเลอร์ที่ฉีดเข้าไปได้อีกด้วย

ทำไมต้องฉีดสลายฟิลเลอร์?

สาเหตุของการฉีดสลายฟิลเลอร์นั้นมีหลายสาเหตุด้วยกันค่ะ เช่น …

  • ไม่ชอบฟิลเลอร์ที่ฉีดเข้าไป ในเคสไม่ชอบฟิลเลอร์ที่ฉีดเข้าไปนั้น สาเหตุมักจากคนไข้ที่ไปฉีดฟิลเลอร์แล้วไม่ถูกใจ (สาเหตุอาจะเกิดมาจากการประเมินใบหน้าคนไข้ที่ไม่ละเอียดพอทำให้เมื่อฉีดออกมาแล้วไม่ได้ผลลัพธ์ตามที่คนไข้ต้องการ) คนไข้จึงต้องการฉีดสลาย ฟิลเลอร์เดิมออกแล้วฉีดเติมเข้าไปใหม่ เคสแนวนี้หมอโบมักจะรับเป็นเคสแก้และฉีดเติมใหม่เป็นประจำ ดังนั้นจำไว้นะคะ..จะเลือกฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนจะต้องศึกษาแพทย์ให้ดี ว่ามีความเชี่ยวชาญด้านโครงสร้างใบหน้ามากน้อยแค่ไหน เพราะถ้าเชี่ยวชาญไม่มากพออาจจะทำให้การประเมินไม่ละเอียด ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ฉีดออกมาแล้วไม่ถูกใจได้ค่า
  • ฟิลเลอร์เป็นก้อน กรณีที่ฟิลเลอร์เป็นก้อนนั้นสามารถเกิดได้ 2 กรณีค่ะ คือ 1. ฟิลเลอร์ปลอม (เคสนี้จำเป็นต้องขูดออก ไม่สามารถใช้สารเอ็นไซม์ไฮยาลูโรนิเดสสลายได้ สามารถอ่านต่อได้ที่บทความนี้เลย อันตรายจาก ฟิลเลอร์ปลอม เสี่ยงหน้าพัง ติดเชื้อ เนื้อตาย และตาบอด) และกรณีที่ 2 คือ การฉีดฟิลเลอร์ผิดตำแหน่ง มักเกิดจากความไม่เชี่ยวชาญของแพทย์ที่อาจจะเติมฟิลเลอร์ลึกเกินไปหรือตื้นเกินไป ทำให้ผิวบริเวณนั้นเกิดการอุดตัน จนทำให้เกิดก้อนนูนเป็น ไม่เรียบเนียนเสมอกัน
  • การฉีดฟิลเลอร์ที่เยอะเกินไป กรณีนี้มักเกินจากแพทย์ที่ประเมินปริมาณฟิลเลอร์ไม่พอกับโครงสร้างใบหน้าและปัญหาของคนไข้ ซึ่งการประเมินจำนวนฟิลเลอร์นั้นเป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อนมากค่ะ เพราะหากฉีดมากเกินไปก็จะทำให้เกิดก้อนนูน หากเติมน้อยเกินไปก็จะทำให้ปัญหาผิวที่ต้องการแก้นั้นไม่ได้รับการแก้ไข ดังนั้นความเชี่ยวชาญและทักษะของแพทย์เป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญมาก!  คนไข้จะต้องตัดสินใจเลือกให้ดีก่อนฉีดนะคะ
  

อยากสลายฟิลเลอร์ ต้องเลือกอย่างไร?

1. คลินิกจะต้องได้มาตรฐาน และมีความน่าเชื่อถือ

อันดับแรกที่ต้องให้ความสำคัญก็คือ การเลือกคลินิกค่ะ คนไข้ควรจะเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน มีความสะอาด ไม่ทึบ และได้รับการรับรองตามกระทรวงสาธารณสุข เดินทางสะดวก ทีช่องทางการติดต่อง่ายทั้งเบอร์โทรศัพท์และโซเซียลมีเดีย มีเครื่องมือที่ทันสมัยและเพรียมพร้อมสำหรับกรณีฉุกเฉิน และที่สำคัญคนไข้ควรจะเลือกคลินิกที่มีหน้าร้านชัดเจน ไม่ควรเลือกที่ๆ ไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง หรือเสนอตัวมาฉีดให้ที่บ้านนะคะ เพราะเสี่ยงต่อการเจอหมอกระเป๋ามากๆ ค่ะ

6 อันตรายจาก หมอกระเป๋า เตือนภัยสวยไวราคาถูก หมอปลอมทำหน้าพัง

2. หมอต้องมีประสบการณ์

เนื่องจากการฉีดฟิลเลอร์นั้นถือว่าเป็นการทำหัตถารชนิดนึง ซึ่งจำเป็นจะต้องใช้ความละเอียดและความแม่นยำสูง ดังนั้นแพทย์ควรมีความเชี่ยวชาญด้านกายวิภาคด้านโครงสร้างของใบหน้าเป็นอย่างดีและต้องมีประสบการณ์ด้านการปรับรูปหน้า เพราะหากมีประสบการณ์ไม่มากพออาจจะทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ เช่น การฉีดฟิลเลอร์ผิดตำแหน่งทำให้เป็นก้อนนูน หรือ การเลือกฟิลเลอร์ผิดประเภทไม่ตรงกับปัญหา ทำให้เสียเงินเปล่าไม่สามารถแก้ไขได้ และที่สำคัญจะต้องเป็นหมอจริง มีการรับรองอย่างถูกต้อง คนไข้สามารถตรวจเช็คเบื้องต้นได้ว่า หมอคนนี้เป็นหมอจริงหรือหมอปลอมได้ง่ายๆ ผ่านเว็บไซต์ของแพทย์สภาค่ะ

ฉีดฟิลเลอร์ ทำไมต้องเลือก หมอโบ เดอโบคลินิก

3.ดูจากรีวิว

รีวิวเป็นอีกหนึ่งอย่างที่คนไข้สามารถดูได้ว่า หมอคนนี้มีประสบการณ์จริงหรือเปล่า? ซึ่งรีวิวนั้นไม่ได้เป็นตัวกำหนดว่า คลินิกไหนรีวิวเยอะแปลว่าที่นั่นเก่งที่สุด แต่คนไข้ควรจะให้ความสำคัญกับรีวิวที่มีตัวตนจริง ไม่ใช่หน้าม้า สามารถตรวจสอบได้ หรือตรวจดู Feedback จากหลายๆ ที่ประกอบกันเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ คนไข้ไม่ควรฉีดฟิลเลอร์กับคุณหมอที่มีรีวิวที่ไม่สามารถตรวจสอบได้เพราะเสี่ยงว่าจะเจอหมอปลอมค่ะ

4.ให้ข้อมูลครบถ้วน ถูกต้อง เข้าใจง่าย

ในการฉีดฟิลเลอร์นั้นทุกครั้งจะต้องมีการนัดพูดคุยก่อนเพื่อให้หมอวิเคราะห์ โครงสร้างใบหน้าของคนไข้และเห็นปัญหาของคนไข้แบบละเอียด ซึ่งคลินิกฟิลเลอร์ที่มีคุณภาพนั้นจะสามารถตอบคำถามของคนไข้ได้ครบถ้วน สาามารถอธิบายวิธีการ ขั้นตอน คำแนะนำต่างๆ อย่างตรงไปตรงมา และยังสามารถเปิดตัวยา แจงรายละเอียดของตัวฟิลเลอร์ชนิดนั้นๆ ได้หมด เพื่อให้คนไข้มั่นใจและคลายความสงสัยทั้งหมดได้ ซึ่งหากคุณหมอไม่สามารถตอบคำถามได้ อาจเป็นเพราะหมอท่านนั้นอาจจะยังมีประสบการณ์ที่ไม่มากพอค่ะ

5.เลือกใช้ฟิลเลอร์แท้

ฟิลเลอร์แท้ จะมีส่วนประกอบของไฮยาลูโรนิคแอซิด (hyaluronic acid) ซึ่งเป็นสารที่สามารถย่อยสลายได้ ไม่ตกค้างใต้ผิวหนัง ไม่ก่อให้เกิดเป็นก้อนเป็นลำ และยังได้รับการรับรองจาก อย.ไทย ซึ่งคลินิกฟิลเลอร์ที่มีคุณภาพและเชื่อถือได้ ปลอดภัยจะเลือกใช้ฟิลเลอร์ชนิดนี้เท่านั้น!! ซึ่งข้อเสียของฟิลเลอร์ชนิดนี้ก็คือราคาแพง ทำให้คนไข้บางคนเลือกไปใช้บริการคลินิกที่ราคาถูกที่อาจจะใช้ฟิลเลอร์ที่ไม่ได้รับรองโดย อย.ไทย หรือเลือกใช้บริการหมอกระเป๋าที่เสี่ยงต่อการใช้ฟิลเลอร์ปลอม ทำให้เกิดอาการข้างเคียง เสียโฉม บางรายถึงขั้นตาบอด ดังนั้นหมอโบแนะนำว่า ใบหน้าเรา ความสวยก็ของเราจะเอาไปเสี่ยงไม่ได้ เลือกที่ปลอดภัยชัวร์ๆ ดีกว่านะคะ

ฟิลเลอร์แท้ ย่อยสลายได้คืออะไร ฟิลเลอร์ปลอดภัยคือฟิลเลอร์ชนิดไหน?

อ่านรีวิวคนไข้คนอื่นๆ ของหมอโบ เดอโบคลินิกได้ที่นี่

นัดหมาย หรือ ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

Line : @debeauclinic
☎️ : 097 426-6956 หรือ 097 429-5645

ทำไมต้อง หมอโบ เดอโบคลินิก?

ฉีดฟิลเลอร์ หมอโบ เดอโบคลินิก (De Beau Clinic) ฟิลเลอร์ ฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฟิลเลอร์หน้าผาก ฟิลเลอร์แท้

หมอโบ หรือ พญ.ปาริฉัตร ตัณชวนิชย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังที่มีประสบการณ์การดูแลคนไข้ด้านความงามมากกว่ากว่า 15 ปี ศึกษาจบแพทยศาสตร์บัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาลัยมหิดล หลังจากนั้นได้ไปศึกษาต่อเฉพาะทางด้านผิวหนังที่ Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาทำงานเป็นแพทย์ประจำแผนกผิวหนังและศูนย์ความงามที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และเมื่อสะสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 9 ปี ก็มาเปิดคลินิกของตนเองภายใต้ชื่อ “เดอ โบ คลินิก” (de beau clinic) ซึ่งหมอโบเองก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีคนไข้แวะเวียนเข้ามา รีวิวบอกกันปากต่อปากถึงความละเอียดของหมอโบว่า “ละเอียด เนียน เป๊ะ!”

สำหรับฟิลเลอร์ที่หมอใช้ก็เป็นฟิลเลอร์จากยุโรบแท้ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไทยเท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ของหมอเองที่ #ยืนหนึ่ง ในวงการฟิลเลอร์ ทำให้มั่นใจได้เลยว่า จะ “สวยมากเสี่ยงน้อย” หากใครมีปรึกษาเรื่องฟิลเลอร์หรืออยากปรับรูปหน้าสามารถปรึกษาหมอโบได้นะคะ หมอยินดีดูแลเองทุกเคสค่ะ

อ่านบทความที่น่าสนใจได้ที่นี่

ฟิลเลอร์ยี่ห้อไหนดี ? ข้อแตกต่างของฟิลเลอร์แต่ละชนิด มีอะไรบ้าง

ยิ้มแล้วหน้าย่นทำยังไง วิธีแก้หน้าเหี่ยว หน้าแก่ก่อนวัย

4 จุดฉีดฟิลเลอร์ อันตราย ก่อนฉีดต้องคิดให้หนัก!